221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
704630
"Cần làm rõ hiện trạng ngành công nghiệp CNTT VN!"
1
Article
null
'Cần làm rõ hiện trạng ngành công nghiệp CNTT VN!'
,

(VietNamNet) - Phát biểu tại Hội thảo Quốc gia về CNTT-TT lần thứ III và Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT lần thứ IX vừa khai mạc tại TP Hải Phòng, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: "Hội thảo lần này cần làm rõ hai vấn đề: Hiện trạng công nghiệp CNTT ở nước ta hiện nay và vấn đề ứng dụng, phát triển CNTT-TT phục vụ hợp tác, liên kết phát triển KT-XH trong các vùng kinh tế trọng điểm".

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: "Hội thảo cần làm rõ hai vấn đề: Hiện trạng công nghiệp CNTT ở nước ta hiện nay và vấn đề ứng dụng, phát triển CNTT-TT"

"Phát triển công nghiệp CNTT trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế""CNTT-TT phục vụ phát triển KT-XH và kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ" là hai chủ đề chính của hai cuộc Hội thảo diễn ra song song do Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT phối hợp với Bộ BC-VT và UBND TP. Hải Phòng tổ chức.

Các báo cáo đáng chú ý đã được trình bày trong buổi sáng: Báo cáo Phát triển công nghiệp CNTT Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2006 - 2010 của ông Nguyễn Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp CNTT, Bộ BC-VT; Báo cáo Đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ liên kết phát triển kinh tế xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ của ông Vũ Văn Ninh, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội; Báo cáo Mạng thông tin liên kết vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ - sáng kiến chung của Hội thảo Quốc gia và hợp tác phát triển về CNTT - TT.

Trong báo cáo tại Hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn đã chỉ ra các cơ hội cho công nghiệp CNTT Việt Nam, đó là: Thị trường CNTT-TT thế giới đã phục hồi và đang tăng mạnh. Bất ổn về an ninh chính trị ở nhiều quốc gia, khu vực, xu hướng phân rải đầu tư để hạn chế rủi ro của nhiều tập đoàn đa quốc gia. Trào lưu thuê gia công phần mềm của các nước, sự bùng nổ của dịch vụ trực tuyến.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Bộ Trưởng Đỗ Trung Tá tham quan triển lãm Giải pháp sản phẩm CNTT-TT.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ BC-VT giới thiệu chương trình nghị sự CNTT-TT Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông các nước ASEAN lần thứ 5, thúc đẩy các dịch vụ và ứng dụng mạng nhằm hiện thực hóa E-ASEAN.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT, nhấn mạnh: "Sắp tới, chúng ta sẽ đánh giá kết quả 5 năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị, xây dựng kế hoạch và chương trình ứng dụng và phát triển CNTT-TT cho giai đoạn 2006 - 2010 ở các Bộ, ngành và địa phương. Tôi cho rằng Hội thảo lần này cần làm rõ hai vấn đề: Hiện trạng công nghiệp CNTT ở nước ta hiện nay và vấn đề ứng dụng, phát triển CNTT-TT phục vụ hợp tác, liên kết phát triển KT-XH trong các vùng kinh tế trọng điểm. Cũng cần lưu ý rằng, việc hợp tác giữa nhiều tỉnh và thành phố trong một chương trình chung là không đơn giản. Việc hợp tác phải tận dụng, phát huy được thế mạnh của các tỉnh và thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm, tạo nên sức mạnh tổng hợp, tránh hình thức, lãng phí, bỏ dở giữa chừng. Những bài học thành công hoặc chưa thành công cần kịp thời rút kinh nghiệm để triển khai cho các vùng kinh tế trọng điểm khác".

Bộ trưởng Bộ BC-VT Đỗ Trung Tá phát biểu tại hội thảo.

Tham gia Hội thảo với tư cách Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT, Bộ trưởng Bộ BC-VT Đỗ Trung Tá, phát biểu: "Chúng ta đang xây dựng kế hoạch 5 năm 2006 - 2010 đồng thời tổng kết 5 năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 58 của Bộ Chính trị. Đặc điểm nổi bật của kế hoạch 5 năm tới là Việt Nam tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, điều này sẽ có tác động đến các mặt hoạt động của đời sống KT-XH nước ta với nhiều thuận lợi và thách thức, cạnh tranh gay gắt. Hội thảo lần này sẽ làm rõ hiện trạng công nghiệp CNTT của nước ta, đánh giá tiềm năng, triển vọng, định hướng và các giải pháp trong giai đoạn tới. Đây cũng là hoạt động đóng góp vào nội dung tổng kết giai đoạn 2001 - 2005 và xây dựng kế hoạch cho 5 năm tới".

Tại Hội thảo, hai biên bản ghi nhớ đã được ký kết, đó là: Ghi nhớ hợp tác giữa 8 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộGhi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các Hội, hiệp hội CNTT - TT Việt Nam.

Chiều ngày 9/9 và trong ngày 10/9, Hội thảo chia thành các phân ban theo chủ đề nội dung, bao gồm: Cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp CNTT, vấn đề đầu tư, thị trường công nghiệp phần mềm, phần cứng và điện tử; Hiện trạng, định hướng và kinh nghiệm hợp tác phát triển CNTT - TT và Hội thảo về giải pháp - công nghệ - sản phẩm CNTT - TT.

  • Bùi Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,