Không lâu nữa, nếu Macromedia thành công với chiến lược của mình, ĐTDĐ sẽ trở nên đầy sắc màu giải trí diệu kỳ và sống động, nhờ có phần mềm Flash.
Màn hình ĐTDĐ chẳng mấy chốc sẽ sinh động không kém gì màn hình máy tính. |
Chiếc ĐTDĐ của Stephen Elop, CEO của hãng phần mềm Macromedia nổi tiếng với sản phẩm Flash, rất đặc biệt. Nó có thể hiển thị hình ảnh đầy màu sắc, game đồ hoạ sống động và giao diện menu trên màn hình, hệt như trên PC vậy.
Không lâu nữa, nếu Elop thành công với chiến lược của mình, ĐTDĐ sẽ trở nên đầy sắc màu diệu kỳ và sống động, nhờ có phần mềm Flash của Macromedia. Chúng ta sẽ dành hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày cho các chức năng Flash trên "con dế" của mình, giống như chúng ta đang ôm ấp máy tính lúc này vậy. Có Flash trong túi áo và ví tiền, trên bàn làm việc hay thậm chí là... đeo quanh cổ: viễn cảnh ấy thật không còn xa nữa.
Flash là gì?
Nếu lúc này bạn vẫn còn chưa nhớ ra Flash là gì thì đây là một số dữ kiện về phần mềm này: Một chương trình "hậu trường" được cài đặt trong 98% tổng số máy tính, một phần mềm được thiết kế với mục đích hiển thị nhanh hình ảnh và game. Bạn sẽ biết Flash rất rõ nếu đã từng truy cập vào những website như MTV.com, hay thế giới hoạt hình trực tuyến Looney Tunes của hãng Warner Bros. Flash còn được dùng để hiển thị video: Amazon, AOL và cả CNET đều dùng Flash trên website của mình. Một phiển bản mới của Flash sẽ được tung ra vào mùa hè này, với lời hứa cung cấp những đoạn băng video độ phân giải cao... tương đương DVD dành cho Web.
Vận hội hấp dẫn
Lúc này, Elop đang ra sức "thuyết giảng" về lợi ích của Flash với các nhà sản xuất di động và các mạng cung cấp dịch vụ, bởi hiển nhiên, thâu tóm được dù chỉ là một lát mỏng của thị trường alô khổng lồ này cũng đủ Macromedia "ngồi mát rung đùi" rồi.
Hiện tại, Macromedia đã có Flash hiển hiện trong những mẫu di động tại Nhật Bản thông qua hai nhà cung cấp NTT DoCoMo và KDDI. Mới đây nữa, Macromedia cũng đã ký được hợp đồng với Nokia, đại gia số một thế giới về di động và đối thủ của hãng này, Samsung. Nokia dự kiến sẽ tung ra một model alô Flash vào cuối năm nay.
Giờ thì tất cả những gì Macromedia cần là một bản hợp đồng với một mạng dịch vụ của Mỹ như Cingular hay Sprint, nếu muốn "nâng tầm mình lên một trình cao mới".
Cả thế giới hiện đang có khoảng 1, 6 tỷ ĐTDĐ "trong vùng phủ sóng" và doanh số tiêu thụ vẫn còn tiếp tục trên đà bùng nổ. Chỉ riêng năm ngoái đã có tới 650 triệu chiếc vào túi người tiêu dùng và giới nghiên cứu dự đoán con số này vào năm 2008 sẽ lên tới 890 triệu máy. (So sánh bên lề một chút: "dân số" PC toàn cầu là 700 triệu và năm ngoái, 199 triệu máy đã xuất xưởng).
Vào thời điểm này, ĐTDĐ chủ yếu vẫn là một thiết bị liên lạc, nhưng số lượng các model mới chào hàng những tính năng hấp dẫn như tin nhắn nhanh IM, game, nghe nhạc hay xem video clip ngày càng tăng lên. Những tính năng này được dự báo sẽ sớm trở thành "chuẩn mực" cho các mẫu ĐTDĐ của vài năm tới, giống như điện thoại chụp hình hiện nay. Xu hướng tất yếu là điện thoại sẽ trở nên PC hoá và cơ hội của nó là không có giới hạn.
Lợi gì cho người tiêu dùng?
Chiến lược của Macromedia để bành trướng Flash trong thế giới PC là cho không phần mềm Flash media Player, còn phần mềm lập trình cao cấp dành cho các hãng cung cấp nội dung số thì giá cao hơn nhiều, tới 1000 USD hoặc hơn. Nhưng với mobile, chiến lược của Macromedia khác hẳn và cũng "lời" hơn. Hãng này sẽ thu tiền bản quyền cho mỗi con dế có Flash bán ra với mức phí từ 50 cent cho đến 2 USD. Theo Macromedia, sử dụng Flash, các mạng di động sẽ có thể bán được nhiều nội dung giải trí hơn, bởi các mẫu di động có Flash lướt Web dễ dàng hơn, hiển thị các menu nhiều màu sắc bắt mắt hơn.
Với việc hơn một triệu nhà lập trình thuộc cộng đồng Macromedia đang kiếm sống bằng việc xây dựng các website và ứng dụng trên nền phần mềm Flash, Nokia đã "đánh hơi" thấy tiềm năng lớn từ đối tác này. Ý tưởng được Nokia yêu thích là một "cuộc hôn nhân" giữa điện thoại với Internet trong việc giao tiếp tức thì. Không lâu nữa, một chiếc điện thoại chụp hình cài đặt phần mềm Flash sẽ có thể chụp hình và ngay-lập-tức upload lên mạng Internet, cho phép người khác post bình luận trên mạng rồi gửi tới điện thoại.
"Ngay lúc này, công nghệ đó còn khá mới mẻ, cũng như sự tích hợp với di động còn tương đối hạn chế. Nhưng trong vài năm nữa thôi, có quá nhiều thứ hay ho có thể làm được với chúng", ELop nói.
Cầm Thi (Theo PC World)