221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
675812
"Cần có hạ tầng phù hợp!"
1
Article
null
'Cần có hạ tầng phù hợp!'
,

(VietNamNet) - Chưa đầy 60 phút sau khi đăng bài viết Viettel - Bị chèn ép hay chưa thể tự lập?, VietNamNet nhận được phản hồi rất thú vị từ một bạn đọc trong ngành điện lực về sự cố của Viettel. Chúng tôi xin đăng tải lại để chia sẻ cùng bạn đọc.

Hà Nội, 29-6-2005

Là kỹ sư mạng và hệ thống điện lực (phát dẫn điện), tôi hoàn toàn chia sẻ và đồng ý với ông Trần Mạnh Hùng về những điều nêu trong bài báo. Tôi cho rằng điện thoại là đại lượng thực hiện việc chuyển vận, tương tự điện năng hay giao thông vận tải, đều nhất thiết phải có con đường đi phù hợp.

Con đường chuyển vận

Đường mòn thì người đi (khách bộ hành) chỉ có thể đi bộ. Đường rừng thì con người phải len lỏi cực nhọc. Đường thôn xóm ngày xưa lại chỉ xe bò, xe kéo, xe thô sơ có thể len lỏi. Xe lớn, phải có đường to, nhưng nếu không đủ to thì xe lớn loại siêu trường, siêu trọng cũng không đi được trên đường đó và nếu cố mà đi thì đường sẽ bị phá, làm hại các xe khác.

Rõ ràng, đường xá là hạ tầng cơ sở của giao thông và muốn chuyển vận, phải tuân theo quy luật của nó. Ngành điện lực hay viễn thông cũng vậy, khi tuyến đường dây 500 KV mạch I quá tải thì Tổng công ty Điện lực Việt Nam đã phải thiết lập thêm đường dây thứ 2 (mạch II) chứ không thể cứ chất tải cho mạch I theo ý muốn chủ quan. Trong hệ thống điện lực, đường dây 500 kV là mạng trục xương sống, nghĩa là mọi mạng điện lực địa phương, kể cả mạng của TP HCM và Hà Nội đều chỉ là mạng nhánh.

Trong gia đình, dây dẫn điện cho máy điều hoà nhiệt độ phải to gấp bội dây dùng cho chiếc đèn bàn. Nếu đã mua sắm máy trong khi chưa có dây đủ to mà lại đi mượn dây được tách ra từ chùm dây nào đó có sẵn, dành cho mục đích khác thì sẽ hoàn toàn bị động về chất lượng và chủ quyền sử dụng.

Khi thiết kế mạch điện trong nhà, nếu đã không trù liệu đến việc trang bị máy điều hoà nhiệt độ thì khi có máy, việc đầu tiên là phải lắp đặt đường dây đủ lớn, phù hợp với dung lượng của máy. Kinh phí cho đường điện nhỏ lắm so với tiền mua máy nhưng quan trọng hơn, phải thấy rằng: nếu dây dẫn đó không phù hợp mà cố chạy máy thì khả năng hỏng máy là rất lớn.

Đến như công tơ điện, là thiết bị đo đếm điện năng, khi công suất phụ tải vượt quá khả năng của nó, được xác định khi lắp đặt, thì cũng dễ bị cháy như đã gặp trong thực tế ở nhiều nơi. Hơn thế nữa, nếu công tơ lớn, dây điện vào nhà to, nhưng khi nhà tắm muốn lắp bình nóng lạnh thì tại đó cũng phải lắp bổ sung đường dây to, bình mới làm việc an toàn được chứ không thể tăng công suất tùy tiện.

Đến mạng điện trong nhà cũng phải có trục xương sống của nó, và đó chính là hạ tầng của điện lực gia đình. Mỗi ngôi nhà, mỗi công trình đều phải có cơ sở hạ tầng chứ không thể chỉ có thượng tầng. Móng tồi thì không thể xây nhà cao to, càng không thể tùy ý nâng tầng. Hơn thế nữa, hạ tầng có vững thì thượng tầng mới tồn tại được.Muốn phát triển thượng tầng, hoặc là hạ tầng phải được tính đếm từ trước, hoặc là phải được bổ sung, gia cố đồng bộ với thượng tầng.

Theo các thông tin đã đưa, trong khi VNPT không chịu đầu tư khoảng 2 triệu USD để đáp ứng yêu cầu của Vietel (như ông Xuân - Tổng giám đốc đã đề nghị) trong khi năm 2004 đã phải trả cho VNPT 30 triệu USD, tôi không thể hiểu vì sao Viettel không bỏ ra số tiền ấy để tự đầu tư thiết bị mà cứ phải chờ đợi và kêu cứu? Phải chăng đã có những bước đi không đồng bộ nên mạng Viettel đã bị khủng hoảng nhưng không thấy đó là những sai sót?

Cuối cùng, tôi cho rằng: để rộng đường cho dư luận, thì trong khi Viettel đưa tin và cho rằng lỗi của mạng di động 098 là do VNPT gây nên, thì VNPT cũng cần phải cho công luận thấy rõ thực hư sự việc, làm sáng tỏ vấn đề để tránh bị mang tiếng là độc quyền, chèn ép.

Hà Thị Hường - 631 Phát dẫn điện

 

Bạn thường xuyên bị bức xúc về chất lượng của mạng 098? Quan điểm của bạn về việc Viettel "kêu cứu"? Theo bạn, Viettel nên trông chờ vào việc thuê kênh của VNPT hay tự triển khai hạ tầng viễn thông của mình? 


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,