221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
677392
Microsoft thua kiện 850 triệu USD cho IBM
1
Article
null
Microsoft thua kiện 850 triệu USD cho IBM
,

Hôm thứ sáu vừa qua (1/7), Microsoft và IBM đã đạt được thoả thuận nhằm giải quyết tranh chấp về độc quyền giữa hai người khổng lồ trong lĩnh vực CNTT kéo dài từ những năm 1990 này. Theo đó, Microsoft sẽ phải trả cho IBM một khoản tiền lên đến 850 triệu USD.
 

Khoản tiền phạt lần này – trong đó có 775 triệu USD trả bằng tiền mặt và 75 triệu USD giá trị phần mềm – là khoản tiền phạt lớn nhất mà Microsoft phải trả để dàn xếp một vụ kiện liên quan đến vấn đề độc quyền.
 
IBM đòi Microsoft phải bồi thường do đã có những hành động “phân biệt đối xử” với IBM. Chính thẩm phán Thomas Penfield Jackson cũng đã lên án hành động này khi ông đưa phán quyết về việc Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền.
 
Quay trở lại năm 1981, IBM và Microsoft đã từng có mối quan hệ hợp tác khi Microsoft chấp nhận viết phần mềm cho dòng máy tính Big Blue của IBM.
 
Sau đó, IBM và Microsoft còn dự định hợp tác với nhau nhằm phát triển hệ điều hành OS/2. Nhưng mối quan hệ hợp tác này đã không thành. Microsoft tập trung phát triển hệ điều hành Windows của mình và để lại OS/2 cho IBM.
 
Đến giữa những năm 1990, IBM cho ra dòng máy tính cá nhân cài hệ điều hành OS/2 và SmartSuite - một phần mềm ứng dụng văn phòng và là đối thủ cạnh tranh của Microsoft Office. Bên cạnh đó IBM còn hỗ trợ cho Java - một loại ngôn ngữ lập trình chạy được trên nền tảng “phi Windows”. Chính những điều này đã gây khó chịu cho Microsoft rất nhiều.
 
Microsoft đã trả đũa bằng cách tính giá các bản hệ điều hành Windows bán cho IBM cao hơn với giá hãng bán cho các nhà sản xuất máy tính cá nhân khác.
 
Không những thế, Microsoft còn chỉ cấp phép sử dụng hệ điều hành Windows 95 cho IBM chỉ 15 phút trước khi hãng tiến hành sự kiện cho ra mắt hệ điều hành này. Trong khi đó các nhà sản xuất PCs khác lại được phép cài đặt hệ điều hành này lên các sản phẩm của mình từ trước đó hàng tháng. Và khi Microsoft tiến hành công bố hệ điều hành mới, sản phẩm của họ đã có thể có mặt ngay trên thị trường. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của IBM và làm cho IBM mất thị trường vào tay các đối thủ cạnh tranh.
 
Có thể nói vụ kiện này là không có gì mới với người khổng lồ Microsoft khi liên tiếp trong những năm gần đây hãng luôn phải chịu thất bại trong các vụ kiện chống độc quyền với các đối thủ cạnh tranh.

(Theo VnMedia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,