221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
706587
Các hãng điện thoại Mỹ sẽ tấn công Skype
1
Article
null
Các hãng điện thoại Mỹ sẽ tấn công Skype
,

Các hãng điện thoại truyền thống đang có xu hướng "phản công" lại việc eBay Inc. mua hãng điện thoại Internet hàng đầu Skype Technologies SA để mở rộng tầm với của dịch vụ VoIP này. Một làn sóng tấn công các dịch vụ điện thoại Internet như Skype đang hình thành tại Mỹ.

Nhiều đối thủ trên thị trường viễn thông sẽ cung cấp công nghệ điện thoại Internet của riêng mình, mở rộng sang các dịch vụ truyền hình và băng thông rộng, và nỗ lực hạn chế những hiện tượng như Skype thông qua việc kiểm soát, thâu tóm.

Giám đốc điều hành eBay, bà Meg Whitman, và đồng sáng lập viên Skype Niklas Zennstrom trong lễ ký kết sáp nhập Skype vào ebay.

Những cuộc gọi miễn phí qua Internet của Skype và các dịch vụ VoIP khác "rõ ràng là một mối đe doạ" đối với các công ty điện thoại truyền thống, ông Andy Belt, Phó Chủ tịch cấp cao của hãng tư vấn Adventis Corp cho biết. "Nếu tương lai của lĩnh vực này chuyển sang một mô hình kinh doanh "bạn có thể ăn mọi thứ - download miễn phí", hiển nhiên rằng những dịch vụ như của Bells sẽ chẳng còn mấy hấp dẫn".

"Baby Bells" - những hậu thế của tập đoàn điện thoại độc quyền Bell tại Mỹ, chắc chắn đã nhìn thấy thế giới thay đổi từng ngày với ĐTDĐ, e-mail, tin nhắn nhắn IM và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại Internet giá rẻ như Vonage Holdings Inc., cùng những lựa chọn thay thế cho dịch vụ điện thoại cố định cũ kỹ. Doanh thu từ dịch vụ điện thoại nội hạt truyền thống của Mỹ đã tụt dốc rõ rệt, và các hãng điện thoại đã phải đầu tư thêm vào các dịch vụ di động và Internet tốc độ cao.

Sự đổi thay mà VoIP tạo ra trên mảnh đất viễn thông đầy cạnh tranh này chắc chắn không phải là hồi chuông báo tử đối với các hãng điện thoại lớn của Mỹ, vì những dịch vụ như Skype phụ thuộc vào việc truy cập đường truyền Internet, mà hầu hết người dân Mỹ đều chỉ có thể tiếp cận qua các công ty cáp và điện thoại.

Số dân Mỹ sử dụng dịch vụ VoIP như Skype, Google Talk, AOL, Yahoo Messenger vẫn đang khá nhỏ, chỉ khoảng vài triệu người, chưa thấm vào đâu so với con số 178 triệu thuê bao điện thoại cố định.

Tính đến tháng 7, Skype, công ty tại Luxembourg, đã có 1,3 triệu người dùng Mỹ, với tổng số khách hàng sử dụng trong năm tăng 178% (tính đến tháng 8), theo số liệu của Nielsen/NetRatings. Với sự hậu thuẫn của đại gia mua bán trực tuyến eBay sau thương vụ sáp nhập 2,6 tỷ USD, Skype thậm chí có thể giành được một chỗ đứng cao hơn trên thị trường viễn thông Mỹ nhờ tiếp cận được tới 58 triệu khách hàng thường xuyên của eBay.

VoIP và loại hình dịch vụ giao tiếp âm thanh miễn phí cũng sẽ là một cơ hội kế tiếp đối với e-mail, tin tức và giải trí, ông Brad Garlinghouse, Phó Chủ tịch Yahoo cho biết. Nó không đóng vài trò thay thế hoàn toàn cho điện thoại thông thường, cũng giống như e-mail đã không "bóp chết" dịch vụ thư tín truyền thống.

Nhưng đối với một số người dùng, các cuộc gọi trực tuyến đã thay thế cho dịch vụ điện thoại quốc tế và đường dài truyền thống, vì dịch vụ VoIP miễn phí ở bất kỳ khoảng cách nào, miễn là có kết nối Internet. Ngoài ra, Skype cũng rất linh hoạt khi bán dịch vụ có phí SkypeOut, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi từ máy tính kết nối Internet tới một mạng điện thoại cố định truyền thống.

Chẳng hạn, với 54 triệu người dùng trên khắp thế giới, Skype đặc biệt hấp dẫn đối với Tổ chức Dân chủ Quốc gia (National Democratic Institute), một nhóm hoạt động chính trị với các văn phòng nằm rải rác ở khắp 50 bang của Mỹ. Trong tháng 4, nhóm này đã hướng dẫn cho toàn bộ nhân viên của mình sử dụng Skype bất cứ lúc nào có thể để cắt giảm chi phí điện thoại đường dài.

Theo các chuyên gia nhận định, các công ty điện thoại cố định truyền thống sẽ phản công lại trước những nguy cơ mất thị phần bằng cách thúc ép các hình thức giám sát ở cấp Chính phủ đối với những đối thủ điện thoại trực tuyến của họ.

Năm ngoái, Uỷ ban truyền thông liên bang Mỹ FCC đã ra quy định rằng các dịch vụ điện thoại Internet "PC to PC" sẽ không phải là đối tượng áp dụng theo các điều luật và quy định mức cước đối với các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại truyền thống. Nhưng các công ty điện thoại có thể yêu cầu cơ quan quản lý buộc Skype phải nộp ngân sách cho chính phủ để tài trợ cho các dịch vụ điện thoại đi tới vùng nông thôn hẻo lánh của Mỹ, cũng như cung cấp một số dịch vụ cứu trợ khẩn cấp 911 và đảm bảo rằng các cơ quan an ninh liên bang có thể nghe trộm được các cuộc gọi khi có lệnh yêu cầu.

Thậm chí những người ủng hộ dịch vụ điện thoại Internet nhất cũng cho rằng các công ty điện thoại truyền thống sẽ vẫn chiếm thị phần chính trong ngành công nghệp viễn thông Mỹ, bởi vì họ sở hữu các mạng điện thoại rộng khắp và chạy tới từng hộ gia đình.

B.M. (Theo WashingtonPost)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,