221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
702772
"Sống chung" với… virus nhờ Norton AntiVirus 2006 beta!
1
Article
null
'Sống chung' với… virus nhờ Norton AntiVirus 2006 beta!
,

Norton AntiVirus là phần mềm diệt virus của hãng Symantec được nhiều người tin dùng vì nó có thể bảo vệ máy tính của bạn tránh khỏi hầu hết các loại virus máy tính phổ biến trên thế giới.

Gần đây, hãng Symantec đã giới thiệu phiên bản thử nghiệm mới của Norton AntiVirus - phiên bản 2006 với nhiều tính năng mới bổ sung, cùng với lời hứa hẹn sẽ tặng bản Norton AntiVirus 2006 chính thức cho 50 người phát hiện lỗi chương trình và gởi thông báo về cho họ sớm nhất. Phiên bản thử nghiệm này tương thích với Windows 2000/XP, bạn có thể tải tại https://www-secure.symantec.com/public_beta/ (dung lượng 28MB).

Trước khi cài đặt Norton AntiVirus 2006 beta, bạn cần gỡ bỏ các bộ phần mềm của Symantec (Norton AntiVirus, Norton Utilities...) nếu đã cài trên máy. Sau đó chạy file NAV_2006b.exe để cài đặt.

Trong các bước cài đặt, quan trọng nhất là bước nhập số serial, bạn phải nhập đúng số serial thì chương trình mới cho tiếp tục cài đặt. Để có được số serial, bạn hãy vào Google và tìm với từ khóa “Norton Antivirus 2006 serial”.

Soạn: AM 538092 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giao diện chính của Norton Antivirus 2006 beta như sau:

Xác lập thông số:

Trước tiên bạn nhấn nút Options để xác lập các thông số cho chương trình.

Soạn: AM 538094 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trong khung bên trái, tại phần System, nhấp chuột vào mục Auto-Protect. Ở khung bên phải, bạn nên đánh dấu chọn tất cả các mục trong nhóm How to stay protected để cài đặt chương trình chạy thường trú nhằm giúp máy tính luôn trong trạng thái sẵn sàng chống lại virus (khi chương trình chạy thường trú sẽ có biểu tượng  trên khay hệ thống).

 
Nhấp chọn Bloodhound trong khung bên trái, sau đó chọn Turn Bloodhound heuristics on ở bên phải, chọn tiếp mức độ bảo vệ (cao, trung bình, thấp) - điều này cho phép chương trình nhận dạng, tiêu diệt những virus chưa biết dựa trên những “hành tung đáng ngờ” của chúng.

Nếu muốn chương trình không tự động quét những tập tin, thư mục nào đó, bạn chọn Exclusions trong khung bên trái, sau đó đưa vào các tập tin, thư mục cần loại trừ.

Tại mục Manual Scan ở khung bên trái, bạn có thể xác lập các lựa chọn khi quét virus thủ công như: bật tắt tính năng Bloodhound, loại trừ những file, thư mục không muốn quét... (tương tự như mục Auto-Protect ở trên).

Nếu máy tính của bạn có sử dụng Internet, e-mail thì phần Internet (ở khung bên trái) sẽ rất hữu ích cho bạn. Chọn mục Email trong phần này, sau đó đánh dấu chọn Scan outgoing Email, Scan incoming Email tại khung bên phải để chương trình tự động quét e-mail khi bạn gửi thư đi, nhận thư về. Cũng trong khung bên phải, bạn nên đánh dấu chọn Turn Worm Blocking on để chương trình quét và chặn các đoạn mã độc hại trong e-mail gửi đi nếu tìm thấy

Ở khung bên trái nhấp chọn Internet Worm Protection, sau đó đánh dấu chọn Turn Internet Worm Protection on trong khung bên phải. Điều này rất cần thiết vì giúp bạn tránh khỏi sự lây nhiễm của các loại “sâu” trên Internet.

Khi duyệt web, có thể bạn sẽ gặp trường hợp rất khó chịu đó là trang chủ (Homepage) mặc định của trình duyệt bị tự động thay đổi thành một trang web nào đó, mặc dù bạn đã vào thay đổi lại nhưng hôm sau mở máy lên thì trang web kia lại “chiếm đóng” trang chủ của bạn. Đó là do máy tính của bạn đã bị nhiễm spyware. Để cố định không cho spyware hay bất cứ ai thay đổi trang chủ của trình duyệt, bạn nhấp chọn Home Page Protection trong khung bên trái (đây là tính năng mới của phiên bản 2006 này). Sau đó đánh dấu chọn Turn Home Page Protection on và Block all attempts to change my home page ở khung bên phải.

Tại phần Other ở khung bên trái, bạn nhấp chọn Security Risks, sau đó đánh dấu chọn tất cả các mục (Spyware, Adware, Dialers, Joke Programs...) ở khung bên phải nhằm ngăn chặn những mối nguy cơ tiềm ẩn từ các chương trình gián điệp, do thám... đem lại cho máy tính của bạn.

Nhấp chọn mục Miscellaneous ở khung bên trái. Khung bên phải có hai mục lựa chọn đáng chú ý là Backup file in Quarantine before repairing (sao lưu tập tin trước khi tự động sửa nhằm tránh trường hợp tập tin hữu ích bị nhận dạng lầm là virus) và Turn Office Plug-in on (tự động quét virus khi bạn mở các tập tin bằng chương trình trong bộ MS Office, yêu cầu phải có Office phiên bản từ 2000 trở về sau).

Sau khi thiết lập các thông số xong, bạn nhấn nút OK để đóng hộp thoại Norton AntiVirus Options lại.

Quét virus:

Soạn: AM 538123 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trong giao diện chính của chương trình, bạn chọn mục Scans ở khung bên trái. Ở khung bên phải, bạn có thể chọn các cách thức quét virus như sau:

- Run Full System Scan: Quét toàn bộ hệ thống để tìm và diệt virus. Đây là cách quét kỹ nhất và cũng tốn nhiều thời gian nhất. Kế bên mục này là nút cho phép bạn lập lịch quét virus định kỳ toàn bộ hệ thống.

- Run Norton QuickScan: Quét nhanh những vùng trên hệ thống có khả năng nhiễm virus cao. Kế bên mục này là nút cho phép bạn lập lịch quét virus định kỳ.

- Scan all removable drives: Quét các ổ đĩa tháo lắp được.

- Scan all floopy disks: Quét đĩa mềm.

- Scan drives: Quét những ổ đĩa do bạn chỉ định.

- Scan folders: Quét các thư mục do bạn chỉ định.

- Scan files: Quét tập tin chỉ định.

Sau khi chương trình quét xong sẽ có thông báo cho bạn biết tổng số tập tin đã quét, số tập tin bị nhiễm virus, số diệt được và số không diệt được.

Trong khi quét, nếu Norton AntiVirus phát hiện một tập tin nào đó bị nhiễm virus nhưng không thể diệt được, nó sẽ đưa tập tin này vào “trại cách ly”. Muốn vào thăm “trại cách ly” này, bạn chọn mục Reports trong khung bên trái của giao diện chính, sau đó chọn tiếp mục . Trong cửa sổ Norton Quarantine and Restore, bạn có thể tùy ý định đoạt số phận của những “phạm nhân” như: thả tự do (Restore Item) nếu thấy Norton AntiVirus đã bắt nhầm; xóa sổ (Delete Item) những tên tội phạm nguy hiểm hoặc gửi (Submit Item) chúng cho Symantec nhờ “xử” hộ...
Soạn: AM 538131 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cập nhật cơ sở dữ liệu chống virus:

Để chương trình có thể phát hiện và tiêu diệt được các loại virus mới nhất, bạn nên thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu chống virus cho nó. Nhấn nút LiveUpdate trên giao diện chính để cập nhật (bạn phải kết nối Internet khi thực hiện việc cập nhật này).

(Theo Echip)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,