221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
681858
''Thuê bao MobiCard gọi 'chùa' sẽ bị truy thu cước!''
1
Article
null
''Thuê bao MobiCard gọi 'chùa' sẽ bị truy thu cước!''
,

(VietNamNet) - ''Thuê bao Mobicard đã gọi chùa sẽ bị truy thu cước!'', đó là thông tin mới nhất từ phía công ty Thông tin di động VMS - đơn vị quản lý mạng di động MobiFone về sự cố các thuê bao 090 trả trước chiều qua không bị tính cước.

Soạn: AM 483401 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Thuê bao trả trước 090 đã gọi chùa chắc chắn sẽ bị trừ cước trong tài khoản?"

Nguyên nhân do nâng cấp hệ thống IN

Ông Đinh Việt Hưng - Trưởng phòng Kế hoạch Bán hàng - Marketing công ty VMS cho biết, nguyên nhân sự cố là ''theo kế hoạch vào 13 giờ ngày 13/7/2005, công ty Thông tin di động đã tiến hành nâng cấp hệ thống tính cước (IN – Intelligent Network) để tăng khả năng phục vụ và chuẩn bị cung cấp các dịch vụ mới Ring Back Tone (nhạc chuông cho người gọi), Nhắn tin ngắn đến Yahoo Messenger… cho các thuê bao trả trước tại Trung tâm Thông tin di động khu vực II (TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam).

Các thuê bao trả trước thuộc một trong năm IN sẽ được tính cước sau (Offline). Trong thời gian nâng cấp chất lượng cuộc gọi vẫn được bảo đảm và đến 19 giờ ngày 13/7/2005, toàn bộ các thuê bao thuộc IN trên đã được tính cước trực tiếp (Online)''.

Theo ông Hưng, thay vì tính cước ngay lập tức (Online) trên hệ thống này, các thuê bao trả trước mạng MobiFone sẽ bị tính cước sau thời gian nâng cấp. Việc được ''gọi chùa'' hoàn toàn không thể xảy ra. Thời gian nâng cấp hệ thống IN từ 13h đến 19h tối qua, nên sau mốc thời gian 19h, các thuê bao ''chưa bị tính cước'' sẽ được trừ cước các cuộc gọi đã được kết nối và các cuộc nhắn tin. Ước tính, số thuê bao tính cước Offline trong chiều tối qua của Trung tâm II vào khoảng 7.000 - 8.000 thuê bao.

Điều này giải thích tại sao chiều qua, các thuê bao trả trước ''lâm vào tình trạng'' bất thường: hết tài khoản nhưng vẫn liên lạc và nhắn tin được (thậm chí, có thuê bao đã thực hiện được cuộc gọi quốc tế); vừa nạp thẻ xong nhưng tài khoản ngay lập tức bị hết tiền; nạp thẻ không được; có thuê bao bị trừ nhiều tiền...Đây đều là những trục trặc liên quan đến hệ thống tính cước.

Tài khoản được tính cước như thế nào?

Ông Hưng cũng khẳng định: ''Vì khách hàng tưởng được gọi miễn phí nên đã thực hiện cuộc gọi. Nhưng không thể có tình trạng như vậy. Tất cả các cuộc gọi và nhắn tin đều bị tính cước. Và hệ thống sẽ trừ vào tài khoản sau 19h ngày 13/7''.

Vậy còn các thuê bao đã hết tiền, mà vẫn thực hiện cuộc gọi được trong chiều tối qua? Theo ông Hưng, các thuê bao này cũng sẽ bị trừ tiền khi nạp thẻ sau đó, vì mặc dù hệ thống không tính cước Online nhưng vẫn lưu giữ thống kê các cuộc gọi của khách hàng trên hệ thống.

Theo lý giải của VMS, như đã nói ở trên, việc nâng cấp hệ thống tính cước hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi (vì chất lượng cuộc gọi dựa vào hệ thống liên lạc vô tuyến). Đây là việc phục vụ cho sự cung cấp một loạt các dịch vụ gia tăng mới của mạng 090.

Tuy vậy, thông tin từ phía bạn đọc VietNamNet cho hay, rất nhiều người không thể liên lạc trong chiều qua: Chị Nguyễn Phương Lan, tại địa chi 117 A Lê Đức Thọ phương 17 quận Gò Vấp cho biết, chị dùng hai số di động mạng MobiFone là 0908178483 và 0903317999 nhưng không thể liên hệ được trong khoảng thời gian từ 16-17h chiều qua. Anh Phạm Văn Quý, địa chỉ 1027 Phạm Thế Hiển phường 5 quận 8 TP HCM, số di động 090 8417485 từ 14h - 18h30  cũng không liên hệ được...

Anh Phạm Văn Hùng - đường Nguyễn Văn Cừ quận 1 TP HCM cho biết, trong khoảng thời gian từ 17 - 19h, anh gửi tin nhắn cho bạn không nhận được, nhưng vẫn bị trừ tiền. Anh Nguyễn Đoàn Chung - trường ĐH Vinh, TP Vinh, Nghệ An (số di động 090423648) phản ánh: chỉ gọi một cuộc điện thoại chừng 20 giây, nhưng bị trừ khoảng 20.000đ.

Liên quan đến vấn đề nạp thẻ, nhiều độc giả của VietNamNet đã phản ánh rằng: Thứ nhất, họ đã kết thúc và hoàn thành việc nạp tiền vào máy nhưng sau đó, tài khoản lại bị trừ hết tiền (mặc dù người sử dụng không thể thực hiện nhiều cuộc gọi với mức cước như vậy). Đó là trường hợp chị Kim Loan, số 232 Đề Thám, phường Phạm Ngũ Lao, quận 1, TP HCM: ''Chiều 13/7, tôi có nạp thẻ 100.000đ vào máy, kiểm tra tài khoản tôi thấy đúng số tiền và ngày hết hạn sử dụng 1 chiều.Tôi có thử gọi vào máy gia đình thì thấy không có vấn đề gì, tuy nhiên, sáng nay 14/7 tôi gọi cho một người bạn thì mạng báo là hết thời hạn cho cuộc gọi phải nạp thêm tiền .Kiểm tra lại tài khoản tôi thấy không có tài khoản 100.000đ mà tối hôm trước tôi đã nạp. Tôi đã gọi cho tổng đài 145 nhiều lần nhưng không có tín hiệu gì." 

Chị Nguyễn Thị Tố Quyên, địa chỉ tại số 890 Nguyễn Duy, F12, quận 8 TP HCM cho biết: 19h tối qua, nạp thẻ 200.000 đồng, máy đã báo bình thường. Chị đã thực hiện cuộc gọi cho bạn khoảng 2 phút nhưng sau đó, kiểm tra tài khoản, máy lại báo đã khóa cuộc gọi đi, không còn tài khoản??

Thứ hai, về phía các cửa hàng đại lý của MobiFone, khi họ nạp thẻ cào (nạp tiền) cho khách hàng thì máy báo không thực hiện được, tài khoản chưa nạp tiền. Nhưng khi sự cố được xử lý xong, máy của khách hàng lại đã có tiền. Trong khi đó, đại lý không thu được tiền của khách. Anh Nguyễn Thanh Hùng, chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ Mobicard tại địa chỉ 1303 đường Phạm Thế Hiển-phường 5, quận 8, TP HCM phản hồi về hai trường hợp nạp tiền cho khách:

Chiều hôm qua, anh Hùng đã nạp thẻ 100.000 cho khách hàng nhưng không được, nên không thu tiền. Đến khi khách đi, kiểm tra lại thẻ, mới biết, thẻ cào này đã nạp vào máy của khách hàng. Trường hợp thứ hai, cũng về việc nạp tiền nhưng dưới hình thức gửi tin nhắn SMS (dịch vụ Mobi Easy), khi thao tác nạp tiền bằng SMS, máy không có thông tin phản hồi thành công. Nhưng trên thực tế, khách hàng đã có tiền trong tài khoản. Anh Hùng thường xuyên sử dụng dịch vụ này của công ty Tiến Vinh - một trong các đại lý của VMS.

Trả lời vấn đề này, đại diện của MobiFone nói: Với những thuê bao trả trước đã nạp thẻ, nhưng chưa có tiền trong máy, người sử dụng cần liên hệ trực tiếp tới 145 hoặc chính cửa hàng đại lý mình đã mua thẻ để được bồi hoàn tài khoản. Ngoài ra, với các đại lý, khi nạp thẻ cào cho khách hàng, nếu đã ghi lại số sê-ri thẻ đã nạp cho khách (mà chưa nhận được tiền), cần liên hệ ngay với Trung tâm Thông tin khu vực II tại địa chỉ 18 đường Trường Sơn - TP.HCM. Trung tâm sẽ thống kê được số máy của khách hàng nạp thẻ cào này và có biện pháp lấy lại tiền cho các đại lý.

Thời gian qua, VMS cũng đã tiến hành nâng cấp hệ thống Mạng Thông minh (IN) tại nhiều khu vực trên phạm vi cả nước, và không có trục trặc gì xảy ra. Vì vậy, vào đầu giờ chiều ngày hôm qua, việc nâng cấp hệ thống IN đã diễn ra vào... thời gian ban ngày. Thông tin từ phía VMS cho hay, đây cũng là đợt nâng cấp cuối cùng của VMS. Vì thế, sắp tới, thuê bao trả trước mạng 090 chắc sẽ.. không phải gặp sự cố này lặp lại?

  • Hoàng Hùng

Bạn là khách hàng sử dụng mạng 090 và muốn phản hồi ý kiến về bài viết này, hãy gửi về toà soạn VietNamNet theo mẫu sau. Lưu ý để e-mail và số ĐTDĐ để VietNamNet có thể liên hệ xác minh thông tin của bạn. 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,