221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
705416
Gamer: Muốn "hành hiệp", nặng gánh lo... "lộ phí"!
1
Article
null
Đại hội Võ lâm truyền kỳ lần II:
Gamer: Muốn 'hành hiệp', nặng gánh lo... 'lộ phí'!
,

(VietNamNet) - Hàng ngàn gamer (người chơi game) đã tới tham gia "Đại hội võ lâm" do Vinagame - nhà cung cấp dịch vụ gameonline "Võ lâm truyền kỳ" - tổ chức tại cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa - Liễu Giai - Hà Nội vào hôm qua (11/9).

Tại "đại hội", nhiều gamer bày tỏ niềm yêu thích với loại hình giải trí mới này, nhưng cũng nhiều ý kiến băn khoăn và bức xúc về giá thu phí, chất lượng dịch vụ..vv.. chờ sự giải đáp của nhà cung cấp.

"Đại hội võ lâm" lần này diễn ra tại Hà Nội với quy mô khá lớn, ngày hội do công ty Vinagame và tạp chí Thế Giới Vi Tính (PC World) đồng tổ chức. Công ty Intel Việt Nam và công ty Tin học Huy Anh là nhà tài trợ chính, công ty Điện toán truyền số liệu VDC tài trợ đường truyền. Diễn ra vô cùng sôi nổi vào hai buổi: Sáng từ 9h đến 11 h trưa, chiều từ 15h đến hơn 17h30.

Soạn: AM 544525 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Quang cảnh sân khấu chính của Đại hội võ lâm lần II Vinagame tổ chức tại khu thể thao tổng hợp Quần Ngựa.

"Đại hội" được bài trí với hình ảnh, không gian, nhân vật, địa danh... trong game được tái hiện khá đẹp tại những gian hàng, tổ chức trò chơi ngoài trời, chương trình trên sân khấu...v.v. Nội dung chương trình được tổ chức công phu, với sự tham gia của MC Xuân Bắc, ca sĩ Lam Trường, cuộc gặp gỡ hào hứng với "Thập đại mỹ nhân" (10 nữ gamer xinh đẹp nhất được bình chọn qua trang web www.volam.com.vn), đặc biệt là phần thi đấu sôi nổi chọn ra đội chơi và cá nhân chơi hay nhất trong game.

Ngày hội được đông đảo bạn trẻ tới tham dự, đánh giá là có quy mô hoành tráng và chuyên nghiệp. Tuy lượng người tới tham dự không đông đảo như Đại Hội Võ Lâm lần I của Vinagame diễn ra tại TP.HCM hôm 17/8, song phần nội dung chương trình, nhất là màn thi đấu của các cao thủ cuối chương trình sôi động hơn rất nhiều. Đó là nhận định chung của nhiều nhân viên Vinagame tham gia tổ chức chương trình.

Gamer băn khoăn về "lộ phí hành hiệp"

Trong buổi đại hội võ lâm ngày hôm nay, nhiều bạn trẻ là gamer thể hiện sự quan tâm tới tình hình phát triển của game online nói chung và Võ lâm truyền kỳ nói riêng. Tuy nhiên đi kèm đó là những băn khoăn ngày càng bức xúc về chất lượng dịch vụ, vấn đề giá thành đóng phí ... của trò chơi này.

Soạn: AM 544503 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Với các "gamer nhí" như thế này thì việc phải đóng phí 60 ngàn / 25 ngày chơi quả là không nhỏ.

Bạn Nguyễn Huy Hoàng (7/8 Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội) - người đạt giải nhất cuộc thi đấu bình chọn Võ Lâm Minh Chủ trong Đại hội vang danh thiên hạ lần này (với vị anh hùng trong server Tuyết Sơn "hoangphihong" phái Thiếu Lâm cấp 93) bày tỏ ý kiến: "Giá thành phí chơi hiện nay tương đối cao, em cho rằng nếu có thể giảm từ mức phí 60 ngàn/25 ngày chơi xuống chút xíu là 60 ngàn/30 ngày chơi, thì sẽ hợp lý hơn rất nhiều và đỡ được phản ứng từ gamer".

Cũng tương tự như vậy, gamer Lâm Tăng Thuyết (sinh viên lớp cầu đường bộ B K44 ĐH Giao thông vận tải (tên trong game là "lamhung", Cái Bang - Hoa Sơn cấp 70) chia sẻ quan điểm về Võ lâm truyền kỳ, đánh giá game này hàm chứa được cả yếu tố văn hoá Trung Hoa cổ và triết lý Ngũ Hành mà bạn từng được học ở trường Đại học. "Điều duy nhất khiến em băn khoăn là mức phí hiện giờ cao quá, trong khi thời gian lên level (lên cấp) của nhân vật trong game cũng quá dài. Đó là chưa nói tình trạng mạng bị lag vẫn còn, nhất là từ 8 đến 9h tối, ở khu vực gần nhà em (Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy) vào giờ đó hầu như ngày nào cũng bị... Đề nghị nhà cung cấp nên giảm mức thu phí trò chơi và thời gian lên cấp cho nhân vật trong game xuống mỗi thứ khoảng 1/3 thì tốt quá...".

Ý kiến trên trùng hợp với băn khoăn của game thủ Long Quang Huy (16 Hàng Mã) có tên trong game là "-AuDuongPhong-", Đường Môn, Thái Sơn cấp 96 - Thành viên đội "Vô địch các bang phái" trong buổi thi đấu game chiều qua của "Đại hội võ lâm" lần II: "Mức thu phí hiện nay hơi cao, theo em nên giảm từ 60 ngàn/25 ngày chơi (hoặc 100 giờ online) xuống còn 40 ngàn/25 ngày hoặc 100 giờ online là hợp lý...". Gamer này cũng than thở nhân vật mà bạn đang chơi có thời gian lên cấp dài quá, những hơn 48 tiếng chơi liên tục cho 1 cấp.

Cũng có những băn khoăn gửi đến nhà cung cấp dịch vụ Vinagame thông qua VietNamNet, như bạn trẻ Nguyễn Ngọc Việt, lớp 12A8 trường PTTH Phạm Hồng Thái lại có những bức xúc liên quan đến chất lượng của trò chơi. Theo bạn, hiện tại Võ lâm truyền kỳ vẫn còn một số lỗi thường gặp chưa được khắc phục: "Toạ độ làm nhiệm vụ, và một số địa danh trên game vẫn chưa chính xác. Chẳng hạn nhiệm vụ thứ ba để lấy điểm danh vọng tại Ba Lăng Huyện (tên một địa danh trong game) có phần hướng dẫn không cụ thể. Thậm chí có nơi bản dịch còn bị sót vì vẫn còn chữ Trung Quốc như ở thôn Long Tuyền..."

Hai ngày trước Đại hội võ lâm lần II, toà soạn VietNamNet còn nhận được email của một bạn tự xưng là game thủ Võ lâm truyền kỳ, có nickname trong game là "mat_troi_den", nhờ VietNamNet chuyển đến đại diện phía Vinagame một số câu hỏi. (Vì bạn không thể post thành công câu hỏi đó lên diễn đàn của Vinagame). Trong số các câu hỏi bạn đưa ra, đáng chú ý có câu: "Theo tôi được biết, số tiền bản quyền của Võ lâm truyền kỳ mà Vinagame bỏ ra là 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 625.000 USD) (?). Mỗi một cụm máy chủ của Vinagame mất khoảng 100.000 USD. Cộng thêm với các chi phí khác thì số tiền mà Vinagame bỏ ra cho đến nay khoảng 50 tỷ tiền Việt. (không kể mấy sever ở miền Trung). Vậy với khoảng 700.000 gamer tham gia, mỗi tháng Vinagame đã thu được một khoản doanh thu khổng lồ". Gamer này đề nghị Vinagame xem xét khă năng giảm phí cho người chơi từ 60 ngàn/25 ngày xuống còn 60 ngàn/tháng, 60 ngàn/100 giờ online xuống còn 60 ngàn/120 h, 20 ngàn/7 ngày xuống còn 20 ngàn/8 ngày.

Chưa thể xác minh chuyện những phân tích của gamer trên là đúng hay sai, toà soạn VietNamNet tôn trọng độc giả và đã gửi câu hỏi, băn khoăn của các bạn nói trên đến Vinagame. Ông Nguyến Hoàng Tuấn Anh, trưởng nhóm PR của Vinagame đã có câu trả lời như sau:

"Đối với các gamer, và một số bạn trên diễn đàn nhìn công việc của chúng tôi bằng con mắt của các bạn, và vì thế sai lệch. Gamer dựa vào tiêu chí nào để nói mức phí của Vinagame là cao hay không cao? Những thông tin về mặt chi phí, kinh doanh của Vinagame không thể công khai. Có bạn đưa ra con số tính toán Vinagame đầu tư cho Võ lâm truyền kỳ đến giờ phút này khoảng 50 tỷ VNĐ thì bạn đã đánh giá thấp quá chăng?! Còn nói một tháng chúng tôi thu được xấp xỉ chừng đó tiền thu phí trò chơi qua bán thẻ thì liệu có cao quá chăng?! Mặc dù chính chúng tôi cũng mong có con số ấy...

Chúng tôi khẳng định với các bạn rằng Vinagame đã tính toán rất kỹ, và mức thu phí mà Vinagame đưa ra hiện nay là mức thấp nhất có thể. Rất mong các bạn thông cảm và tiếp tục ủng hộ chúng tôi. Ngoài ra Vinagame không còn cách nào khác, thực tế là từ khi thu phí chúng tôi đã chấp nhận mất đi theo ước tính khoảng 20% đến 30% lượng gamer chơi từ đầu, vì không có điều kiện hoặc không muốn đóng phí.

Còn về vấn đề chất lượng dịch vụ, lag, dis mạng... còn phụ thuộc rất nhiều vào khu vực, đường truyền Internet, cơ sở hạ tầng, hay máy của người chơi... những cái đó Vinagame không thể can thiệp. Còn về bản thân băng thông của Vinagame, chúng tôi khẳng định là thừa sức đảm bảo cho số lượng game thủ hiện nay chơi ổn định và còn phục vụ được hơn nữa."

  • Thế Phong

 Ý kiến của bạn về game VLTK và giải thích của đại diện VinaGame? Hãy phản hồi về toà soạn VietNamNet theo mẫu sau, chúng tôi sẽ chuyển ý kiến của bạn tới VinaGame:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,