221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
628990
"WiMAX sẽ cạnh tranh với kết nối băng rộng DSL!"
1
Article
null
Intel CEO - Craig Barrett:
'WiMAX sẽ cạnh tranh với kết nối băng rộng DSL!'
,

Giám đốc điều hành Intel, ông Craig Barrett vừa tuyên bố hôm qua (6/5) rằng các công nghệ truyền tải dữ liệu không dây tốc độ cao sẽ cạnh tranh trực tiếp với các kết nối Internet của các công ty điện thoại và cáp.

Intel đang đẩy mạnh WiMAX, chuẩn kết nối mạng không dây có tốc độ truyền dữ liệu rất cao, trong phạm vi lớn tương đương một thành phố nhỏ. Intel coi đây sẽ là một cách mở rộng các kết nối không dây giá rẻ trên phạm vi rộng. Hãng đang hy vọng sẽ tái lập được thành công như đã có với chuẩn WiFi không dây tầm ngắn được sử dụng phổ biến tại các sân bay và quán cafe.

Trong một cuộc thảo luận với Reuters, ông Barrett cho biết hầu hết các kết nối băng thông rộng qua cáp và đường điện thoại thuê bao số đều có tốc độ không đủ nhanh.

"Hầu hết chúng ta đều dùng kết nôố DSL hoặc cáp tại nhà với tốc độ không đủ, hay một dạng nửa băng thông rộng. Nó sẽ không cho phép thực hiện các tính năng như truyền video trực tuyến".

Hiện chỉ có ít kết nối băng rộng tại Mỹ có tốc độ cao hơn 5megabit/s, và ông Barrett cho rằng băng thông rộng phải có tốc độ ít nhất 10 megabit/s để có thể truyền tải video.

WiMAX, với khả năng có thể lên tới tốc độ truyền 50-100 megabit/s, "sẽ tăng cường đáng kể tốc độ mà bạn đang có với DSL và cáp" Barrett nói. "Tôi nghĩ rằng công nghệ này sẽ cạnh tranh trực tiếp với DSL và đường truyền cáp, và đặc biệt tại những nơi mà các công nghệ này chưa triển khai tới như vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa".

Với cơ bắp khổng lồ của Intel hậu thuẫn cho WiMAX, 240 công ty trên toàn cầu đã tham gia vào nhóm công nghiệp phát triển các chuẩn và thiết bị WiMAX. Hãng Sprint Corp., và Intel hôm thứ 5 tuần này vừa công bố sẽ cộng tác thử nghiệm WiMAX.

Intel dự kiến các thử nghiệm thương mại đầu tiên của WiMAX sẽ ra mắt vào đầu năm tới, với các phiên bản khác của công nghệ này dành cho người dùng di động sẽ có mặt vào đầu năm 2007.

BM (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,