221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
702189
Dịp lễ 2/9: hệ thống ATM của Hà Nội tắc nghẽn
1
Article
null
Dịp lễ 2/9: hệ thống ATM của Hà Nội tắc nghẽn
,

(VietNamNet) - Từ khoảng 10h - 17h chiều 1/9, hầu hết các điểm rút tiền tự động (ATM) của tất cả các ngân hàng đều hoạt động hết công suất, nơi thì xếp hàng rồng rắn, nơi thì máy chạy ì ạch, nơi thì ngừng hẳn hoạt động...Ghi nhận của phóng viên VietnamNet tại địa bàn Hà Nội.

Vietcombank quá tải nặng!

Soạn: AM -108702 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khách hàng xếp hàng dài chờ rút tiền

14h30 ngày 1/9/2005, PV VietNamNet ghi nhận: Tại chi nhánh 2 của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) 32 Láng Hạ, nơi có đặt 2 máy ATM, thì một chiếc không hoạt động, chỉ có dòng thông báo “Máy ATM tạm thời ngừng phục vụ. Chân thành xin lỗi quí khách”. Máy ATM phía ngoài bên phải thì quá tải bởi gần một chục khách hàng chen nhau, "toát mồ hôi" để chờ được sử dụng.

Một khách hàng tên Kiên cho biết, anh đã đứng đợi hơn 20 phút để máy đọc số Pin mà chưa thể được. “Cách đây hai ngày, việc đó chỉ diễn ra trong chưa đầy 30 giây”, anh Hưng bức xúc. Chờ mãi mà máy vẫn không thể chuyển khoản được, anh buộc phải vào ngân hàng gặp các nhân viên để tiến hành giao dịch chuyển tiền trực tiếp.

Theo sự giải thích của các nhân viên tại đây, chiếc máy ATM phía trong, bên trái phải tạm ngưng hoạt động do máy hết tiền, đang phải nạp thêm và việc này chỉ mất vài chục phút. Vì thế mà số lượng khách hàng không thể giao dịch trên máy tự động đã dồn hết vào phòng giao dịch trực tiếp với nhân viên, gây nên tình trạng đông đúc, chờ đợi, vất vả như vậy.   

Cũng tại một chi nhánh khác của Vietcombank tại 52 Nguyễn Chí Thanh, mặc dù không có máy ATM, xong lượng người tới giao dịch vẫn rất đông. Đến 14h, chi nhánh này đã đóng cửa ngưng hoạt động sớm hơn mọi ngày 1 tiếng 30 phút (bình thường 15h30 mới đóng cửa). Nhân viên tại đây cho biết, do trước ngày lễ lớn 2/9, ngân hàng lường trước có thể xảy ra tắc đường nên cho xe chuyển tiền đi sớm hơn bình thường, vì vậy buộc phải đóng cửa giao dịch sớm hơn.  

Ngoài ra, tại một số điểm giao dịch khác của Vietcombank như: trường Học Viện Hành Chính, Sở giáo dục Cục tin học Ngân hàng, 185 Giảng Võ, tình trạng tạm ngưng hoạt động tối ngày 31/8 đã được giải quyết, xong giao dịch vẫn diễn ra rất chậm, có khi lên tới cả nửa tiếng đồng hồ. Nhiều khách hàng rút tiền tại máy ATM gần triển lãm Giảng Võ cho biết: "trong số năm, sáu người rút tiền thì có người rút được, có người đứng loay hoay gần 1 tiếng đồng hồ cũng không thể giao dịch thành công". 

Techcombank: giao dịch chậm! 

Không riêng ngân hàng Ngoại thương Vietcombank, một số máy ATM của các ngân hàng khác cũng gặp phải tình trạng quá tải tương tự. Tại các điểm lắp đặt ATM của ngân hàng Techcombank ở Thái Hà, nhiều khách hàng đợi không được đã bỏ về. Tình trạng xếp hàng đợi nhau do giao dịch diễn ra quá lâu cũng xảy ra ở điểm đặt máy ATM của Techcombank trên đường Kim Mã. 

Soạn: AM 91683 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một điểm giao dịch và đăng ký mở thẻ ATM của Techcombank.

Bà Nguyễn Lan Hương, trưởng phòng giao dịch Techcombank Ngọc Khánh đưa ra lời giải thích: “Năm nay, 2/9 đúng vào thứ 6, được nghỉ dài ngày, nhu cầu rút tiền của người dân tăng đột biến, mà số lượng nhân viên ngân hàng phục vụ vẫn như ngày thường. Hơn nữa cũng lại đúng vào dịp cuối tháng, hoạt động của các ngân hàng liên quan đến vấn đề IT nhiều, nên nghẽn mạng là rất dễ xảy ra. Chưa nói đến việc khách hàng rút tiền nhiều, nên các máy phải tạm nghỉ thường xuyên để nạp tiền. Tình trạng ngưng hoạt động hay giao dịch tự động qua máy ATM bị chậm là điều dễ hiểu… Đây là vấn đề không chỉ riêng của Techcombank, và xảy ra có tính qui luật hàng năm vào các ngày lễ, ngày nghỉ lớn".  

Khi được hỏi tại sao đã được báo chí dự báo tình trạng quá tải của các máy ATM trong dịp 2/9, vậy mà khách hàng không chủ động rút tiền trước?, nhiều người, nhất là giới công nhân viên chức cho biết: Đa số các cơ quan đều trả lương vào ngày cuối cùng của tháng, thêm nữa, khoản tiền thưởng 2/9 cũng được nhận vào dịp cuối tháng này, nên dù muốn rút tiền sớm cũng không được. "Đáng ra các ngân hàng phải chủ động lường trước và tăng cường hoạt động, tăng nhân viên chứ", anh Hoàng Thanh Phi, ở 34 Bà Triệu đề nghị.

Soạn: AM 361681 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chờ đợi rút tiền tại một máy ATM của VCB. (Ảnh: H.Phúc)

Đến hơn 4 giờ chiều ngày 1/9, khi chúng tôi quay lại địa điểm chi nhánh 2 của Vietcombank 32 Láng Hạ, ngân hàng đã đóng cửa, xong rất nhiều khách hàng vẫn đang đứng trước máy ATM để chờ đến phiên mình giao dịch. Chiếc máy ATM phía bên ngoài (nằm bên phải cử ra vào) vẫn không giao dịch được, do phía trong ngân hàng đã đóng cửa, nên có một số khách hàng thắc mắc với nhân viên bảo vệ và được giải thích: “Máy phía ngoài có sự cố, bộ phận nhận thẻ “mút” thẻ, việc đưa thẻ ra, vào hơi khó khăn, mặc dù đã sửa hai ngày trước nhưng do giao dịch với tần xuất lớn nên lại mắc chứng cũ!”. Hàng chục khách hàng khác vẫn đang chờ nhau tại máy ATM phía trong (sau khi được nạp tiền đã hoạt động bình thường.) 

Rất may, cho đến cuối ngày 1/9, nhu cầu giao dịch của khách hàng đã giảm đáng kể. So với tối 31/8, mỗi điểm ATM xếp hàng mấy chục người đứng chờ thì đến 19 giờ tối 1/9, một vài điểm ATM "đắt hàng" nhất tại Hà Nội cũng đã "vắng hoe".  

  • Thế Phong

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,