221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
664446
Hỏi đáp về mạng máy tính
1
Article
null
Hỏi đáp về mạng máy tính
,

Ngày nay, internet đã không còn là khái niệm xa lạ. Song có nhiều người thường xuyên tiếp xúc với nó còn chưa hiểu được bản chất của mạng không dây, mạng Intranet hay mạng ngang hàng... Trả lời bạn đọc VietNamNet, Cisco Bachkhoa đưa ra những kiến thức tổng hợp nhất về các vấn đề cụ thể trên

Câu hỏi 1: Mạng máy tính không dây là gì?

Soạn: AM 443673 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mạng không dây căn bản.

Trả lời: Có rất nhiều khái niệm về mạng không dây, sau đây tôi đưa ra một khái niệm mà có thể có cái nhìn khái quát được phần nào về nó: Mạng không dây sử dụng sóng radio hay sóng cực ngắn để duy trì các kênh truyền thông giữa các thiết bị truyền thông với nhau, và như vậy có thể hiểu mạng máy tính không dây là mạng không dây truyền thông giữa các máy tính với nhau. Mạng không dây có nhiều mô hình khác so với mạng có dây, mạng mà sử dụng cáp đồng hay cáp quang … để kết nối các thiết bị với nhau.

Một mạng không dây mang đến nhiều ưu điểm bên cạnh đó cũng có nhiều nhược điểm so với mạng có dây được nêu ở một vài điểm sau:

- Ưu điểm của mạng không dây đó là tính di động và loại bỏ được sự rườm rà của việc đi cáp.

- Nhược điểm của mạng không dây có thể kể đến nhất là khả năng nhiễu sóng radio do thời tiết, do các thiết bị không dây khác, hay các vật chắn (như các nhà cao tầng, địa hình đồi núi…).

Mạng không dây nhanh chóng trở nên phổ biến đối với cả mạng gia đình và mạng cho muc đích thương mại.

Công nghệ không dây vẫn tiếp tục được cải thiện, và giá thành của các sản phẩm không dây tiếp tục giảm. Các sản phẩm WLAN nổi tiếng hiện nay lại phù hợp với chuẩn 802.11 “Wi-Fi”. Đó là sự vượt trội của công nghệ không dây so với công nghệ có dây. Nhưng liệu công nghệ không dây trong tương lai có thực sự thay thế cho công nghệ có dây hay không thì đó vẫn là một câu hỏi không dễ để trả lời!

Cơ cấu thiết bị mà một người cần để xây dựng một mạng không dây bao gồm nhiều thứ, nhưng có thể kể đến những thiết bị quan trọng như là: NICs, Access Points, và Router.

Câu hỏi 2: Sự khác nhau giữa một Client và một Server là gì, và mô hình mạng Client/Server là gì?                                        

Trả lời: Clients và Servers là các thiết bị thực hiện các chức năng đặc trưng trên mạng. Các thiết bị Client thông thường yêu cầu và nhận thông tin trên mạng. Các máy tính xách tay và hầu hết các máy tính bàn vận hành như các Client. Một thiết bị gọi là Server khi nó làm chủ các tập tin, làm chủ các cơ sở dữ liệu, các Web site hay các ứng dụng khác. Các thiết bị Server thường có bộ vi xử lý với tốc độ cao, có nhiều bộ nhớ, và đĩa cài đặt lớn hơn so với các Client.

Thuật ngữ Client/Server ngụ ý tới bất kỳ một mạng nào thiết kế sử dụng các Client và các Server. Web, FTP, email, DNS và nhiều ứng dụng cơ sở dữ liệu khác là các thiết kế theo kiểu Client/Server. Các mạng Client/Server có thể được xây dựng trên Internet, trong Intranet, hay tại nhà.

Sự khác biệt chính của mạng Client/Server so với mạng ngang hàng là, trong mạng ngang hàng (pear – to – pear) các thiết bị truyền thông trên mạng có vai trò như nhau, chúng vừa là thiết bị cung cấp tài nguyên cho mạng vừa là thiết bị sử dụng tài nguyên của mạng.

Câu hỏi 3: Mạng ngang hàng là gì?

Trả lời: Mạng ngang hàng là một kiểu mạng được thiết kế cho các thiết bị trong đó có chức năng và khả năng của các thiết bị đó là như nhau. Mạng ngang hàng đơn giản cũng được biết đến bằng việc so sánh với mạng Client/Server, mạng mà trong đó chứa các thiết bị chịu trách nhiệm cung cấp hay phục vụ thông tin mạng và các thiết bị khác sẽ sử dụng các tài nguyên mạng hay nói cách khác chúng như các Client của các Server này. Mạng ngang hàng phổ biến ở trong những mạng LAN nhỏ, điển hình là mạng Window gia đình. Mạng ngang hàng trên Internet đã đạt được nhiều thành công nhất định đặc biệt trong dịch vụ chia sẻ file (như Napster). Tuy nhiên, nhiều dịch vụ chia sẻ file, kể cả Napster, trên thực tế được tích hợp trong cả mạng ngang hàng lẫn mạng Client/Server. Về mặt kỹ thuật, đây được gọi là các mạng lai (Hybrid).

Câu hỏi 4: Có cách nào để truyền file giữa hai máy tính sử dụng cáp không có modem không?

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi trên là “có”! Loại cáp này cho phép bạn thiết lập việc chia sẻ file giữa hai máy tính bằng việc kết nối qua cổng nối tiếp hoặc cổng song song của chúng. Thuật ngữ tiếng anh “null modem” đến từ việc nhìn nhận khả năng của cáp đó làm được những gì, loại cáp này cung cấp cho mạng một tốc độ chậm vừa phảimà không cần sử dụng modem.

Cáp không có modem không yêu cầu các máy tính có card Ethernet. Bởi lý do này, chúng là một dạng rất phổ biến của kết nối cáp trực tiếp (Direct Cable Connection) giữa các máy tính.

Câu hỏi 5: Làm thế nào để đo được chất lượng của một mạng?

Trả lời: Chất lượng của một mạng ở đây người ta quan tâm nhất đó là mạng đó “chạy nhanh” hay không, vì vậy khi nói đến chất lượng của một mạng người ta thường nghĩ đến tốc độ của mạng đó, do vậy chất lượng của một mạng được khái niệm là một đại lượng đặc trưng có đơn vị là bit/giây (bps). Con số này có thể thể hiện một tốc độ thực tế đạt được hay một giới hạn về lý thuyết về băng thông của mạng hiện thời.

Các mô hình mạng hỗ trợ một số rộng lớn bps. Thay vì đưa ra các con số rộng lớn như “kilobit”, “megabit”, và “gigabit”.

·        1 Kbps = 1kbps = 1 kilobit per second = 1000 bits per second

·        1 Mbps = 1000 Kbps

·        1 Gbps = 1000 Mbps

Trong lĩnh vực mạng, có thể sử dụng chữ hoa hoặc chữ thường để biểu thị đơn vị, ví dụ có thể dùng “kbps” hoặc “Kbps”.

Về mặt kỹ thuật, tốc độ mạng được sử dụng để đo dung lượng của các đĩa  và bộ nhớ của máy tính. Không cần làm phức tạp vấn đề này làm gì cả. Dung lượng là đại lượng đặc trưng có đơn vị là “kilobytes”, “megabytes”, và “gigabytes”. Trong cách dùng này, chữ ‘K’ in hoa thể hiện một số nhân của 1024 và chữ ‘k’ thường biểu thị một số nhân của 1000. Các phương trình sau giải thích về mặt toán học đằng sau các thuật ngữ này:

·        1KB = 1024 bytes

·        1kB = 1000 bytes

·        1MB = 1024 KB

·        1 GB = 1024 MB

Câu hỏi 6: Mạng Intranet là gì, nó khác với các loại mạng khác ở chỗ nào (ví dụ Internet)?

Soạn: AM 443665 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Intranet và Internet

Trả lời: Một Intranet là một mạng LAN riêng được thiết kế cho việc sử dụng bởi tất cả mọi người bên trong một tổ chức. Một Intranet đơn giản bao gồm một một hệ thống mail nội bộ hay một bảng thư tín. Có nhiều mạng Itranet phức tạp bao gồm nhiều cổng Web site có chưa các tin tức, các hình dạng, và thông tin cá nhân của công ty. Về mặt bản chất của một Intranet là sử dụng các công nghệ LAN (và WAN) để thuận lợi cho việc truyền thông giữa mọi người và cải thiện cơ sở nhận thức về các nhân công của một công ty.

Câu hỏi 7: “Tôi có một Netgear hub kết nối với bốn máy tính. Chúng không chia sẻ kết nối Internet nhưng chúng sử dụng mạng để chơi games. IPX game như Starcraft làm việc tốt nhưng TCP/IP games lại có vấn đề. IP kiểm tra biểu hiện các gói bị mất là khoảng 25%. Vấn đề này được là như thế nào?”

Trả lời: IPX là tốt hơn cho việc chơi game bởi vì tổng chi phí của nó vốn đã rất thấp. Với tất cả luồng đa phương tiện, 25% gói TCP/IP mất đi với một hub Ethernet là chuyện bình thường, và vì vậy bạn hoàn toàn có thể gặp vấn đề về chất lượng với mạng đó.

Để cải thiện chất lượng bạn nên thay thế hub mà bạn đang sử dụng bằng một Switch: Như bạn đã biết thì hub chỉ quảng bá và lặp lại những gì mà chúng đã lắng nghe, trong khi đó thì Switch cung cấp một cách đầy đủ băng thông và cơ hội của các va chạm (collission) xẩy ra là không còn, Switch làm được điều này là vì nó gần như tạo ra một liên kết điểm - điểm giữa hai phương tiện truyền thông trong mạng.

Bạn mới nghiên cứu về mạng máy tính và có những thắc mắc cần giải đáp, hãy gửi câu hỏi theo mẫu bên dưới, Cisco Bách Khoa sẽ tư vấn và trả lời những thắc mắc của bạn thông qua mục Networking của VietnamNet ICT:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,