221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
678672
Website hành chính công: Lãng phí!
1
Article
null
Website hành chính công: Lãng phí!
,

(VietNamNet) -  Theo kết quả khảo cứu của Học viện Hành chính Quốc Gia, cơ sở TP HCM,  tính đến tháng 6/2005, số website của các cơ quan hành chính nhà nước là 62/64 tỉnh/thành phố, tăng gấp đôi trong vòng 2 năm. Tuy nhiên tính chất phục vụ của chính phủ điện tử qua các website chỉ mới dừng ở mức cung cấp đơn giản một số thông tin về thủ tục hành chính.

Soạn: AM 471875 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Website của tỉnh Đồng Nai được đánh giá là một trong những trang thông tin khá năng động hiện nay

TS Phạm Thị Bích Hoa, chủ nhiệm đề tài cho biết, trong số 62 website điện tử, chỉ có 49 website là đang thật sự hoạt động. Trong số 49 website địa phương đại diện cơ quan quản lý hành chính các tỉnh/TP, chỉ có 20 website có mục thông tin về thủ tục hành chính, 29/49 websites hoàn toàn không có thông tin liên quan đến thủ tục hành chính. Nội dung thông tin trên các website là thông tin quảng bá, giới thiệu về địa phương, gần giống với kênh thông tin giới thiệu về du lịch, danh lam thắng cảnh, vài trò chính phủ điện tử (CPĐT) thể hiện khá mờ nhạt.

Đa phần các website không được cập nhật thường xuyên mà chủ yếu chỉ giới thiệu về sơ đồ bộ máy tổ chức chính quyền. Đối với các website có thông tin về thủ tục hành chính thì việc cung cấp chỉ dừng ở mức đưa thông tin đơn giản về một số thủ tục hành chính như: hồ sơ (những loại giấy tờ cần trong hồ sơ), cơ quan giải quyết, thời hạn và lệ phí. Người sử dụng vì vậy chỉ có thể tra cứu và chọn loại thủ tục, được cung cấp những thông tin ở cấp độ khá đơn giản. Mục hỏi đáp trên các websitesrất ít được sử dụng, nhiều câu hỏi đặt ra đã không nhận được câu trả lời.

Soạn: AM 471889 gửi đến 996 để nhận ảnh này
TS Lê Trường Tùng (bên phải): "Thứ hạng CPĐT VN tụt xuống hạng 112, thú vị là khá trùng hợp với tên gọi của nghị quyết 112".

Ngoài ra, phần lớn các hướng dẫn thủ tục hành chính trên nhiều website CPĐT được đưa lên chủ yếu ở dạng văn bản, là nguyên văn nội dung các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, bộ, ngành mà không hề được biên tập, xử lý. Điều này khiến cho người đọc rất khó lĩnh hội, khó tiếp cận. Nhiều nội dung thủ tục cung cấp còn rời rạc, thiếu liên kết, thiếu giải thích, rất khó cho người dân trong việc tìm hiểu rõ những gì cần phải làm, hoặc xem hồ sơ được giải quyết đến đâu.

Trong số 49 website CPĐT, chỉ có website của TP HCM, Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương có sự kết nối với các website quận, huyện và tạo được sự liên kết thông tin giữa các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước.

TS Bích Hoa cho rằng, trong khi VN đang xây dựng CPĐT thì rõ ràng là tính chất phục vụ của CPĐT qua các wesite là rất mờ nhạt.

Trong báo cáo về toàn cảnh CNTT Việt Nam, TS Lê Trường Tùng, chủ tịch Hội Tin học TP HCM cũng cho biết: Xếp hạng về CPĐT của VN bị tụt 15 bậc, từ 97 xuống 112. Điều trùng hợp khá lý thú là con số 112 cũng là con số của nghị quyết gắn liền với Đề án tin học hoá quản lý hành chính nhà nước.

  • Thu Thảo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,