Khách hàng chỉ nhắn tin một lần nhưng bản in chi tiết biến thành 4.535 cuộc nhắn kéo dài 22 giờ đồng hồ, với số tiền cước khiến chủ nhân thuê bao... ngất xỉu! Chuyện lạ này có thể ghi vào... sách kỷ lục Việt Nam hay thế giới?
Anh Sung (bên phải) đang cùng PV Thanh Niên đo chiều dài của bản in chi tiết. ảnh: P.T (Thanh Niên) |
Ngày 1.9.2005, anh Nguyễn Văn Sung trú tại tổ 28, phường Hòa Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, chủ thuê bao số điện thoại di động 0914113296, nhận được giấy báo thanh toán cước tháng 8 với số tiền 2.363.820 đồng. Cầm giấy báo, anh Sung... suýt ngất vì tất cả các tháng trước đó, anh chỉ phải thanh toán trên dưới một trăm nghìn đồng. Với đồng lương của một công nhân nhà máy cao su, làm sao anh có thể thanh toán được ngần ấy tiền, và cũng chẳng có việc gì để gọi nhiều như thế!
Vinaphone sẽ miễn cước "tin nhắn khổng lồ" cho khách hàng Trao đổi với Báo Thanh Niên chiều 13.10, ông Phạm Quang Hảo - Phó giám đốc Vinaphone cho biết: “Khách hàng có số thuê bao 0914113296 bị sự cố về tin nhắn là có thật. Sự cố này có thể xảy ra do 2 nguyên nhân: thứ nhất, máy đầu cuối của khách hàng có cài đặt phần mềm lặp tin nhắn và khi sử dụng, khách hàng đã vô ý kích hoạt phần mềm này dẫn tới việc tin nhắn gửi đi liên tục (5 giây/tin); thứ hai, hệ thống của Vinaphone bị lỗi gây nên sự cố này. Chúng tôi đã kiểm tra hệ thống thì trong ngày 4.8, chỉ có duy nhất thuê bao 0914113296 bị sự cố về tin nhắn nói trên, các thuê bao khác đều không bị hiện tượng nói trên. Trong ngày 14.10, chúng tôi sẽ cử người tới làm việc trực tiếp với chủ thuê bao để tìm hiểu kỹ về sự việc này xem máy đầu cuối có phần mềm nhắn tin lặp hay không và chúng tôi cũng sẽ kiểm tra lại hệ thống của Vinaphone. Trong trường hợp máy đầu cuối của khách hàng không có phần mềm tin nhắn lặp thì chúng tôi sẽ ngay lập tức xin lỗi khách hàng và có giải pháp hợp tình hợp lý đối với sự cố do hệ thống của Vinaphone gây ra. Nếu như máy đầu cuối của khách hàng có phần mềm nhắn tin lặp và khách hàng không biết thì chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho khách hàng cách sử dụng phần mềm này để không có sự cố tin nhắn xảy ra nữa. Tuy nhiên, trong bất kỳ trường hợp nào thì Vinaphone cũng không tính cước các tin nhắn lặp trong ngày 4-5.8.2005 đối với khách hàng sử dụng thuê bao 0914113296". Hoàng Ly (Theo Thanh Niên) |
Nghi ngờ chuyện tính cước, anh Sung đến địa điểm nộp tiền của Công ty Viễn thông, Bưu điện TP Đà Nẵng yêu cầu người trực cho in chi tiết. Thật bất ngờ, máy in chạy mãi khiến nhân viên sốt cả ruột vẫn chưa xong. Kết quả, anh nhận được một tập bản in dày... 69 trang, đo được 19,2m! Kỳ lạ hơn, một cuộc nhắn tin từ máy anh cho số máy 0909948172 thực hiện lúc 9 giờ 34 phút 27 giây ngày 4.8.2005 đã biến thành 4.535 cuộc liên tục, kéo dài cho đến 7 giờ 56 phút 29 giây ngày hôm sau 5.8 (hơn 22 giờ), bình quân một phút nhắn 12 tin!
Không thể chấp nhận được, anh Sung khiếu nại với bưu điện. Ngày 1.10, anh nhận được một giấy báo thanh toán cước phí khác, lần này là 2.294.137 đồng (trong đó báo nợ tháng trước là 2.251.820 đồng)! Phần hiệu chỉnh có ghi - 69.574 đồng. Thấy sự việc quá vô lý, anh lại đến bưu điện tiếp tục khiếu nại, nhưng người ta khuyên anh nên nộp tiền vào trước, sau đó làm đơn kèm bản in chi tiết gửi ra Hà Nội rồi... tính sau (?).
Đến phản ánh với Thanh Niên, anh Sung cho biết vì chuyện này mà vợ chồng anh... lục đục suốt thời gian qua vì chị không biết anh nhắn tin cho ai mà nhiều thế. Trong lúc đó, kiểm tra lại số máy 0909948172 thì chủ nhân số máy này không hề nhận được lượng tin khổng lồ nói trên. Giả sử nhận được, chắc thuê bao này cũng không thể nào chịu nổi !
Tìm hiểu, chúng tôi được biết, không đến mức như trường hợp của anh Sung, nhưng một số máy khác cũng đã gặp phải trường hợp nhắn 1 tin đã biến thành... 12 tin. Tuy nhiên, do chỉ bị một lần nên chủ thuê bao cũng chẳng có thời gian mà khiếu nại.
Đây là trường hợp hi hữu và bất cứ ai cũng thấy sự phi lý của nó, Vinaphone giải thích thế nào?
Nguyễn Thế Thịnh
(Theo Thanh Niên)