221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
605710
Điện thoại VoIP trở thành kênh chia sẻ nhạc
1
Article
null
Điện thoại VoIP trở thành kênh chia sẻ nhạc
,

Ngày càng có nhiều người chia sẻ nhạc số trên máy iPod bằng các phần mềm miễn phí và dịch vụ VoIP của Skype.

Người dùng có thể thu lại và chia sẻ cho nhau các bài hát qua dịch vụ Skype VoIP.

Hiện tượng này được "vay mượn" từ một hiện tượng "phát thanh cá nhân" đang nở rộ trên Web là podcasting, trong đó các nội dung thu âm số được post lên một website để người dùng download về máy iPod rồi thưởng thức. Các "Skypecasters" (danh xưng "mĩ miều"  mà những tín đồ tích cực nhất của hiện tượng này tự đặt cho mình) sử dụng mạng điện thoại P2P của Skype để... phát tán nhạc trực tiếp tới những người khác thông qua mạng Internet. Và tất nhiên là hoàn toàn miễn phí.

Mặc dù để làm một Skypecaster, bạn phải có một trình kỹ thuật tương đối cao, song các bằng chứng hiện có cho thấy số lượng Skypecaster càng ngày càng mở rộng. Theo SkypeJournal, một cộng đồng Web khá nổi, cung cấp các hướng dẫn về Skypecast thì thậm chí nhiều Skyper còn muốn thu âm lại các cuộc trò chuyện VoIP của mình rồi biến chúng thành... podcast.

Skype là hãng cung cấp dịch vụ điện thoại Internet, hay VoIP, lớn nhất của thế hệ "thứ hai". VoIP cho phép các kết nối Internet kiêm nhiệm luôn cả đường dây điện thoại, bằng cách xử lý cuộc gọi không khác gì email, trang Web hay các dữ liệu Internet khác. Skype cho không phần mềm VoIP của mình, và các cuộc gọi trên nền Internet đều hoàn toàn miễn phí. Trong trường hợp số gọi đến là di động hoặc điện thoại cố định, bạn chỉ phải trả khoảng 2 cent/phút.

Cho tới nay, Skype đã có tới 29 triệu người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ gọi điện thoại Internet từ PC-đến-PC miễn phí. Đầu tháng này, dịch vụ SkypeOut kết nối cuộc gọi từ PC đến các đường điện thoại truyền thống, đã đạt 1 triệu khách hàng dù mới khai trương từ tháng 7 năm ngoái. Về mặt nào đó, Skype đã cạnh tranh được nghiêng ngửa với Vonage, một trong những hãng kinh doanh VOIP lớn nhất thế giới của thế hệ thứ nhất với 550.000 thuê bao. Cơ sở hạ tầng P2P của Skype tương tự như của Kazaa, Morpheus và các chương trình trao đổi file khác, vì thế rất thích hợp cho việc biến cuộc gọi Internet thành một hệ thống phát thanh - việc mà các Skypecaster đang làm.

Một số khả năng khác mà các Skypecasters đang bàn đến là biến iPod thành một... kênh phát thanh riêng dành cho tất cả 29 triệu thuê bao của Skype. Các hướng dẫn để thu một vở kịch truyền thanh rồi dùng Skype để phát tán nó tới đông đảo công chúng cũng được cung cấp tận tình. Buồn cười hơn, một số người thậm chí còn ghi âm lại các cuộc gọi rồi post nó lên mạng Internet.

Tất cả những công việc trên đều được tiến hành mà không có sự tác động chủ động nào từ phía Skype, ngoài việc hãng này công khai một số mã nguồn để giới phát triển có thể nhào nặn thành những ứng dụng mới mà Skypecasting là một thí dụ.

Cầm Thi (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,