221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
621186
Dịp lễ 30/4-1/5: ''Lưu lượng cuộc gọi ĐTDĐ sẽ tăng 15-30%!''
1
Article
null
Dịp lễ 30/4-1/5: ''Lưu lượng cuộc gọi ĐTDĐ sẽ tăng 15-30%!''
,

(VietNamNet) - Trả lời phóng viên VietNamNet về mạng lưới viễn thông dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, ông Nguyễn Huy Phúc - trưởng ban Điều hành Viễn thông - thuộc Tổng Công ty BCVT Việt Nam VNPT đã dự báo như vậy.

Ông Nguyễn Huy Phúc: dự báo lưu lượng cuộc gọi sẽ tăng 15-30%.

- Xin ông cho biết kế hoạch chuẩn bị mạng lưới viễn thông của VNPT dịp lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 sắp tới?

- Ông Nguyễn Huy Phúc: Cách đây một tuần, ban Viễn thông đã chỉ đạo các công ty dọc tại 64 tỉnh, thành kiểm tra mạng lưới, thiết bị viễn thông đảm bảo phục vụ dịp lễ 30/4-1/5. Đồng thời, 5 đơn vị bảo dưỡng, bảo trì thiết bị là CTIN, Kasati, Viteco, VTC, TSC sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Tại Bưu điện TP.HCM, nơi tập trung đông nhất lượng người về tham dự lễ hội, bưu điện đã đầu tư 150 máy điện thoại (bao gồm điện thoại di động, cố định, Cityphone) đặt tại các điểm lễ hội. Chúng tôi cũng vừa đưa vào hoạt động hai tổng đài có dung lượng 250.000 và 512.000 số; và hệ thống truyền dẫn 512Mb, 34 Mb tăng cường cho các trọng điểm cần ứng cứu. Đặc biệt, tại cả hai bưu điện Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi sẽ tiếp tục cho mở trung kế - đây là hệ thống đã được đưa vào phục vụ dịp Tết Ất Dậu - nhằm tăng lưu lượng, phục vụ cho dịp lễ hội.

Với công ty Viễn thông liên tỉnh VTN, đơn vị này sẽ đảm bảo tổ chức đường truyền của truyền hình tại các điểm TP.HCM, Buôn Mê Thuột, Quảng Nam, Khánh Hòa, Huế, Bình Thuận, Ninh Thuận... Trong dịp lễ hội, sẽ có tới 15 kênh truyền hình trực tiếp cho Đài TH Việt Nam.

- Mạng di động Vinaphone, MobiFone hiện đang thu hút lượng thuê bao lớn, thời gian này sẽ được nâng cấp như thế nào?

- Về thông tin di động, Công ty Thông tin di động VMS - đơn vị quản lý mạng MobiFone trong tháng 4 này, đã phát triển thêm 165 trạm phát sóng để phục vụ cho Quốc giỗ Đền Hùng vừa qua và đợt kỷ niệm giải phóng miền Nam và Quốc tế lao động sắp tới. VMS, hiện tại, cũng đang mở thêm 38 luồng E1 giữa tổng đài MSC4 với tổng đài Toll tại TP. HCM để phục vụ cho việc nâng dung lượng, cũng như chất lượng mạng lưới khu vực TP HCM. Đây cũng là địa điểm, dự kiến, sẽ tập trung nhiều người về dự lễ.

Nâng cấp tổng đài trước thời điểm lễ hội! (Ảnh: Nguyên Vũ)

Với công ty Dịch vụ Viễn thông GPC, đơn vị quản lý mạng Vinaphone, sẽ điều thêm hai xe thông tin lưu động, nhằm mở rộng năng lực và nâng cấp mạng IN thêm 1.000K (tăng dung lượng tổng đài này lên tới 1.000.000 số thuê bao). Tại các trung tâm, thành phố lớn như Hà Nội, Huế, TP.HCM, Đà Nẵng, GPC cũng điều thêm 6 xe phát sóng lưu động vào phục vụ tại các điểm lễ hội. Mới đây nhất, mạng này đã được hãng Motorola cung cấp các thiết bị viễn thông, nhằm lắp đặt các trạm phát sóng BTS để ứng cứu tại các vùng dự kiến có thể bị nghẽn mạch.

Tại TP HCM, số trạm phát sóng 200 trạm BTS cho mỗi mạng Vinaphone và MobiFone.

- Vậy còn các mạng di động khác?

- Vừa qua, theo yêu cầu của doanh nghiệp, chúng tôi cũng đã mở thêm 11 luồng E1 cho công ty Điện lực Viễn thông Viettel - đơn vị quản lý mạng 098 - để tăng dung lượng thuê bao cho mạng này. Với Công ty SPT - mạng S-Fone sẽ được mở thêm 6 luồng E1 cũng để phục vụ nhu cầu này.

- Nhiều bạn đọc lo ngại về tình trạng nghẽn mạch di động, ông nhận xét như thế nào về hiện tượng này?

- Về hiện tượng nghẽn cục bộ, tôi cho rằng tại những thời điểm nhất định, mạng di động nào cũng dễ lâm vào tình trạng này nếu tập trung đông người sử dụng. Riêng dịp Quốc giỗ vừa qua, để nâng cấp trạm phát sóng tại Việt Trì, mặc dù chúng tôi đã tăng cường thêm 7 trạm phát sóng, tăng gấp đôi số trạm hiện có (thành 14 trạm) và 2 xe phát sóng lưu động nhưng vẫn khó tránh khỏi nghẽn mạng di động.

Bên cạnh việc liên kết roaming hai mạng di động lớn nhất là Vinaphone và MobiFone, chúng tôi cũng cho đấu nối trực tiếp  hệ thống trung kế, không qua tổng đài Toll để giải phóng tổng đài, tăng dung lượng, phục vụ cho không chỉ các thành phố lớn mà cả các tỉnh, thành trên phạm vi cả nước.

- Với Vinaphone, liệu mạng này có rơi vào tình trạng nghẽn mạng như dịp Tết Ất Dậu trước đây không?

- GPC đã  ngừng việc phát triển thuê bao mới, không tổ chức khuyến mại trong thời gian hai tháng vừa qua, cũng với mục tiêu chưa phát triển thuê bao khi thiết bị nâng cấp mạng chưa hoạt động, tránh nghẽn, rớt cuộc gọi... Đến quý III, dự kiến, mạng này sẽ được kịp thời đưa vào hoạt động trang thiết bị mới phục vụ cho hạ tầng mạng lưới, đủ khả năng phát triển thuê bao mới.

Trong quý IV, Vinaphone cũng sẽ mở thầu 4 tổng đài MSC, để đưa vào hoạt động tại Hà Nội và TP HCM. Đến cuối năm, dự kiến, mạng này sẽ tăng thêm 300 trạm BTS trên cả nước.

- Nhiều người cũng đang quan tâm tới dịch vụ gọi quốc tế thời gian này của VNPT?

- Về dịch vụ điện thoại quốc tế, hiện tại, Việt Nam đã có tới 6 doanh nghiệp viễn thông khai thác dung lượng quốc tế này nên chắc chắn sẽ đảm bảo nhu cầu người sử dụng, kể cả trong dịp lễ hội. Đặc biệt, trong tháng 5 tới, công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC sẽ mở thêm hướng đi KT (Nam Triều Tiên) từ 45 Mb tăng lên 155 Mb. Trong quý II, công ty này sẽ mở thêm 4 luồng 155 Mb đi Nhật và đến cuối năm, sẽ mở từ 3-4 luồng 155 Mb.

- Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị phục vụ cho dịp lễ 30/4 và 1/5 của VNPT đã hoàn thành chưa?

- Chúng tôi đã sẵn sàng phục vụ. Theo công điện của Tổng công ty yêu cầu, ''không thực hiện các công việc can thiệp vào mạng lưới ảnh hưởng tới thông tin, trừ việc xử lý các tồn tại của hệ thống có nguy cơ gây sự cố nếu không được xử lý kịp thời hoặc thực hiện các yêu cầu đột xuất theo lệnh điều hành của Tổng công ty trong các ngày từ 29/4 đến 3/5''. Nghĩa là, đến trước ngày 29/4, mọi công việc chuẩn bị sẽ được hoàn tất!

- Ông có thể cho biết dự báo về lưu lượng cuộc gọi của thuê bao di động thời gian này?

-  Lưu lượng cuộc gọi sẽ tăng đột biến, từ 15-30%.

- Xin cám ơn ông!

  • Hoàng Hùng (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,