221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
701411
Sâu Zotob liên quan tới đường dây lừa đảo thẻ tín dụng
1
Article
null
Sâu Zotob liên quan tới đường dây lừa đảo thẻ tín dụng
,

FBI cho biết: Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ lần ra một trong những nghi can liên quan tới sâu máy tính Zotob đã tham gia vào một đường dây lừa đảo thẻ tín dụng.

Một đại diện FBI cho biết: Atilla Ekici, một thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ 21 tuổi sử dụng nickname "Coder", có thể đã dính líu tới một đường dây lừa đảo thẻ tín dụng trực tuyến tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ekici là một trong 2 nghi can đã bị bắt giữ vào tuần trước vì tội đã phát tán vài loại sâu và virus máy tính, trong đó có sâu Zotob đã làm ngưng trệ nhiều hoạt động kinh doanh trên thế giới 2 tuần trước.

Các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được hơn một chục cá nhân tham gia vào đường dây lừa đảo thẻ tín dụng trực tuyến này. "Các cá nhân này được cho là đều có liên hệ với Coder", đại diện FBI cho biết. "Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy những người này đã viết hoặc tham gia vào việc phát tán sâu Zotob".

Zotob đã tấn công vào các máy tính cài Windows 2000 của Microsoft. Loại sâu này và các biến thể của nó đã tấn công vào các PC và máy chủ trên khắp thế giới trong 2 tuần trước, khiến các hãng thông tấn lớn của Mỹ như ABC, CNN và Daimler Chrysler cũng bị ngừng hoạt động.

Ekici và Farid Essebar, một thanh niên 18 tuổi, quốc tịch Maroc nhưng sinh ra ở Nga, được cho là tác giả của Zotob và các sâu máy tính Mytob Rbot từng phát tán trước đó. Essebar đã bị bắt tại Maroc vào thứ 5 tuần trước, cùng ngày các nhà chức trách còng tay Ekici.

Mối liên quan tới đường dây thẻ tín dụng giả của Ekici mở rộng khả năng về động cơ tài chính của các sâu Zotob và Mytob. Tuần trước, FBI nhận định rằng Essebar đã viết ra 2 loại sâu máy tính này và sau đó bán cho Ekici sử dụng vào mục đích tấn công vào các máy tính để ăn cắp các thông tin tài khoản cá nhân.

Cả Mytob và Zotob đều tấn công vào các máy tính Windows và cài backdoor, cho phép xâm nhập từ xa. Những kẻ tội phạm có thể sử dụng các "cửa sau" này để cài phần mềm do thám lên máy tính nhiễm sâu, hoặc cài các chương trình "bot" khống chế khả năng kiểm soát máy tính và liên kết lại thành các "botnet", những mạng lưới máy tính PC nối mạng bị cướp quyền điều khiển, có thể bị lợi dụng để phát tán spam hoặc tấn công từ chối dịch vụ vào các hệ thống máy tính khác.

B.M. (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,