221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
711818
Bộ Bưu chính-Viễn thông chỉ đạo khắc phục mạng VT vùng bão
1
Article
null
Bộ Bưu chính-Viễn thông chỉ đạo khắc phục mạng VT vùng bão
,

(VietNamNet) - Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) Bộ Bưu chính Viễn thông (MPT) vừa có công điện khẩn tới các đơn vị thành viên nhanh chóng ứng cứu mạng lưới BCVT.

Các đơn vị thành viên bao gồm Sở Bưu chính Viễn thông (BCVT) từ Quảng Ninh đến Quảng Nam, Cục Tần số Vô tuyến điện, các doanh nghiệp BCVT, và công ty Truyền hình kỹ thuật số VTC phải có đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác ứng cứu cho mạng lưới BCVT.

Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam phải có các xe lưu động vô tuyến sóng ngắn CODAN, xe thông tin di động GSM và thiết bị thông tin vệ tinh VSAT, INMARSAT phục vụ công tác ứng cứu.

Qua đó, VNPT cần đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho các tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 7 và đáp ứng được ngay khi có yêu cầu về tổ chức thông tin của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (PCLB) và Bộ BCVT.

Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải tăng cường thời lượng phát sóng trên các tần số trực canh cấp cứu hàng hải và các tần số trực canh cấp cứu dành cho ngư dân, tăng thời lượng phát sóng trên các thiết bị NAVTEX, thoại SSB để thông báo kịp thời diễn biễn cơn bão cho các tàu, thuyền về nơi trú ẩn an toàn.

Cơn bão số 7 tàn phá ở huyện Giao Thủy (Nam Định). Ảnh: TTXVN - HOÀI NAM

Công điện cũng nêu rõ: Các Sở BCVT từ Quảng Ninh đến Quảng Nam triển khai ngay việc phối hợp giữa các doanh nghiệp BCVT đóng trên địa bàn để tổ chức, thực hiện phương án đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với công tác phòng chống, di dân, khắc phục hậu quả của cơn bão số 7. Các đơn vị này phải thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy PCLB của Bộ BCVT.
 

 

Sơ lược tình hình mạng lưới VT tại vùng bão đi qua:

Theo báo cáo nhanh từ Trung tâm điều hành viễn thông quốc gia (Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam), đến chiều ngày 27-9, mạng thông tin liên lạc tại một số tỉnh đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 7. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng chưa nghiêm trọng, nhìn chung mạng viễn thông vẫn hoạt động ổn định, nhất là mạng thông tin di động vẫn giữ được liên lạc thông suốt. Tuy nhiên tại một số huyện vùng biển, do bị đứt cáp quang nên nhiều thuê bao điện thoại cố định bị giá đoạn, mất liên lạc. Đến nay, Trung tâm điều hành viễn thông quốc gia vẫn chưa thống kê được số lượng thuê bao cụ thể này.

Tại Thanh Hoá, từ 5 giờ 26 phút ngày 27-9, chín tuyến vi ba đã bị sự cố do gió mạnh làm xoay mất ăng-ten, gây mất truyền dẫn vi ba. Một số trạm thu phát sóng BTS tại các huyện Thạch Thành, Nông Cống, Nga Sơn, Yên Định... và tổng đài của các tuyến vi ba nêu trên đã mất liên lạc, 16 nghìn thuê bao điện thoại không thể liên lạc. Đến chiều 27-9, 3/9 tuyến vi ba đã được khôi phục. Do ảnh hưởng của bão số 7, tổng đài Bỉm Sơn với dung lượng 3.500 thuê bao mất liên lạc từ 6h13’ nhưng đến 7 giờ 06 phút đã được khôi phục liên lạc. Hệ thống thông tin vô tuyến tại các huyện của Thanh Hoá vẫn bảo đảm liên lạc với các cơ quan ở tỉnh.

Tại Quảng Ninh, tuyến vi ba từ Đèo Nai đi đảo Quan Lạn cũng bị sự cố, gây mất liên lạc khoảng 330 thuê bao điện thoại từ 4 giờ ngày 27-9. Tuy nhiên, tuyến vi ba này đã nhanh chóng được khôi phục. Tại Thái Bình mặc dù tuyến vi ba dự phòng Thái Bình - Đông Hưng gặp sự cố từ 4 giờ ngày 27-9 nhưng không ảnh hưởng đến hệ thống thông tin liên lạc tại đây.

Tại Nam Định, nước biển tràn qua đê đã cuốn trôi tuyến cáp quang Yên Định – Chợ Cồn. Tuy nhiên do mạng viễn thông được thiết kế theo vòng ring nên không bị mất liên lạc. Hiện Bưu điện tỉnh Nam Định vẫn bảo đảm các tổng đài hoạt động bình thường. Riêng Hà Tĩnh, Hải Phòng, mạng viễn thông chưa bị ảnh hưởng bởi cơn bão, vẫn hoạt động ổn định.

Hoàng Hùng

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,