221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
716946
Liên hoan phim dành riêng cho... ĐTDĐ
1
Article
null
Liên hoan phim dành riêng cho... ĐTDĐ
,

Lần đầu tiên, một liên hoan phim dành riêng cho ĐTDĐ được tổ chức tại Pháp, cái nôi của điện ảnh thế giới.

Đầu thế kỷ 20, nước Pháp là cái nôi của điện ảnh. Một thế kỷ sau, cũng chính Pháp là nước đẩy môn nghệ thuật thứ bảy đến một giới hạn mới, cả về mặt sáng tạo lẫn công nghệ.

Quảng cáo giới thiệu Liên hoan phim "bỏ túi" dành cho ĐTDĐ.

Vài tháng trước, Diễn đàn của hình ảnh, tổ chức đứng ra đăng cai tổ chức LHP lần này, đã có một bước đi táo bạo: trao tay điện thoại di động 3G cho các nhà làm phim, các kịch tác gia, và nhạc sĩ với lời nhắn nhủ: "Hãy xài thử và trải nghiệm".

Với tên gọi LHP bỏ túi, đây sẽ là dịp khoe tài, phô diễn của một loại hình nghệ thuật mới toanh, cũng như những tác động mà nó thể mang lại cho nền công nghiệp làm phim truyền thống.

Hãy xem bạn có gì tại đây? Ôi thì đủ cả: phim kinh dị, phim khoa học viễn tưởng và thậm chí cả phim truyền hình nhiều tập nữa.... Độ dài ngắn cũng thật đa dạng: từ những đoạn phim vẻn vẹn 30 giây, cho đến những sản phẩm mắt mũi hoàn chỉnh được quay hoàn toàn tại Rome.

Một số bộ phim không khác gì những đoạn video ngộ nghĩnh, tầm phào mà bạn vẫn thường quay với cái di động chụp hình trong tay. Như "Con lắc" chẳng hạn - chả có gì ngoài hình ảnh một con lắc cứ chao qua chao lại, phản chiếu hình ảnh một người đàn ông (ấy là tác giả) đang ghi hình nó bằng một chiếc điện thoại di động.

Điều rất may là đa số các bộ phim có chất lượng cao hơn nhiều. Các nhà làm phim đã chứng tỏ họ có tài hơn, hoặc chí ít cũng là sử dụng cái camera của điện thoại một cách nghệ thuật hơn. Nhiều bộ phim thậm chí còn có sự tươi mới và "nóng bỏng" không kém gì phim màn ảnh rộng.

"Cái bơm" của tác giả Antonia Frichte là một bài thơ, một bộ phim viết bằng thơ trừu tượng, trong đó chiếc camera lững thững trôi qua các mái nhà cổ kính ở Paris, trên nền nhạc thính phòng. Trong khi đó, "Sự trả thù của tiến sĩ Follenberg" lại là một bộ phim khoa học viễn tưởng hấp dẫn, với những vật thể bay chẳng khác gì trong "Đại chiến thế giới", bộ phim "bom tấn" của mùa hè năm nay.

Wladimir Anselme, một trong những nhà làm phim tham gia LHP cho hay dung lượng tí hon của một chiếc ĐTDĐ đã thôi thúc anh phải sáng tạo cật lực. "Bạn phải vượt qua mọi giới hạn với công cụ sáng tạo trong ta", anh nói.

Hiển nhiên, bạn sẽ khó lòng thấy cảnh Martin Scorcese hay Stephen Spielberg lăm lăm cái điện thoại trong tay và làm phim. "Nhưng nó là một hình thức nghệ thuật mới và sẽ thu hút những tín đồ của riêng nó", giám đốc LHP cho biết.

Có cả thảy 90 bộ phim tham gia tranh tài tại Liên hoan, và hầu như tất cả đều đã qua biên tập trên máy vi tính. Bạn có thể xem chúng trên màn ảnh lớn, cũng như thưởng thức trên màn hình ĐTDĐ sau khi đã cài đặt nó vào máy.

Mặc dù người sử dụng ĐTDĐ từ lâu đã quen với việc download nhạc chuông, game và đồ họa nhưng giờ đây, họ còn có thể xem cả truyền hình nhiều tập trên màn hình ĐTDĐ nữa.

Một liên hoan phim tương tự dành cho các nhà làm phim châu Á cũng sẽ được khai mạc tại Đài Loan trong thời gian tới.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,