221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
719028
Đi chợ trực tuyến của người khuyết tật!
1
Article
null
Đi chợ trực tuyến của người khuyết tật!
,

(VietNamNet) - "Hàng hóa và dịch vụ do người khuyết tật (NKT) thực hiện, phục vụ mục đích tạo việc làm và góp phần cho sự tiến bộ của NKT". Đó là quy định được đưa ra đối với việc tham gia "trưng bày hoàng hóa" trên không gian thương mại điện tử dành cho NKT. Hoạt động sẽ khai trương ngày 20/10 tại địa chỉ website http://vndisability.net/shopping/ của cộng đồng người khuyết tật còn cho thấy: NKT tiếp cận không gian số và ứng dụng CNTT như thế nào...

"Ai mua hoa khô, tranh đá..."

Click theo địa chỉ trên, ấn tượng đầu tiên đối với khách online là nụ cười chào đón tươi tắn của Tạ Bích Hường, cô gái khuyết tật là sinh viên của ĐH Quản lý và kinh doanh Hà Nội. Bên cạnh đó là những mặt hàng chính được bày bán: hoa khô, tranh lá cây, tranh đá, tăm tre, bưu thiếp. Ngoài ra còn có một số sản phẩm khác.

Soạn: AM 586642 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trang thông tin bán hàng trực tuyến của NKT

Thử "rê" chuột vào mặt hàng tranh lá cây, được biết, tranh "làm trên chất liệu lá khô, với các nguyên liệu xử lý lá cây, nhuộm màu nhập từ Nhật Bản". Nhấp chuột tiếp thì thấy giới thiệu sâu hơn: "Tranh lá nghệ thuật sẽ mang đến cho bạn một cuộc sống lãng mạn, ấm áp và hạnh phúc. Nhận đặt chuyển tranh chân dung, ảnh cưới... sang tranh sử dụng chất liệu lá cây với mọi kích cỡ". Một "chiêu" tiếp thị được đưa ra: ghi giá mới cho bức tranh (17cm x 23cm) là 60.000 đồng thay vì giá cũ là 65.000 đồng, điều này có vẻ hấp dẫn khi bức tranh khá đẹp.

Khi đồng ý mua bức tranh này, tôi bấm chọn hàng thì hàng được đưa vào "giỏ". Click chuột tiếp tôi điền vào phiếu thanh toán. Và như vậy, tôi chờ đợi sản phẩm sẽ được chuyển tới tận nơi. Hoàn tất một giao dịch trên mạng, tôi thấy khá thoải mái vì những sản phẩm NKT tạo ra đã thuyết phục được mình.

Khu vực shopping online hiện được đặt trên Diễn đàn NKT Việt Nam, có thể nói đây là một trong những "sàn giao dịch điện tử" đầu tiên dành cho NKT, được tổ chức khá bài bản. Được biết, trong tháng tới "mầm non" thương mại điện tử này sẽ cung cấp thêm các mặt hàng mới thuộc danh mục thiếp với chủ đề chính phục vụ "Ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11, Lễ giáng sinh, Tết dương lịch.., và khách hàng có thể đặt hàng trước theo nhu cầu.

Khi NKT ứng dụng công nghệ thông tin...

"Nếu bạn biết cá nhân hoặc tổ chức của người khuyết tật có sản xuất hàng hóa hãy liên lạc lại với chúng tôi để chúng tôi tiến hành quảng bá sản phẩm cho họ", Diễn đàn NKT thông báo. Như vậy, nhiều NKT đã chính thức bước lên mạng một cách tự tin để tính chuyện "làm ăn". Từ nhiều ngày nay, các thành viên tham gia, bao gồm những thành viên của Diễn đàn NKT và nhóm tình nguyện Ước mơ xanh đã chuẩn bị cho ngày hoàng hóa của mình và của bẹn bè lên mạng.

Nhóm Ước mơ xanh, do Hiệp sĩ CNTT Trịnh Công Thanh phụ trách, đứng gian thực hiện công việc này, bao gồm cả thiết kế, hỗ trợ kỹ thuật cho gian hàng.

Soạn: AM 586644 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ do NKT thực hiện này được "chào bán" trên mạng

Anh Thanh cho biết: "Ý tưởng ra đời từ việc nhóm đi bán các sản phẩm của người khuyết tật để gây quỹ. Các sản phẩm của người khuyết tật rất đẹp và đa dạng, nhưng rất ít người biết đến. Người làm chủ yếu là các cá nhân và các cơ sở sản xuất nhỏ, không có kinh phí để quảng bá và kênh phân phối. Cửa hàng trực tuyến này sẽ tạo kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm". Hiện tại, có rất nhiều chủ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ là NKT, và họ thực sự có nhu cầu "chào hàng" trên mạng, anh Thanh cho biết.

Về vấn đề thanh toán - một cái khó của các giao dịch hàng hóa qua mạng - anh Thanh bảo: Nếu ở Hà Nội, khi khách mua sản phẩm trên đó, sẽ có 2 email được gửi đi, một email gửi tới cho người mua, một email dưới dạng đơn đặt hàng gửi tới người bán. Chúng tôi xem xét các thông tin trên đó, nếu đúng thì tiến hành giao hàng và thu tiền trực tiếp nếu ở Hà Nội. Nếu ở nơi khác thì chuyển hàng và chuyển khoản, hoặc lấy cửa hàng thực tế ở các địa phương làm trụ sở giao dịch. Chúng tôi có các cửa hàng ở Hội An với sự tham gia của anh Lê Nguyên Bình, ở Cần Thơ, ở Thái Bình, Hải Phòng, Hà Giang... đều có cơ sở cả. Riêng Hà Nội có 5 cơ sở sản xuất của NKT".

"Website có tính năng thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhưng hiện tại để ẩn, vì ở Việt Nam, việc thanh toán bằng thẻ vấn là một cái khó... Giao dịch hiện nay vẫn diễn ra trên email và điện thoại là chủ yếu", Anh Thanh cũng cho biết. 

Trong tháng đầu, tất cả các giao dịch và việc đưa hàng lên gian hàng của NKT là miễn phí. Nhưng đến tháng thứ 2 trở đi, Ban quản trị website cho biết, sẽ xem xét đến khả năng thu hoa hồng, để sung vào quỹ của Ước mơ xanh, dành cho các hoạt động tình nguyện.

Gian hàng của NKT trên mạng sẽ cạnh tranh với các gian hàng khác, với các sản phẩm cùng chủng loại thế nào? Thắc mắc này được Trịnh Công Thanh trả lời: "Trước hết, các tổ chức xã hội, hay các tổ chức quốc tế, họ thường mua hàng của người khuyết tật với ý nghĩ là vừa mua vừa làm từ thiện. Nhiều đơn vị sản xuất không phải của NKT đã lợi dụng điều này để bán hàng. Chúng tôi muốn chứng minh cho khách hàng thấy họ nhận được những sản phẩm hoàn hảo xứng đáng với đồng tiền bỏ ra... Thực sự, trợ giúp đỡ được NKT là mong muốn của cả cộng đồng".

Được biết, hôm diễn ra Chương trình trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ CNTT, Hiệp sĩ Lê Nguyên Bình (ở Hội An) đã giới thiệu một website bán hàng của NKT với cả hai thứ tiếng Việt và Anh. Tuy chưa hình thành những gian trưng bày hàng hóa trên mạng riêng, nhưng những năm qua, nhóm Ước mơ xanh chỉ chào qua email, không đưa ra mẫu mã mà cũng bán được trên 1000 bưu thiếp cho 3 tổ chức quốc tế. Nhóm từng thiết kế tặng Hội bảo trợ trẻ em tàn tật và mồ côi VN, Làng Hữu nghị những bức tranh trị giá hàng trăm USD để bán đấu giá...

Như thế, những NKT cũng đang hòa mình vào dòng chảy chung của xã hội, trong đó có việc tham gia vào không gian thương mại của những giao dịch điện tử - một thế mạnh ở nhiều nước, trong khi ở Việt Nam điều này vẫn đang phát triển khá chậm chạp, chưa được như kỳ vọng...

  • Bùi Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,