221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
700416
Một ngón tay mở ra thế giới
1
Article
null
Hiệp sỹ CNTT 2005 Nguyễn Công Hùng:
Một ngón tay mở ra thế giới
,

Một cơ thể nhỏ bé, nhưng có một ý chí phi thường, một tâm hồn rộng mở, câu chuyện về chàng hiệp sĩ "một ngón tay" Nguyễn Công Hùng đã làm rung động hàng triệu trái tim những người biết đến anh.

 

Đêm hội tôn vinh Hiệp sĩ Công nghệ thông tin 2005, Nguyễn Công Hùng đã thật sự làm những người có mặt vô cùng xúc động và khâm phục chàng hiệp sĩ chỉ với một ngón tay còn cử động được nhưng đã làm được biết bao việc có ích cho xã hội.

Công Hùng cùng các Hiệp sỹ CNTT Lê Nguyên Bình (bên cạnh), Lê Hoàn (phía sau trái) và Phạm Hồng Phước (sau phải).

Chúng tôi tìm đến ngôi nhà cũng là trụ sở của trung tâm đào tạo tin học và ngoại ngữ nhân đạo Công Hùng, xã Đoài, Nghi Diên, Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An Hiệp sĩ công nghệ thông tin 2005 Nguyễn Công Hùng. Không khác nhiều so với những cơ sở đào tạo vi tính, hay ở bất kì cửa hàng photocopy nào trên cả nước nhưng, chắc không có lớp học vi tính nào có nhiều người khuyết tật đến thế.

 

Một ngày làm việc bình thường của Giám đốc Nguyễn Công Hùng là vừa dạy vi tính cho các bạn trong trung tâm, vừa trả lời những thắc mắc và hướng dẫn kiến thức máy vi tính tính cho mọi người thông qua mạng Internet và điện thoại. 24 tuổi, cân nặng 12 kg, hiện Công Hùng chỉ còn một ngón tay là có thể cử động được. Hùng sử dụng ngón tay này để di chuột, thao tác bàn phím ảo trên màn hình. Chỉ với một ngón tay, Hùng soạn giáo án, thiết kế website, cập nhật thông tin lên mạng, giao lưu với bạn bè. Với anh, ngón tay này là cửa sổ mở ra thế giới.

 

Vào đời không may mắn…

 

Là con cả trong gia đình, Hùng sinh ra lành lặn và khoẻ mạnh như bao đứa trẻ khác, nhưng bắt đầu từ năm 2 tuổi, Hùng bắt đầu gặp vấn đề về sức khoẻ. Cơ thể cậu yếu dần và ngày càng trở nên teo tóp, đi khám chữa nhiều nơi nhưng đều không có kết quả, gia đình được bác sĩ thông báo cho biết: Hùng bị bệnh nhão cơ, không chỉ mất khả năng đi lại, dần dần Hùng còn không thể tự ngồi, ngay cả việc nói đối với Hùng cũng là cả một nỗ lực. Một tương lai đầy nghiệt ngã đã mở ra trước mắt…

 

Cậu bé Hùng thông minh, từ bé đã học toán giỏi, học vẽ giỏi, lại phải bước vào đời đầy thua thiệt. Đến năm 15, 16 tuổi, Hùng đã gần như hoàn toàn mất khả năng vận động. Thêm vào đó, cô em gái Thảo Vân của Hùng cũng mắc phải căn bệnh giống anh. Trước tình cảnh anh em Hùng bệnh tật, đau ốm triền miên, hoàn cảnh gia đình lại gặp nhiều khó khăn, sau nhiều trăn trở, ba mẹ Hùng cũng đành phải quyết định cho con nghỉ học.

 

Cô em gái Thảo Vân của Hùng kể: "Lúc nhỏ anh Hùng rất yếu, anh chỉ ở nhà chơi với bọn em thôi, anh cũng không đủ mạnh dạn chơi với các bạn bình thường. Ba thường mua điện tử bấm tay về cho anh chơi, mua đầu đĩa về cho anh xem để cho anh đỡ buồn nhưng những trò ấy dần dần anh cũng chán, anh  không thích nữa. Xem tivi, thấy có máy vi tính, anh bị cuốn hút mê đi. Anh xin ba cố gắng mua cho anh để tự học".

 

Lúc đầu thì cũng khó khăn vì lần đầu tiên được tiếp xúc, nhưng với sự giúp đỡ của cha Nhàn cùng một số người khác, cả mấy anh em đều tiếp thu được. Thấy anh Hùng tự học, bọn trẻ xung quanh cũng noi gương, mong được giỏi giang giống anh Hùng. Chúng hào hứng: "Anh hùng học siêu lắm. Việc gì anh cũng hướng dẫn bọn em học được".

 

Hùng kể: "Trong nhà không có việc gì làm, không giao lưu với bên ngoài cũng buồn lắm. Cái gì xem rồi cũng chán,xem đi xem lại phim chưởng cả ngày cũng cảm thấy chán". Quả thật, đó là những ngày tháng không dễ dàng đối với Hùng và với gia đình anh. Cuộc sống với Hùng tưởng như bế tắc, tưởng như khó có thể tìm thấy niềm vui. Cho đến một ngày, với chiếc máy vi tính, Hùng như trở thành một con người hoàn toàn khác."Lúc đó cũng chỉ nghĩ là mua về để giải trí thôi, nhưng đến khi học được rồi thì say mê, máy tính cuốn hút cả ngày", Hùng tâm sự.

 

Đến với công nghệ thông tin, Hùng như thực sự tìm thấy niềm vui sống. Đó quả là một thế giới mới mẻ đối với anh, đầy cuốn hút, đam mê. Những khó khăn bệnh tật không làm Hùng nhụt chí, anh trở nên mạnh dạn và chủ động trong việc "tấn công" chiếc máy tính của mình. Linh mục Nhàn, người thầy máy tính đầu tiên của Hùng kể về những ngày đầu tiên: "6 tháng sau, Hùng đã làm được trang web, tiếp cận trong thời gian như thế với Hùng là nhanh. Lúc đầu thì đúng là mình có dạy Hùng nhưng sau này thì quả là thầy phải học trò".

 

Trước khi Hùng tiếp xúc với máy vi tính, sức khoẻ của Hùng rất kém, có khi phải nằm bệnh viện đến 15 ngày, nhưng khi từ khi tiếp cận vi tính đến nay thì sức khoẻ Hùng rất tốt, có điều kiện giao lưu với bạn bè và học hỏi được rất nhiều.

 

Máy vi tính đã trở thành người bạn thân thiết nhất đối với Hùng, mọi sinh hoạt của anh đều gắn liền với máy tính. Hùng học hỏi không ngừng, và tiếp thu rất nhanh, anh nhận thức rất rõ một cánh cửa đã mở ra để đón anh hoà nhập vào cuộc sống. Trò chơi điện tử chơi mãi cũng phải chán, băng video xem mãi cũng phải chán, nhưng với anh: "Thế giới vi tính rất bao la, chinh phục ngày nào nó cũng không hết được. Không chần chờ, không ngần ngại, Hùng hăm hở lao vào một cuộc hành trình đầy khám phá.

 

Đến giờ, Hùng đã thành thạo Word, Excel và có khả năng thiết kế Web. Ngày nào anh Hùng cũng làm việc từ 6 giờ sáng đến 11 giờ đêm. Hằng ngày, Hùng vừa làm ở nhà vừa dạy học, rồi nhận thiết kế web. Hùng cũng cộng tác với Hội liên hiệp khoa học sản xuất và phát triển miền Trung và  tập đoàn Sara.

 

Niềm vui là sự sẻ chia

 

Có lẽ, đối với Công Hùng, đó là một triết lí sống. Sau khi đạt được những thành quả trong học tập, tích luỹ được một số kiến thức về công nghệ thông tin, Hùng đã xây dựng trang web www.conghung.com với ý tưởng chia sẻ những kiến thức của mình với bạn bè, đặc biệt là với những bạn khuyết tật cùng hoàn cảnh.

 

Hùng tâm sự: "Tôi cập nhật các tin tức cho người bắt đầu học, phân chia các chủ đề tuỳ từng môn học, ngày nào cũng cập nhật bây giờ nó đã phong phú lắm". Cũng với ý tưởng ấy, Hùng đã mạnh dạn đề xuất với ba mẹ vay mượn để mở cửa hàng Internet và thành lập cơ sở đào tạo tin học nhân đạo Công Hùng, sau này được sát nhập vào Hội liên hiệp khoa học sản xuất và phát triển miền Trung. Sau 4 năm hoạt động, cơ sở của Hùng đã đón nhiều bạn khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn về nuôi và dạy kiến thức tin học cho các bạn.

 

Cha Hùng nói: "Trong gia đình có hai đứa con bị như vậy cho nên gia đình muốn thứ nhất là động viên con mình, thứ hai nữa là muốn giúp cho các em khuyết tật bằng cách tạo điều kiện cho các em được học hành để có nghề nghiệp, có tương lai". Hiện tại, cửa hàng Internet của gia đình Hùng đang cùng một lúc đảm bảo điều kiện sinh hoạt và học tập cho 17 em khuyết tật. Có nhiều em sau khi hoàn thành khoá học miễn phí do Hùng giảng dạy đã xin được việc làm. "Người làm ở văn phòng xã, người làm ở các văn phòng nhỏ kiểu như thư kí, người thì về làm phòng net. Một số bạn giỏi và có ý muốn ở lại làm cho trung tâm thì bọn tôi nhận ở lại để làm. Còn những bạn khác thì chúng tôi cũng cố gắng tạo niềm vui cho họ để họ giao lưu, giảm bớt mặc cảm", Công Hùng cho biết.

 

Hiệp sĩ thời @

 

Sự kiện Hùng có mặt trong danh sách tôn vinh Hiệp sĩ thời @ là niềm vui không chỉ của riêng Hùng mà còn là niềm vui của tất cả người thân, gia đình cũng như bạn bè anh. Những nỗ lực vượt lên số phận, những cống hiến của anh đối với cộng đồng đã được ghi nhận. Tìm được niềm vui sống và chia sẻ niềm vui với bạn bè, dạy nghề, hướng nghiệp, tạo công ăn việc làm cho những người khuyết tật cùng cảnh ngộ, chàng trai 24 tuổi với cân nặng 12 kg quả đã lập được những chiến tích phi thường. "Với những người khoẻ mạnh, việc làm của Hùng đã rất tốt còn đối với người khuyết tật như Hùng thì phải nói đó là những việc thật đáng khâm phục", một khách hàng của Hùng cho biết.

 

Nguyễn Công Hùng với nụ cười hồn nhiên và giản dị, đôi mắt sáng long lanh một niềm tin tưởng vào tương lai. Với anh, danh hiệu Hiệp sĩ Công nghệ Thông tin 2005 thật là vinh dự, dù là một vinh dự anh chưa từng nghĩ đến.

 

Trước mắt, Hùng vẫn còn rất nhiều điều trăn trở, với rất nhiều những dự định. Anh muốn tạo được điều kiện để bản thân và các bạn được học nhiều hơn, muốn trang web www.conghung.com được một nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ host lớn hơn, đường truyền tốt hơn. Hùng giải thích, có như vậy, những đóng góp của www.conghung.com mới có điều kiện đến nhiều hơn với cộng đồng.

 

Trao đổi với chúng tôi, Hùng bày tỏ nguyện vọng tham gia một khoá học thật tốt để có thêm nhiều kiến thức mới bổ sung cho lượng kiến thức theo Hùng là còn rất hạn hẹp. Hùng cũng cho biết, mong muốn của anh là làm sao giúp được thật nhiều bạn khuyết tật tiếp cận với máy tính. Nếu có thể, các bạn sẽ tìm được một công việc phù hợp và thú vị, còn ít ra, các bạn cũng sẽ tìm được niềm vui sống. Theo Hùng, đó là điều rất quan trọng.

 

Theo số liệu của Bộ Lao động Thương binh và xã hội, hiện nay cả nước có khoảng 5 triệu người khuyết tật, nhưng chỉ có khoảng 2,5% trong số đó được qua các lớp đào tạo nghề. Giúp đỡ người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, tạo công ăn việc làm để họ chủ động vươn lên, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và cho xã hội vẫn còn rất nhiều khó khăn. Những mô hình như cơ sở đào tạo của Hùng cũng là một gợi ý, cần được nhân lên, và cần nhận được nhiều hơn những sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng. Trong tuần qua, Nguyễn Công Hùng đã chính thức nhận cúp kỉ lục Việt Nam với thành tích "Người khuyết tật đầu tiên trở thành giám đốc", xin chúc mừng anh, chúc anh tiếp tục thành công với những hoài bão của mình.

 

(Theo VTV)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,