221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
711374
IT Week 2005: Phát triển dịch vụ và ứng dụng trực tuyến
1
Article
null
IT Week 2005: Phát triển dịch vụ và ứng dụng trực tuyến
,

(VietNamNet) - Đó là chủ đề của của Tuần lễ Tin học Việt Nam lần thứ 14 và Triển lãm CNTT-TT 2005 vừa khai mạc chiều tối qua (26/9) tại Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Tới dự lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ BC-VT Đỗ Trung Tá, 14 vị Bộ trưởng viễn thông đại diện cho các nước ASEAN + 3 tham gia TELMIN 5 và khoảng 1000 khách mời từ các Bộ, ngành, DN, các Hội, Hiệp hội, trường học…

Bộ trưởng Bộ BC-VT Đỗ Trung Tá cùng các quan chức cắt băng khai mạc IT Week 14 và Triển lãm CNTT-TT 2005.

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, GS. TSKH Đỗ Trung Tá, Bộ trưởng Bộ BC-VT nêu bật ý nghĩa của sự kiện thường niên IT Week:

“Tuần lễ CNTT và truyền thông lần này ,với chủ đề “Phát triển dịch vụ và ứng dụng trực tuyến” cũng là nơi chúng ta cùng bàn  bạc, trao đổi, đánh giá, định hướng phát triển và cùng hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội thông tin trong tương lai không xa, với hiệu quả hoạt động cao hơn, phục vụ cho đời sống KT, XH của cộng đồng ngày một tốt hơn”.

 

Bộ trưởng Tá cũng cho biết: “Trong thời gian tới, Bộ BC-VT sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về BC-VT và CNTT: Trình Chính phủ và Quốc hội về Chiến lược phát triển CNTT & TT, Kế hoạch tổng thể phát triển Chính phủ điện tử, Công nghiệp điện tử, Luật CNTT, chính sách đối với các sản phẩm CNTT trọng điểm, các chính sách đảm bảo bản quyền phần mềm tại Việt Nam, phát triển công nghiệp nội dung…”.

Soạn: AM 562375 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các bộ trưởng đến thăm gian hàng giới thiệu Game Online RYL II của VASC tại IT week 14.

Sau Lễ khai mạc là Đêm CNTT-TT năm 2005 với thông điệp “Hiện thực hóa eASEAN” - điểm nối giữa TELMIN 5 và IT Week 14, 14 Bộ trưởng đại diện cho các nước ASEAN + 3 cùng nhấn nút điện tử thể hiện dòng chữ “Realise eASEAN” (Hiện thực hóa ASEAN) trên bảng điện tử. Các quan khác đã cùng tham quan triển lãm CNTT-TT 2005 trong khuôn khổ IT Week 14.

Triển lãm CNTT-TT 2005 nhằm khuếch trương, quảng bá sự lớn mạnh của khoảng 100 DN, thương hiệu CNTT-TT Việt Nam diễn ra tại nhà A1 trên tổng diện tích 3.000 m2. Triển lãm dự kiến thu hút 15.000 lượt khách tham quan, trong đó một bộ phận lớn là HS, SV vì BTC đã gửi thông báo tới các tường ĐH và THPT. Nhiều doanh nghiệp ICT lớn như VNPT, FPT, CMS, CMC, VVC, Viettel… đã sử dụng diện tích lớn (trên 200m2) để dàn dựng khu trưng bày theo ý tưởng sáng tạo riêng.

Bước tiến mạnh mẽ về ứng dụng trực tuyến

BTC cho biết: “Trong khuôn khổ Triển lãm CNTT-TT 2005 có sự tham gia của nhiều Game online hàng đầu tại Việt Nam như Risk Your Life - Con đường Đế vương của VASC, MU Online và PTV - Cao thủ tốc độ của FPT, Khan Online của Công ty cổ phần công nghệ Thế giới ảo CyberWorld…”.

Game online Risk Your Life II vừa công bố phiên bản Open beta đúng dịp diễn ra sự kiện IT Week, nên một gian hàng lớn mang tên Risk Your Life - Con đường Đế vương đã được bố trí ngay tại tiền sảnh nhà A1, trở thành “điểm nhấn” về dịch vụ trực tuyến tại Triển lãm CNTT-TT 2005. BTC cho rằng: “Tại đây, người chơi, khách hàng sẽ có cơ hội kiểm chứng chất lượng sản phẩm game online, so sánh các game và có dịp chính thức đua tài tại chỗ”.

Soạn: AM 562377 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Báo điện tử VietNamNet (đứng thứ 2 từ phải sang) nhận Kỷ niệm chương của BTC với thành tích ba năm liền đoạt cúp vàng CNTT-TT Việt Nam.

Tiếp nối lễ khai mạc IT Week 14, một sự kiện quan trọng khác là Lễ Trao tặng Cúp Vàng CNTT-TT Việt Nam năm 2005 của Hội Tin học Việt Nam cho 8 lĩnh vực cũng đã được tổ chức lúc 19h tại Khách sạn Horizon, Hà Nội. Trước lễ trao cúp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập báo Điện tử VietNamNet (Công ty phần mềm và Truyền thông VASC) và đại diện công ty máy tính Thế Trung (CMS) đã vinh dự nhận kỷ niệm chương của BTC do đã từng ba năm liên tiếp đoạt cúp vàng CNTT–TT Việt Nam.

Trong các cúp vàng CNTT–TT Việt Nam được trao năm nay, có hai lĩnh vực mới:

  • Dịch vụ mạng – cúp vàng thuộc về “Dịch vụ mạng riêng ảo VNN” của công ty Điện toán và truyền số liệu VDC.
     
  • Đào tạo phi chính quy: Chương trình đào tạo lập trình viên của Trung tâm Aptech.

6 lĩnh vực cũ gồm:

  • Máy tính thương hiệu Việt: Cúp vàng được trao cho sản phẩm ELEAD của FPT.
     
  • Thương mại điện tử: Sàn giao dịch TMĐT VNEMART của Viện tin học doanh nghiệp (VCCI)
     
  • Báo và trang tin điện tử: Báo điện tử VNExpress.net đoạt cúp vàng.
     
  • Cúp vàng về phần mềm đóng gói – thương phẩm được trao cho PM Kế toán MISA của công ty MISA.
     
  • Cúp vàng Sản phẩm giải pháp cấp ngành được trao cho phần mềm hệ thống quản trị văn bản và điều hành qua mạng NET.OFFICE của công ty Selab.

Các kết quả trên và các giải Cúp bạc, cúp đồng cũng được công bố online từ 18h30 đến 19h30 ngày 26/9 tại website www.itweek.org.vn.

Cũng trong khuôn khổ IT Week 2005, sẽ diễn ra Hội thảo CNTT-TT Việt Nam năm 2005 - Thúc đẩy ứng dụng mạng và hành lang pháp lý. Ngày 28/9/2005 là chủ đề “Hành lang pháp lý cho phát triển CNTT-TT với các tham luận giới thiệu về các Nghị định liên quan tới Luật Giao dịch điện tử, dự kiến được Quốc hội thông qua trong phiên họp cuối năm.

Các ngày 28, 29/9 là chủ đề “các xu hướng công nghệ: gồm báo cáo của các diễn giả, các quan chức, DN và chuyên gia CNTT-TT về thúc đẩy ứng dụng mạng. Ngày 29/9 là chủ đề “Tác động của môi trường, chính sách đối với công nghiệp phần mềm Việt Nam”.

T.S.Mai Anh: “Game online - tận dụng tiềm năng lớn, nhưng phải đề phòng nguy cơ!”

Tại lễ khai mạc IT week 14, VietNamNet có dịp trao đổi bên lề với Tiến Sỹ Mai Anh, sau khi ông đại diện BTC công bố kết quả Cúp vàng CNTT–TT Việt Nam 2005.

Tại Hội thảo Quốc gia về CNTT Hải Phòng vừa qua, vấn đề phát triển phần mềm Game Online gắn với xây dựng công nghiệp game online Việt Nam đã được đề cập. Tại IT week 14, Ông Mai Anh Chủ tịch Hội Tin học viễn thông Hà Nội – Giám đốc trung tâm tin học, Bộ khoa học Công nghệ Đánh giá, nhận định về trị trường Game Online tại Việt Nam dưới góc độ đây là một dịch vụ trực tuyến đang thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng:

BTC đã chọn cho IT week 14 một chủ đề rất “nóng” và rất “trúng”: “Phát triển dịch vụ và ứng dụng trực tuyến”. Sự phát triển rất mạnh mẽ của CNTT đã tạo ra hàng loạt ứng dụng, dịch vụ như Thương mại điện tử, Chính phủ điện tử và các dịch vụ công trực tuyến. Xã hội càng phát triển với những bước dài tiếp cận CNTT và ứng dụng nó vào hoạt động đời sống xã hội, nhu cầu hưởng thụ xã hội trên mạng tăng cao. Như vậy phát triển dịch vụ, ứng dụng trực tuyến là bước phát triển đương nhiên và phù hợp nhu cầu xã hội. Vấn đề là phát triển nó ở những nội dung chủ yếu nào mà thôi!

Game Online là một lĩnh vực ứng dụng trực tuyến mới và có tốc độ phát triển mạnh mẽ. Về mặt kinh tế, tôi cho rằng Game Online có tiềm năng rất lớn, con số 30 tỷ USD/năm người ta tính toán cho lợi nhuận của Game Online trên thế giới là có căn cứ. Đứng trên phương diện khai thác ứng dụng và dịch vụ trực tuyến rõ ràng Game Online có ưu thế không thể bỏ qua.

Tuy nhiên, đứng trên bình diện quản lý xã hội, tôi cho rằng cũng cần lưu ý để phát triển Game Online một cách hợp lý và lành mạnh.

Vốn là loại hình giải trí tích cực, song chúng ta phải đề phòng và hạn chế tới mức thấp nhất các tác động tiêu cực của nó cho xã hội. Trách nhiệm đó thuộc về các nhà quản lý xã hội, thuộc về cái “tâm”, phải đi đôi với tìm kiếm lợi ích kinh tế của các đơn vị kinh doanh dịch vụ Game Online và có cả trách nhiệm, ý thức của các bậc phụ huynh có con em và các cá nhân nói chung tham gia giải trí trực tuyến nữa!

  • Thế Phong (ghi)

 

· Thế Phong – Bùi Dũng

Phóng sự ảnh lễ khai mạc IT Week14

 

Các Bộ trưởng viễn thông ASEAN bấm nút khai mạc IT Week 14 với dòng chữ "Hiện thực hoá e-ASEAN" (REALIZE E-ASEAN).

 

Màn trống hội khai mạc Tuần lễ CNTT-TT 2005.
Quốc kỳ các quốc gia ASEAN+3 trong màn múa truyền thống Việt Nam.
Cổng tiền sảnh Triển lãm IT Week 14

 

 Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá tham quan triển lãm IT Week 14.

Không gian triển lãm bừng sáng chào đón khách tham quan, dù ngoài trời, bão số 7 đang về.
Ấn tượng "Rút ngắn không gian, nối liền khoảng cách" của VNPT.
Internet băng thông rộng cũng... miễn phí.

"Alô! em à... anh đang ở triển lãm CNTT ngoài HN, ở đây được gọi điện thoại đường dài miễn phí..."

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,