221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
666366
"Các BĐ tỉnh thành không thể nhầm lẫn như vậy!"
1
Article
null
Phó tổng GĐ VNPT Nguyễn Bá Thước:
'Các BĐ tỉnh thành không thể nhầm lẫn như vậy!'
,

(VietNamNet) - Xung quanh vụ việc nâng giá mua thiết bị viễn thông tại 28 tỉnh thành đang được dư luận quan tâm chú ý, để tìm hiểu rõ vấn đề, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BCVT (VNPT) Nguyễn Bá Thước, người trực tiếp ký công văn gửi 11 bưu điện tỉnh thành chỉ đạo việc triển khai lắp đặt các phù điêu phục vụ SEAGAMES 22. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi: 

- Xin ông cho biết Tổng công ty BCVT đã chỉ đạo các đơn vị triển khai lắp đặt các phù điêu phục vụ Seagame 22 như thế nào?

Phó Tổng giám đốc (VNPT) Nguyễn Bá Thước

Phó tổng GĐ Nguyễn Bá Thước: - Tổng Công ty BCVT VN tham gia SEAGAMES 22 với hai nhiệm vụ: Cung cấp hạ tầng Bưu chính Viễn thông và là nhà tài trợ chính, đối tác chính thức của SEAGAMES 22. Tổng Công ty đã đầu tư trên 400 tỷ đồng cho hạ tầng BCVT và tài trợ trên 10 tỷ đồng cho SEAGAMES 22.

Trong quá trình chuẩn bị cho SEAGAMES 22, Lãnh đạo UB TDTT đã gửi thư cho lãnh đạo tổng công ty BCVT, đề nghị Tổng Công ty hỗ trợ lắp đặt các phù điêu giới thiệu dịch vụ BCVT tại các khu vực thi đấu, tạo thuận lợi cho các VĐV và khách nước ngoài. Thư này do Nguyễn Lâm Thái, nghi can chính trong vụ việc nâng giá thiết bị viễn thông mới đây, trực tiếp đưa tới.

Sau khi trao đổi trong Lãnh đạo, Tổng Công ty đã thống nhất chấp nhận đề nghị này của UB TDTT, với mục tiêu đóng góp vào thành công chung của SEAGAMES 22. Đây là nội dung đột xuất, không nằm trong kế hoạch tổng thể về quảng cáo tuyên tuyền phục vụ SEAGAMES 22 mà Tổng Công ty chủ động xây dựng và triển khai. So với kế hoạch chính thức phục vụ cho SEAGAMES 22, việc lắp đặt thêm một số phù điêu (bằng nhôm, mica..) giới thiệu dịch vụ BCVT tại các điểm thi đấu SEAGAMES 22 là rất nhỏ.

Trong thời điểm đó, do thời gian diễn ra SEAGAMES 22 đã cận kề, và nội dung công việc là không lớn, hoàn toàn nằm trong thẩm quyền quyết định của Tổng Công ty sử dụng nguồn kinh phí quảng cáo khuyến mại (không qui định phải thực hiện qua đấu thầu lựa chọn đối tác do nội dung và giá trị hợp đồng nhỏ), Tổng Công ty đã giao Ban GCTT tổ chức cuộc họp với các Ban và đơn vị liên quan để thiết kế nội dung của các phù điêu nhằm tạo hình ảnh thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và có công văn chỉ gửi các đơn vị có địa điểm thi đấu SEAGAMES 22 triển khai.

Tổng Công ty không đàm phán và chỉ đạo về giá vì giá cả phụ thuộc vào địa bàn lắp đặt, kính thước phù điêu phù hợp, thủ tục và chi phí xin cấp phép. Tổng Công ty hướng dẫn để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, đảm bảo những điều kiện cơ bản để hợp đồng được chặt chẽ, đúng pháp luật, đúng qui định chung của Tổng Công ty.
 
- Ông có thể nói rõ hơn về công văn hoả tốc của Tổng Công ty gửi tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố để chỉ đạo lắp đặt phù điêu giới thiệu dịch vụ mà ông là người trực tiếp ký?
 
- Bản công văn số 6305/GCTT ngày 22-10-2003 của VNPT mà một số báo công bố là tài liệu đã bị làm sai lệch. Công văn này đã được photocopy, cắt dán thay đổi nội dung. Trước hết, công văn của Tổng Công ty chỉ gửi tới 11 đơn vị BĐ tỉnh thành có địa điểm thi đấu SEAGAMES 22, chứ không phải tới tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố như báo chí nêu. Tại phía
Nam, duy nhất chỉ có BĐ TP.HCM được gửi công văn này.

Thứ hai, công văn của Tổng Công ty không đóng dấu hỏa tốc như vậy. Còn về nội dung, do công văn đăng trên báo quá mờ, nên nội dung đã được cắt dán thay đổi cụ thể thế nào thì phải so với bản gốc mới kết luận cụ thể được.
 
- Liệu có sự hiểu nhầm ở các đơn vị khi triển khai văn bản của Tổng Công ty trong việc lắp đặt các phù điêu phục vụ SEAGAMES 22, dẫn đến việc mua bán camera hay không?
 
- Không thể có việc hiểu nhầm như vậy! Thứ nhất, theo báo chí nêu thì việc mua bán camera đã diễn ra từ năm 2002, trong khi đó công văn của TCTy liên quan đến phù điêu phục vụ SEAGAMES 22 vào cuối năm 2003. Thứ hai, việc lắp đặt các phù điêu sử dụng nguồn kinh phí quảng cáo khuyến mại, còn việc mua các camera sử dụng nguồn vốn đầu tư phân cấp mà các đơn vị được Tổng Công ty phân cấp thực hiện, và phải thực hiện theo các qui định của nhà nước về đầu tư XDCB và qui chế đấu thầu.

Do đó, các đơn vị không thể nhầm lẫn giữa hai việc này được. Hơn thế nữa, các đơn vị BĐ tỉnh thành không thể chỉ dựa vào văn bản photocopy đã bị thay đổi nội dung để thực hiện hợp đồng, mà phải căn cứ vào văn bản chính thức do Tổng Công ty gửi trực tiếp qua đường công văn. Công văn này, như đã nêu trên, được gửi qua đường chính thức đến các đơn vị có địa điểm thi đấu SEAGAMES 22.

- Xin cảm ơn ông!

Ph.V.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,