221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
657752
Thị trường viễn thông chưa có nhiều thay đổi!
1
Article
null
Một tuần sau đợt giảm cước thuê kênh 1/6:
Thị trường viễn thông chưa có nhiều thay đổi!
,

(VietNamNet) - Đợt giảm cước thuê kênh của VNPT đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2005. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đợt giảm cước này sẽ tạo ra những sự tác động mạnh cho các dịch vụ điện thoại VoIP quốc tế, thông tin di động cùng một số dịch vụ viễn thông, Internet.

Cũng có lẽ bởi vậy mà động thái đầu tiên của một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet lớn - Công ty Điện toán và truyền số liệu VDC là: Giảm cước dịch vụ truy nhập Internet qua quay số. Các doanh nghiệp cùng cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet còn lại vẫn "im hơi lặng tiếng" để nghe ngóng thông tin mới từ... các doanh nghiệp khác.

Mới chỉ có người dùng dịch vụ Internet trực tiếp được hưởng mức cước ưu đãi từ đợt giảm cước thuê kênh 1/6. (ảnh: TN).

Nhưng theo đánh giá của các chuyên gia viễn thông, chắc chắn động thái này của VDC không sớm thì muộn cũng sẽ kéo theo những động thái giảm cước dịch vụ viễn thông, Internet của các doanh nghiệp khác, ít nhất là các loại hình dịch vụ truy nhập Internet trực tiếp giống như của VDC. Tuy nhiên, đã một tuần trôi qua, thị trường viễn thông Việt Nam gần như vẫn chưa có thêm một sự thay đổi gì mới từ các doanh nghiệp!

Một lãnh đạo của Công ty Viễn thông quốc tế VTI, thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cho biết, là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ thuê kênh riêng quốc tế lớn nhất của Việt Nam hiện nay, với động thái giảm tới 40% cước thuê kênh đi quốc tế cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và các IXP (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kết nối Internet) chắc chắn VTI cũng sẽ có sự ảnh hưởng.

Hiện đối tượng khách hàng của VTI không chỉ là những cá nhân sử dụng các dịch vụ viễn thông và với dịch vụ thuê kênh quốc tế, khách hàng của VTI còn những doanh nghiệp hiện cũng đang cung cấp dịch viễn thông, Internet như VDC. Ngay cả Tổng Công ty Viễn thông quân đội Viettel mặc dù đã có đường truyền dẫn riêng nhưng cũng vẫn phải thuê thêm đường truyền của VNPT/VTI.

Cùng với việc giảm cước thuê kênh, doanh thu từ các dịch vụ điện thoại quốc tế truyền thống và VoIP của VTI cũng sẽ giảm. Bởi theo tính toán của các chuyên gia, giá thành công đoạn truyền dẫn dịch vụ VoIP quốc tế sau khi có sự điều chỉnh cước thuê kênh chỉ còn khoảng 0,6 cent/phút, bằng gần 2% cước thu của khách hàng (hiện khoảng 33 cent/phút).

Vẫn theo ý kiến của lãnh đạo VTI, đây là một xu hướng tất yếu. Nếu như giá cước thuê kênh cao và còn bất hợp lý sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Vì vậy, bù vào mức giảm giá cước là giảm doanh thu đó, doanh nghiệp viễn thông sẽ phải tăng lưu lượng cuộc gọi của các dịch vụ thoại lên. Điều này đồng nghĩa với chất lượng cuộc gọi cũng phải được nâng cao hơn, đem lại thêm những lợi ích cho khách hàng.

  • Thủy Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,