221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
697450
Tìm đường vượt rào cản
1
Article
null
Xúc tiến thương mại điện tử tại Việt Nam:
Tìm đường vượt rào cản
,

Trong rất nhiều rào cản của thương mại điện tử (TMĐT) tại VN (chính sách, hạ tầng, thanh toán điện tử) thì yếu tố con người gồm khả năng sử dụng máy tính, thói quen, tâm lý có tác động lớn nhất. Cty giải pháp phần mềm Hoà Bình (PeaceSoft) với nhiều thành viên từng đoạt giải cao tại các cuộc thi "Trí tuệ Việt Nam" đã có một cách tiếp cận mới khi xúc tiến TMĐT.

Không cần biết máy tính, vẫn ứng dụng được TMĐT

Nhân viên CĐT chụp ảnh nhà cần bán.

Đây là ý tưởng nổi bật của www.chodientu.com (CĐT) do PeaceSoft phát triển và xúc tiến thương mại. ý tưởng này là một nhân tố quan trọng để PeaceSoft nhận được đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn IDG. Mặc dù được xây dựng với CNTT là nền tảng, nhưng CĐT không bắt buộc người dùng phải biết kỹ năng máy tính. Với cách tiếp cận này, PeaceSoft đã hoàn thiện một cổng thông tin thương mại với những ưu thế nổi bật: Thiết kế mở và kết cấu vững chắc; cơ chế module hoá từng phần riêng biệt cho phép dễ dàng thêm bớt các tính năng, khả năng tìm kiếm thông tin thông minh, nhanh chóng (0,1 giây cho tác vụ tìm kiếm trong cả triệu tin)... Đây là sản phẩm do các lập trình viên của Cty PeaceSoft phát triển, là sự hội tụ, tích luỹ của những nghiên cứu, ứng dụng mà Nguyễn Hoà Bình, Nguyễn Hữu Tuất, Dương Khánh Chương... (những thí sinh đã từng đoạt giải cao tại các cuộc thi "Trí tuệ Việt Nam" từ năm 2000) phát triển. Tuy nhiên, với người dùng của CĐT, công nghệ là trong suốt và không phải là rào cản.

Bên cạnh những công cụ, tiện ích cho TMĐT được cung cấp trực tiếp trên website, PeaceSoft cung cấp những công cụ, tiện ích truyền thống để mọi người có thể tiếp xúc với TMĐT mà không cần có kỹ năng sử dụng máy tính. Hệ thống tổng đài 1900-585-888 sẵn sàng trợ giúp, tư vấn người dùng đăng tin và tìm kiếm thông tin thương mại tại CĐT. Ngoài ra, CĐT là nơi đầu tiên xây dựng một đội ngũ "săn tin", bám sát các địa bàn (đầu tiên tại Hà Nội) để tiếp nhận thông tin, chụp ảnh đưa lên CĐT.

Với cách làm này, lần đầu tiên một website về thông tin thương mại vượt qua được rào cản về khả năng sử dụng máy tính của người dùng. Đã có nhiều website cho phép người dùng đăng tin mua - bán. Nhưng ở đó, hàng hoá thông thường chủ yếu là những sản phẩm liên quan tới CNTT (máy tính, điện thoại di động, máy in...). Những người không có điều kiện tiếp xúc với Internet bị "loại khỏi cuộc chơi". Tại CĐT, đã có không ít người rao bán những hàng hoá như chú mèo Ba Tư, chú chó Phốc, những bức tranh đẹp hay đơn giản là những chiếc kem mát lạnh...

Sau hơn 7 tháng chính thức hoạt động và chỉ sau hơn 1 tháng bắt đầu xúc tiến thương mại, CĐT đã nhanh chóng trở thành một trung tâm dữ liệu lớn về thông tin mua - bán - đấu giá - tin tức thị trường và tư vấn tiêu dùng. Riêng số tin giao dịch mua bán trên CĐT hiện khoảng 4 vạn tin. Mỗi ngày, hệ thống thông tin của CĐT nhận được gần 1.500 tin mới.

Xúc tiến TMĐT... còn gian nan

Tiếp xúc với đội ngũ săn tin trẻ, năng động của CĐT là một dịp được tiếp cận với một kho những chuyện rất thường nhật về TMĐT theo kiểu truyền thống. Với họ, một cách làm mới không tránh khỏi những phiền toái. Một nhân viên "săn tin" của CĐT kể lại: "Cách đây không lâu, chúng tôi đến một gia đình Hà Nội để lấy tin, chụp ảnh bán nhà. Bà chủ nhà, đã được liên hệ trước, vui vẻ tiếp đón. Nhưng bất ngờ, ông chủ nhà xuất hiện. Thấy có hai nhân viên đồng phục, mang túi lớn, giấy bút, máy ảnh số..., ông quát to: "Không có quảng cáo, quảng kiếc gì cả. Đi ra!". Vừa nói ông vừa túm cổ áo chúng tôi và đẩy ra ngoài. Chúng tôi vừa ngượng, vừa bực mình vì không có cơ hội giải thích...".

Nhưng những phản hồi tích cực, với nhiều tín hiệu lạc quan đã xuất hiện không ít. Những lời đề nghị từ các cửa hàng nhỏ nhằm xây dựng một gian hàng ảo bán... váy bầu, quản lý cầm đồ... trên CĐT đã ngày càng nhiều. Ông Nguyễn Ngọc Khang (47 tuổi, trú tại Khương Đình, Hà Nội), một khách hàng của CĐT cho biết: "Hai cậu nhân viên CĐT rất được, năng động, nhiệt tình, nói năng rất lễ phép, dễ hiểu. Theo tôi hoạt động trong mạng điện tử như thế này thì rất tiềm năng".

Sắp tới, CĐT sẽ phát hành thẻ cào bên cạnh hình thức thanh toán trực tiếp hoặc qua tài khoản ATM. Những chuẩn bị cho một hệ thống gần 400 đại lý (là các cửa hàng Internet công cộng tại Hà Nội) đã sẵn sàng. Một con đường xúc tiến TMĐT mới đã mở...

(Theo Lao Động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,