Bên cạnh các sản phẩm trung cấp bán chạy có mức giá phù hợp với đa số người sử dụng Việt Nam, các model cao cấp thuộc các dòng điện thoại smartphone, Pocket PC Phone cũng đang thu hút một bộ phận doanh nhân, giới trẻ sành điệu.
"Đắt... sắt ra miếng"
Mặc dù những loại máy thuộc dòng cao cấp này có mức giá khá cao (dao động từ 9,9 triệu đến gần 20 triệu đồng) so với thu nhập bình quân của người Việt Nam (trung bình một người thu nhập khoảng 400 USD/năm). Tuy nhiên, với những tính năng ''tất cả trong một'' (thoại, nhắn tin, chụp ảnh, nghe nhạc, lịch làm việc, truy cập Internet…) khiến những chiếc điện thoại này thu hút một bộ phận người dùng trong xã hội.
Samsung D500 - model cao cấp được nhiều khách hàng lựa chọn. |
B.D, phóng viên một tờ báo điện tử ở Việt Nam đã dùng qua nhiều điện thoại, nhưng sau một lần bị mất điện thoại di động, anh đổi sang dùng O2 mini, thuộc dòng điện thoại Pocket PC Phone. Anh cho biết, trước đó, mình chưa bao giờ dùng PDA (thiết bị hỗ trợ kỹ thuật số cá nhân - thường dùng để chỉ các loại thiết bị cầm tay cao cấp), nên cũng muốn khám phá sự khác biệt của PDA so với các loại điện thoại thông thường. Hơn nữa, chiếc máy này hỗ trợ truy cập Internet qua mạng Wifi đang rất thịnh hành tại nhiều quán cà phê. "Mức giá của loại máy này tương đối cao, nhưng tôi có thể khám phá được nhiều tiện ích và thỏa mãn được sở thích của mình", B.D nói.
Còn Anh Đức, đang làm việc tại VMS, trước đây dùng chiếc 9500 của Nokia, nhưng sau khi hãng này tung ra thị trường model 6680, anh lại đổi sang dùng chú "dế" này. Anh Đức cho biết, sở dĩ anh thường xuyên thay điện thoại và chỉ chọn dòng cao cấp vì sự đam mê và sở thích được khám phá các tính năng của điện thoại. Hơn nữa anh làm việc trong lĩnh vực di động nên cũng muốn thử nghiệm các dịch vụ mới của công ty mình.
Tiềm năng còn lớn
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, các hãng điện thoại đua nhau tung ra các model cao cấp như: Samsung D500; Nokia 9500; PalmOne Treo 650, O2 XDA II mini…. Những hãng điện thoại mới vào thị trường Việt Nam như Lenovo, 02 cũng chú trọng đến dòng điện thoại cao cấp và coi đó là lá cờ đầu trong mục tiêu phát triển tại thị trường Việt Nam. Nhà phân phối của Lenovo tại Việt Nam cho biết, chỉ trong 2 tháng vừa qua, doanh số model PDA ET 960 chiếm tới 38% trên tổng số lượng bán ra (của 5 sản phẩm) của hãng này đang có tại thị trường Việt Nam.
Trong dịp công bố nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam, hãng O2 giới thiệu 6 sản phẩm mới nhằm tăng sự lựa chọn cho người dùng với những model cao cấp. Dù còn ít model cao cấp, nhưng lượng tiêu thụ điện thoại dạng này của Samsung cũng chiếm 20% số máy bán ra. Ông Nguyễn Hồng Châu, phụ trách marketing bộ phận điện thoại di động của Samsung cho biết, cuối năm hãng này sẽ tiếp tục tung ra thị trường 2 loại điện thoại 3G, với mức giá dao động từ 9 -13 triệu đồng/sản phẩm.
Sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm cao cấp sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Hy vọng rằng, lúc đó, mức giá sẽ được điều chỉnh.
(Theo Echip M!)