221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
678940
Internet Yên Bái: ''Vướng mắc nhất vẫn là thuế!''
1
Article
null
Internet Yên Bái: ''Vướng mắc nhất vẫn là thuế!''
,

(VietNamNet) -  Một tháng sau sự kiện các đại lý Internet ở Yên Bái ''được quản lý bằng cách truy thu theo mức thuế mới'',  ông Nguyễn Văn Được, Giám đốc Sở BCVT tỉnh Yên Bái đã trao đổi với phóng viên VietNamNet về tình hình phát triển dịch vụ này... 

Soạn: AM 472701 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ông Nguyễn Văn Được - GĐ Sở BCVT Yên Bái.

- Thời gian qua, VietNamNet đã phản ánh khá nhiều về việc thu thuế đối với các đại lý kinh doanh dịch vụ Internet tại Yên Bái. Ông nhận xét như thế nào về hoạt động này?

- Theo Nghị quyết của UBND tỉnh về quản lý dịch vụ Internet, Yên Bái thực hiện triển khai kiểm tra, kê khai số hộ kinh doanh, để đăng ký thuế môn bài. Hiện tổng số điểm truy cập trên toàn tỉnh là 1.671. Riêng thành phố Yên Bái có 117 hộ kinh doanh dịch vụ này, trong số đó chỉ có 8 hộ đăng ký kinh doanh trò chơi điện tử còn không có ai đăng ký kinh doanh dịch vụ Internet.

Hiện nay, rất nhiều đại lý Internet không đăng ký kinh doanh, với quan niệm Internet như mớ rau, mua về cho vợ, con bán. Hành động này không đúng vì ai kinh doanh cũng phải nộp thuế, còn mức thuế ra sao là vấn đề do Cục và Bộ Tài chính quy định.

- Theo đánh giá của ông, việc thu thuế vừa diễn ra tại Yên Bái đã hợp lý chưa?

- Theo tôi, việc tính thuế phải hợp lý hơn. Quan điểm của tôi là phải tính cả thời điểm. Theo quy định, mỗi hộ kinh doanh phải bỏ ra 3 triệu để nộp thuế môn bài, nhưng theo phản ánh từ các hộ này, nhiều khi mất điện, máy tính không thể hoạt động được thì nên tính rõ tuỳ từng thời điểm. Việc kê khai cũng cần trung thực, vì ở Yên Bái, có gia đình lắp đặt cả máy trong bếp ăn để kinh doanh nhưng không kê khai đầy đủ. Thu nhập từ dịch vụ Internet rất cao nên trên địa bàn thành phố Yên Bái, trong số hơn 500 đường truyền Internet được cung cấp, thì các đại lý đã chiếm tới trên 100 điểm. Việc truy thu thuế là hoạt động cần thiết!

- Có hay không tình trạng các cửa hàng cung cấp dịch vụ Internet đóng cửa vì không chịu nổi thuế trong thời gian qua?

- Khi chúng tôi đi kiểm tra thì rất bình thường nhưng khi nói áp thuế thì họ đóng cửa, không cho đội thuế vào thu. Mặc dù, các cửa hàng đóng cửa nhưng lại có rất nhiều xe đạp, xe máy vẫn dựng bên ngoài. Hầu hết các cửa hàng này đều có lối đi riêng, nên trông bên ngoài giống như đang đóng cửa.

- Chúng tôi được biết, sau một loạt bài phản ánh trên VietNamNet, Cục thuế đang có dự định điều chỉnh lại mức thuế thu từ các hộ kinh doanh dịch vụ Internet. Vậy hiện tại, mức thuế này đang được áp như thế nào?

 - Về việc nộp thuế, hiện nay, nhiều hộ đã lên đăng ký và nộp thuế môn bài. Chúng tôi đang dự thảo quy đinh về quản lý sử dụng dịch vụ Internet và đang chờ tỉnh thông qua để cấp phép cho các chủ đại lý Internet đăng ký kinh doanh dịch vụ này. Theo tôi, bà con nên kê khai lại, số đã kê tôi cho là chuẩn rồi nhưng đề nghị ngành thuế phải kiểm tra tiếp, nếu còn kê khai man thì đề nghị xử lý một cách nghiêm túc. Từ đó, ngành thuế sẽ đề ra mức thu phù hợp.

Căn cứ vào hợp đồng ký với bưu điện, chúng tôi có thể nắm được thông tin chính xác về thời hạn ký hợp đồng thuê bao đường truyền của các hộ kinh doanh nên nếu kê khai không chính xác, họ sẽ bị xử lý.

- Thời gian này, Sở Bưu chính Viễn thông Yên Bái quản lý các đại lý Internet của Yên Bái như thế nào?

- Việc quản lý hoạt động của các hộ kinh doanh dịch vụ Internet đang được giao cho Uỷ ban nhân dân thành phố xử lý, và giao xuống cho từng đia bàn, Sở BCVT không quản lý. Sở chủ yếu xử lý việc truy cập vào các trang web sex, dựa theo biện pháp nhắc nhắc nhở.

Thời gian qua, chúng tôi cũng đã bắt bưu điện xã Nghĩa Lộ ngừng cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử vì kinh doanh phải đúng mục đích. Chúng tôi cũng tham gia đoàn kiểm tra liên ngành, chỉ trong một tuần đầu đã xử lý 26/28 hộ kinh doanh vì cho khách hàng truy cập vào trang websex.  Khi bị phát hiện, UBND phường sẽ xử phạt và đề nghị cắt đường truyền Internet.

Dưới góc độ của Sở BCVT Yên Bái, chúng tôi chỉ quản lý xem ngành bưu điện cung cấp dịch vụ có đúng không và các hộ kinh doanh đã sử dụng dịch vụ đúng quy định của Nhà nước hay chưa (theo tinh thần  NĐ55, QĐ71 và Thông tư 07). Còn về dịch vụ Internet tại Yên Bái hiện nay, chúng tôi cho rằng vướng nhất vẫn là thuế.   

Để tăng cường quản lý hoạt động của các đại lý Internet công cộng theo đúng các qui định tại Nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23/8/2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet, nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực nảy sinh trong hoạt động đại lý Internet, Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông đã ra chỉ thị số 07/2005/CT-BBCVT ngày 18/6/2005. Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của chủ đại lý, cụ thể như sau:

- Chủ đại lý phải niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ Internet tại cơ sở của mình, trong đó bao gồm các điều cấm qui định tại Điều 11 Nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23/8/2001 về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet.

- Chủ đại lý phải đăng ký số máy điện thoại hoặc số hợp đồng thuê đường truyền viễn thông dùng để truy nhập Internet với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet.

- Chủ đại lý Internet phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ tuân thủ các quy định về sử dụng Internet. Khi phát hiện người sử dụng dịch vụ cố tình vi phạm các qui định về sử dụng Internet hoặc vi phạm nội quy sử dụng dịch vụ Internet, đại lý Internet có trách nhiệm ngăn chặn ngay việc vi phạm của người sử dụng dịch vụ.

- Việc chủ đại lý tạo điều kiện hoặc cố tình bao che cho các hành vi ăn cắp mật khẩu, tài khoản truy nhập; phát tán vi rút; truy cập đến các trang tin điện tử hoặc tuyên truyền, phát tán các tài liệu có nội dung đồi trụy, khiêu dâm, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm an ninh quốc gia là điều kiện để doanh nghiệp ngừng cung cấp dịch vụ và đình chỉ hợp đồng đại lý.

Đồng thời, tại điểm 2 nêu rõ: Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cắt số điện thoại hoặc đường truyền viễn thông dùng để truy nhập Internet của đại lý Internet, nếu nhận được văn bản của Thanh tra Bộ Bưu chính, Viễn thông hoặc của các Cục, Sở bưu chính, viễn thông tại địa phương thông báo việc vi phạm pháp luật của đại lý và yêu cầu cắt số điện thoại hoặc đường truyền viễn thông dùng để truy nhập Internet.

  •  Hoàng Hùng (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,