221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
615018
100% ĐTDĐ thông minh sẽ có email?
1
Article
null
100% ĐTDĐ thông minh sẽ có email?
,

Bạn có thể nghĩ rằng email trên ĐTDĐ đã là "chuyện quá thường ngày ở huyện". Đúng vậy, email đang được quảng cáo như một tính năng chủ chốt của nhiều dòng điện thoại thông minh như Blackberry của Research in Motion.

Tuy nhiên, nếu đánh giá từ góc độ truyền thông, các mạng di động vẫn tin rằng người sử dụng không dây sẽ sẵn lòng trả tiền download nhạc hơn là yêu cầu các dịch vụ email giá rẻ.

Mặc dù vậy, giới nghiên cứu như Gartner vẫn cho rằng thời điểm email được dùng rộng rãi và dễ dàng trên các thiết bị di động đã ngấp nghé gần đây. Điều cốt yếu mà các mạng di động cần thấu hiểu là: người tiêu dùng sẽ không sẵn lòng móc ví để trả thêm tiền cho một dịch vụ họ đã có sẵn trong PC ở nhà rồi.

Email cần... miễn phí

Theo các nhà quan sát, bước ngoặt sẽ xảy đến khi các mạng di động chấp nhận từ bỏ khoản doanh thu hiện tại từ việc truyền dữ liệu qua đường email. Chỉ khi nào email di động không dây thực sự miễn phí, như người anh em họ hàng của nó trên PC, chừng đó email ĐTDĐ mới có thể thực sự trở thành một hoạt động phổ biến người người đều dùng.

Cho tới nay, các nhà cung cấp dịch vụ di động vẫn theo đuổi một chính sách như sau: Thà thực hiện một chuyến máy bay trống trơn, lèo tèo vào hành khách giàu có còn hơn là chơi trò "hạ giá, hàng không giá rẻ" để máy bay chật ních người.

Gartner cho rằng các mạng di động ngần ngại cho phép truy cập email rộng rãi trên mạng của mình mà không thu phí một phần cũng bởi ngại vấn nạn phát tán thư rác. Tuy nhiên, sự ngần ngại nào cũng hạn chế của nó. "Họ sẽ thua cuộc đấu này, hệt theo cách các công ty viễn thông đã thua trong cuộc chiến chống lại một Internet mở". Theo dự đoán của Gartner, tất cả các mẫu ĐTDĐ thông minh vào năm 2008 sẽ đều được cài đặt ứng dụng email không dây.

Công cụ "hấp dẫn"

Email đại diện cho những thách thức mà cả người dùng lẫn các mạng di động đều phải đối mặt. Trong khi các hãng trót đầu tư nặng tay cho mạng 3G thì người dùng lại băn khoăn không hiểu vì sao tải nhạc lại được tiếp thị rầm rộ hơn tin nhắn.

Thành công và chiến lược của Blackberry đã cho thấy: bất chấp giá cao, email vẫn là một tính năng mà người dùng muốn có và cần đến. Tuy nhiên, Blackberry vẫn là một thiết bị nặng về doanh nhân mà không phải ai cũng sẵn sàng tậu về.

Chưa kể cước phí truyền dữ liệu email đắt thuộc loại "cắt cổ". Nếu tiền không còn là vấn đề, chắc chắn số người đến với email không dây sẽ tăng lên đáng kể.

Theo Charles Golvin của Forrester Research thì hơn 10% số chủ máy có sử dụng đến một số dạng dịch vụ dữ liệu khác nhau. Trong số đó, tin nhắn text là một công nghệ mà các mạng di động rất thường xuyên sao lãng marketing.

"Đó không chỉ là một công cụ thú vị của dân teen. Nó có một giá trị thực sự với rất nhiều người sử dụng". Và may thay, nhiều mạng di động đã bắt đầu nhận ra được điều đó. Những mạng nào chỉ cố công khuyến khích người dùng tải nhạc về máy đã "chọn một trận thua về mình", Golvin nói.

Cầm Thi (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,