221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
677702
Trung Quốc mở bệnh viện cai nghiện... Internet
1
Article
null
Trung Quốc mở bệnh viện cai nghiện... Internet
,

12 thanh thiếu niên rất trẻ trong trang phục quần jean, áo phông, nhai kẹo cao su và chân tay luôn hoạt động. Họ đang tự giới thiệu về mình một cách bẽn lẽn, trong khoá điều trị chữa bệnh nghiện... Internet tại Trung Quốc.

Lớp điều trị nghiện Internet tại Trung Quốc.

"Mình 12 tuổi" một cậu bé trai giới thiệu về mình và cười ngượng ngịu. "Tôi đã trói buộc mình suốt ngày với những trò game máy tính. Tất cả chỉ có vậy."

Những đối tượng trẻ này đều là các bệnh nhân của bệnh viện điều trị hội chứng nghiện Internet đầu tiên được cấp phép tại Trung Quốc. Đây là mặt trái của cơn sốt online, đang song hành cùng nền kinh tế bùng nổ quá nóng của quốc gia đông dân nhất thế giới.

"Tất cả những thanh thiếu niên này đều phải cách ly khỏi nhà trường, vì chúng đang quen chơi game ở mọi lúc mọi nơi" Ông Tao, giám đốc bệnh viện trên cho biết. "Họ đang phải chịu tình trạng suy sụp, lo âu, sợ hãi và không muốn giao tiếp với người khác, bối rối và trì trệ quá mức. Họ cũng gặp phải tình trạng rối loạn giấc ngủ, bị run và tê tay vì sử dụng vào việc lên mạng hoặc chơi game quá nhiều".

Theo các số liệu, hiện Trung Quốc có dân số Internet lớn thứ 2 trên thế giới, khoảng 100 triệu người, chỉ đứng sau Mỹ. Mặc dù đẩy mạnh ứng dụng Internet cho kinh doanh và giáo dục, Chính phủ Trung Quốc cũng phát triển mạnh về các dịch vụ Internet công cộng và game trực tuyến.

Tiến sĩ Kimberly Young, chuyên gia bệnh tâm lý tại Bradford, Pennsylvania, (Mỹ) từng viết một cuốn sách về hội chứng nghiện Internet năm 1998 và được dịch sang tiếng Trung Quốc. Bà Young cho rằng mình không ngạc nhiên về tình trạng nghiện Internet tại Trung Quốc.

Đa dạng kiểu... nghiện

Bệnh viện của Trung Quốc đã bắt đầu nhận bệnh nhân từ tháng 3 vừa qua, chiếm một phần đáng kể trong khu nhà 2 tầng của bệnh viện quân đội Trung ương Bắc Kinh.

Khoảng 12 y tá và 11 bác sỹ đảm nhiệm việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân, chủ yếu là các đối tượng từ 14 đến 24 tuổi. Thường họ bị mất ngủ kéo dài, béo phì, trầm cảm sau một thời gian dài ngồi liên tục trước máy tính, thường là để chơi game với người khác.

Theo bác sỹ Tao, một số bệnh nhân trẻ tuổi không thể ngừng việc ngồi trước máy tính, trong khi những bệnh nhân lớn hơn có xu hướng nghiện chat với người khác giới. Một số khác thì đắm mình trong các game bạo lực.

Ông Tao là một bác sĩ tâm thần 20 năm kinh nghiệm, chuyên về điều trị các chứng nghiện. Ông ước tính hiện có khoảng 2,5 triệu người Trung Quốc mắc phải một trong các dạng nghiện Internet, mặc dù một số người không nhận thức được điều này.

Bệnh nhân 12 tuổi mới đến lớp điều trị và tự giới thiệu mình ở trên đã từng ngồi lỳ 4 ngày trời tại một hàng Internet cafe, chỉ gián đoạn vài tiếng mỗi ngày cho việc ăn và ngủ.

Một thanh niên 21 tuổi ở phía đông bắc tỉnh Heilongjiang, đã điều trị tại bệnh viện này dược 10 ngày, cho biết anh nghiện Net là để trốn tránh áp lực của gia đình bắt anh ta tập trung vào việc học. "Tôi đã từng có thể ngồi trước máy tính liên tục 24 tiếng, kể cả vừa ăn vừa ngồi máy".

Nhóm điều trị của bác sỹ Tao đã đưa tất cả bệnh nhân vào một quy trình chẩn đoán chuẩn để kiểm tra xem ai bị nghiện và mức độ nặng nhẹ. Sau đó, họ sử dụng một phương pháp điều trị kết hợp các buổi điều trị tâm lý, thuốc tân dược, châm cứu và các môn thể thao như bơi và bóng rổ để đưa bệnh nhân quay trở lại tình trạng tâm lý ổn định và cuộc sống bình thường.

Các bệnh nhân thường điều trị trong thời gian từ 10-15 ngày, với giá 48 USD/ngày, một chi phí khá cao tại Trung Quốc, nơi thu nhập bình quân tại thành phố mỗi tuần cũng chỉ khoảng 30 USD.

Một số bệnh nhân được tiếp một dung dịch trong suốt thông qua đường tĩnh mạch, với tác dụng "điều chỉnh tình trạng điều tiết mất cân bằng của não bộ", theo như một y tá bệnh viện cho biết. Tuy nhiên, các bác sỹ không cung cấp thông tin cụ thể về loại biệt dược này.

Các bệnh nhân cũng có những giấc ngủ ngắn, viết nhật ký hoặc chơi bài. Phòng của họ được trang trí ấm áp, nhiều hoa giả, đủ tiện nghi và TV 17-inch.

Ông Tao cho biết các ảnh hưởng về lâu dài của phương pháp điều trị này thường có kết quả rất tốt, nhưng việc giữ cho bệnh nhân tự chủ và không "tái nghiện Internet" không phải là điều đơn giản. "Sẽ rất khó để từ bỏ nó hoàn toàn", bệnh nhân 20 tuổi ở Bắc Kinh nói. "Tôi sẽ bỏ nó từ từ".

B.M. (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,