Sáng 13/7, nhiều khách hàng không thể giao dịch trên máy ATM của Vietcombank. Với khoảng 700.000 thẻ ATM đã phát hành, những trục trặc này của VCB ảnh hưởng lớn đến giao dịch của khách hàng.
Về sự cố này, Ông Nguyễn Phước Thanh - giám đốc VCB TPHCM - trả lời:
Sự cố này kéo dài không lâu, chỉ trong dăm phút và sau đó đã được khắc phục. Nguyên nhân là do quá tải mạng. Cũng trong ngày 13/7, hệ thống ATM của một vài ngân hàng bạn có kết nối với ATM VCB cũng trục trặc do đường truyền và thời gian trục trặc kéo dài lâu hơn.
Có giải pháp hạn chế sự cố không, thưa ông?
Hiện VCB đang đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý mới để tăng tốc độ xử lý dữ liệu cho phù hợp với tốc độ phát triển của nhu cầu sử dụng thẻ. Về mặt kỹ thuật, nếu có chuyển đổi giữa hệ thống cũ sang hệ thống mới thì cũng có thời gian gián đoạn nhưng rất ngắn, không ảnh hưởng lớn đến hoạt động giao dịch.
Để kết nối hệ thống ATM trong cả nước, VCB đang phải thuê hai đường truyền trục thông tin bắc nam, trong đó có một đường truyền dự phòng. Tuy nhiên, dù có dự phòng nhưng hệ thống này vẫn phải sử dụng chung với bên viễn thông, chưa có đường truyền riêng do vậy chất lượng giao dịch ATM còn phụ thuộc đường truyền, việc nâng cao chất lượng đường truyền nằm ngoài khả năng của ngân hàng.
Cũng có đề xuất đầu tư đường truyền riêng để ổn định giao dịch nhưng ở thời điểm này, về mặt kinh doanh là chưa thể thực hiện do chi phí đầu tư rất lớn.
Để hạn chế tối đa xảy ra tình trạng ATM chập chờn, trung tâm thẻ của VCB phải trực chiến 24/24, theo dõi hoạt động của tất cả các máy ATM và kịp thời xử lý khi có sự cố. Tuy nhiên, cũng có những máy ATM đặt nơi xa hoặc ngay trong TP nhưng do kẹt xe, có khi mất cả giờ mới đến nơi đặt máy để khắc phục.
(Theo Tuổi Trẻ)