221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
718212
MSN-Yahoo Messenger: Mảnh đất màu mỡ để sâu IM phát tán!
1
Article
null
MSN-Yahoo Messenger: Mảnh đất màu mỡ để sâu IM phát tán!
,

Yahoo Messenger và MSN Messenger vừa đưa ra kế hoạch "kết nối", người mê chat chưa kịp mừng vui thì liền đó là cảnh báo: sự liên kết này có khi "hà hơi, tiếp sức" cho sự xâm nhập ồ ạt của sâu IM (Instant message), là đích nhắm của các hacker và bọn lừa đảo trực tuyếnr.

Như đã đưa tin trên VietNamNet, Microsoft và Yahoo vừa thông báo sẽ tiến hành kết nối trực tiếp giữa hai dịch vụ tin nhắn. Khoảng giữa năm tới, khách hàng của hai "ông lớn" này có thể trao đổi tin nhắn IM liên mạng. Khi người sử dụng online từ một dịch vụ (Yahoo hoặc MSN), có thể chia sẻ những biểu tượng, thêm bạn từ dịch vụ khác, kể cả có thể trao đổi voice chat với nhau.

Soạn: AM 584475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trong quý III/ 2005, sâu IM của Yahoo chỉ là 7%, trong khi của MSN là 62%

"98% câu chuyện về sự liên kết IM này là vì yếu tố lợi nhuận, điều này cũng thể hiện cả Yahoo và Microsoft sẽ bước qua cản ngại cạnh tranh về dịch vụ IM bấy lâu nay", ông Jon Sakoda, một chuyên gia và là người điều hành bộ phận chuyên về an toàn tin nhắn thuộc Công ty IMlogic, nói.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh đã được chỉ ra, đó là: "Khi Microsoft, Yahoo hay các đối tác khác tạo nên mạng lưới IM toàn cầu thì đó là mảnh đất màu mỡ để sâu IM lan nhanh và tấn công người dùng ở quy mô lớn". Ông Jon Sakoda, cho biết thêm.

Người sử dụng dịch vụ tin nhắn IM đang phải đối mặt với ngày càng nhiều loại sâu IM và sự tấn công của các đoạn mã gây hại (malicious code). Những đe dọa liên quan đến IM và sự kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ gia trong quý III năm 2005 tăng 3,295% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của IMlogic vừa đưa ra gần đây. Chính công ty này hiện bán các sản phẩm, giúp DN "đề kháng" với những rủi ro, nguy hại trong quá trình sử dụng IM, trong khí đó, các công ty khác như Akonix Systems cũng có những giải pháp tương tự.

"Một sâu IM luôn sinh sôi nảy nở nhanh và mạnh theo sự liên kết mạng lưới", chuyên gia Don Mont của Công ty Akonix cho biết. "Điều này cho thấy việc phải gia tăng yếu tố an toàn khi sự liên kết đang ngày trở nên rộng lớn hơn với số người sử dụng đông hơn".

Ông Christopher Dean, Phó Chủ tịch bộ phận phát triển kinh doanh của FaceTime, bổ sung: "Khi mạng lưới tăng về quy mô thì cũng gia tăng cơ hội cho các mối nguy hại lan rộng. Đó luôn là bài toán đau đầu khi mỗi tổ chức có sự phình ra về quy mô".

Thêm một điều nữa là sự liên kết IM có thể phải khiến khách hàng của Yahoo Messenger phải "dè chừng" vì dù sao mạng Microssoft là nơi chứa phần lớn sâu IM hiện nay. IMlogic cho biết, 62% số vụ tấn công của sâu IM trong quý III năm nay là trên hệ thống MSN Messenger hay Windows Messenger. Trong khi đó, chỉ 7% số sâu IM có trên Yahoo Messenger.

"Những loại sâu thường thấy trên MSN sẽ hướng mục tiêu tấn công sang người sử dụng của Yahoo", ông Sakaro nói.

Được biết, hiện riêng ở Mỹ, dịch vụ IM AOL của America Online America chiếm ưu thế với số người sử dụng là 51,5 triệu (tính đến tháng 9/2005, theo số liệu của Nielsen/Net). Trong khi đó, số người sử dụng IM của MSN là 27,3 triệu và Yahoo là 21,9 triệu người. Như thế, sự liên kết về dịch vụ giao tiếp IM giữa Microsoft và Yahoo có thêm một lý do là gia tăng cạnh tranh với đối thủ đang dẫn đầu thị trường IM là AOL.

"Thiết nghĩ, cung cấp dịch vụ IM an toàn cao là vấn đề quan trọng đặt ra đối với cả Yahoo và Microsoft. Điều này đang được hai bên bắt tay thực hiện cho sự kết nối giữa hai bên", bà Terrell Kerlsten của Yahoo, nói. "Chắc chắn chúng tôi sẽ cùng bắt tay giải quyết những vấn đề nảy sinh đặt ra để đảm bảo môi trường an toàn cho khách hàng sử dụng IM".

Những tuyên bố trên của Yahoo được Microsoft chia sẻ. "Chúng tôi, Microsoft và Yahoo sẽ cùng nhau thực hiện tốt những cam kết trong việc kết nối dịch vụ IM, đảm bảo an toàn cũng như mức độ bảo mật thông tin cho người sử dụng dịch vụ", Brooke Richardson, người phụ trách chính về MSN của Microsoft, khẳng định trong một thông báo bằng email. 

Bùi Dũng (Theo Cnet/InfomationWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,