221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
655330
Microsoft đưa XML vào Office 12!
1
Article
null
Microsoft đưa XML vào Office 12!
,

Tập đoàn Microsoft hôm nay (2/6) đã tuyên bố chính thức áp dụng công nghệ XML làm định dạng tệp dữ liệu mặc định cho sản phẩm mới nhất Microsoft Office Editions, có mật danh là Office 12

Vậy là từ nay, trong các chương trình Microsoft Office Word, Excel và PowerPoint (phiên bản Office 12) sẽ có thêm một loại định dạng tệp dữ liệu: Office Open XML Formats. Sản phẩm Office 12 với tính năng mới này sẽ đến tay người dùng vào khoảng cuối năm 2006.

Ngay sau khi công bố tin này, Microsoft sẽ bắt đầu thảo luận các chi tiết về định dạng tệp dữ liệu mới này với các đối tác, các nhà phát triển phần mềm và các chuyên gia CNTT tại Hội thảo TechEd, tổ chức vào tuần tới tại thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ.

Ông Steven Sinofsky, Phó chủ tịch tập đoàn MS: "Kích thước của tệp XML sẽ giảm đi rất nhiều, thuận tiện cho người sử dụng"!.

Theo lời ông Steven Sinofsky, Phó Chủ tịch cao cấp phụ trách phần mềm Office của Microsoft, thì định dạng XML mang đến những thay đổi lớn về hiệu quả làm việc, bao gồm: khả năng tương tác dữ liệu cao hơn, độ bảo mật tốt hơn, phục hồi sau lỗi tốt hơn, kích thước tệp dữ liệu giảm đi đáng kể...

XML quản lý dữ liệu thế nào?

Định dạng XML mở là một định dạng tệp dữ liệu tổng hợp và chứa đựng nhiều tính năng, cho phép thu nhỏ kích thước tệp dữ liệu, phục hồi các tệp dữ liệu đã bị hỏng, đồng thời tăng cường độ an toàn. Cụ thể: 

Kích thước tệp dữ liệu thu nhỏ: có khả năng thu kích thước tệp dữ liệu nhỏ hơn 75% so với các tệp dữ liệu có trong chương trình Microsoft Office 2003, làm giảm nhu cầu lưu giữ dữ liệu và chi phí của khách hàng. Vì kích thước tệp nhỏ hơn, nên  thuận tiện cho việc gửi kèm tệp này đi với các thư điện tử, hoặc tải về. Nhờ đó, nhu cầu băng rộng và các chi phí có liên quan sẽ giảm bớt cho người sử dụng.

Phục hồi dữ liệu nhanh: Khi tệp dữ liệu này bị hỏng chưa hoàn toàn, chẳng hạn chỉ hỏng một biểu đồ hay một hình ảnh, người dùng vẫn có thể mở và đọc được những phần khác chưa bị hỏng. Ngoài ra, định dạng XML còn phát hiện và tự khắc phục các tệp dữ liệu bị hỏng khi người sử dụng mở tệp dữ liệu. Những tính năng này được xây dựng dựa trên cấu trúc kho chứa dữ liệu chia thành các khoang, nhờ đó có thể quét và chụp lại, duy trì và sau đó có thể kiểm soát một cách độc lập.

Tăng bảo mật: Cấu trúc tệp dữ liệu mới cũng cho phép tăng cường tính bảo mật nhờ khả năng dễ dàng phát hiên và kiểm soát các tệp dữ liệu có chứa mã nguy hiểm, hay nhờ việc những thông tin có thể được người sử dụng xác định hay những nội dung bảo mật chẳng hạn như nhận xét có trong văn bản có thể được tách khỏi tệp dữ liệu trước khi đưa ra khỏi mạng.

Cung cấp miễn phí?

Microsoft cho biết, định dạng Office Open XML được công bố công khai và miễn phí cấp giấy phép sử dụng. Bất kỳ ai cũng có thể tích hợp các định dạng đó trực tiếp vào những máy chủ, các ứng dụng và quy trình kinh doanh của mình mà không cần phải trả bất kỳ chi phí nào cho Microsoft.

Giấy phép sử dụng công khai và miễn phí bản quyền sẽ giúp đảm bảo rằng, những chuyên gia phát triển phần mềm là các bên thứ ba có thể dễ dàng tích hợp định dạng tệp dữ liệu với những công cụ của mình, tạo điều kiện cho họ xây dựng những giải pháp cho phép truy cập đến những dựa liệu dựa trên nền Microsoft Office mà không cần phải sử dụng đến các ứng dụng của Microsoft Office và những công cụ phải xin phép khác. Microsoft cho rằng, điều này tạo ra cơ hội khai thác các thị trường mới trong ngành CNTT. 

Huyền Chi (Theo MS, ZDNet)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,