221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
699328
Windows 95: 10 năm nhìn lại
1
Article
null
Windows 95: 10 năm nhìn lại
,

Cách đây 10 năm, Microsoft đã công bố Windows 95 trong một chiến dịch quảng bá rầm rộ tốn kém tới 300 triệu USD. Thế nhưng, trong ngày "sinh nhật" lần thứ 10 của hệ điều hành này vào ngày hôm qua, hãng thậm chí không có nổi một thông cáo báo chí về sự kiện này.

Trong số 300 triệu USD trên có 12 triệu USD dành cho bài hát "Start Me Up" của nhóm nhạc "Rolling Stones" - một việc làm tốn kém, nhưng vào thời điểm đó chắc cũng không làm Microsoft phải phiền lòng. Sau ngày công bố Windows 95 một thời gian, Microsoft còn đẩy mạnh một chiến dịch bán hàng và marketting được xem là lớn nhất vào thời gian đó.

Bài phát biểu của giám đốc điều hành (hiện đã kiêm chủ tịch) Microsoft, Bill Gates, về Windows 95 và nền tảng 32-bit đã được truyền đi khắp thế giới qua vệ tinh. Một băng rôn dài 90m mô tả Windows 95 được treo trên toà tháp CN Tower tại Toronto - hiện đang là cấu trúc cao nhất thế giới.

Windows 95 có tên mã gốc là "Chicago" được dự kiến là hệ điều hành 32-bit đầu tiên của Microsoft dành cho người tiêu dùng; tuy nhiên nó lại là sự pha tạp giữa 32-bit và 16-bit.. Trên thực tế, hệ điều hành 32-bit đầu tiên là Windows NT 3.1, xuất hiện trước Windows 95 2 năm.

Một trong những khả năng quan trọng nhất của Windows 95 lúc bấy giờ là các ứng dụng Win32 có khả năng đáp ứng 2GB bộ nhớ ảo, mặc dù trên thực tế việc sử dụng 512 MB RAM vật lý là hầu như không thể nếu không có những thủ thuật cao cấp.

Windows 95 xuất hiện đúng vào thời điểm mối quan hệ giữa Microsoft và Apple đang có chiều hướng căng thẳng. Chỉ một năm trước đó, lời cáo buộc Microsoft đánh cắp hệ điều hành đồ hoạ của Apple đã được đệ trình lên toà án liên bang. Cũng vào thời gian đó, IBM đã có gắng mặc dù không thành công trong việc đưa hệ điều hành OS/2 vượt lên trên Windows 95. Thực tế này cũng không thay đổi ngay cả khi IBM cho ra mắt các phiên bản 3.0 và 4.0 sau này (còn gọi là Warp).

Hai tháng sau khi công bố Windows 95, số lượng bán ra hệ điều hành này đã đạt con số 1 triệu. Ngày nay, vẫn có có khoảng 5% trong số các máy tính doanh nghiệp vẫn chạy Windows 95 (thống kê của AssetMetrix).

Ngày nay, Microsoft vẫn cứ đối lập với Apple, mặc dù lĩnh vực cạnh tranh đã chuyển sang nhạc số và kinh doanh thiết bị nghe nhạc di động (iTunes và iPod). Microsoft và IBM vẫn tranh cãi nhau xem hệ điều hành nào là tốt nhất: Windows hay Linux?

(Theo VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,