221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
603278
Cô Lúa @
1
Article
null
Cô Lúa @
,

Dịch vụ tải nhạc chuông qua tổng đài 996, những lời tình tứ "không ai giống ai" dành cho người mình yêu qua tổng đài 997... là các dịch vụ gia tăng trên mạng điện thoại di động của Trung tâm Dalink, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam thu hút hàng triệu khách hàng đủ mọi lứa tuổi. "Kiến trúc sư trưởng" của những dịch vụ này là một cô gái còn rất trẻ (sinh năm 1980) và có cái tên rất "thôn quê": Trần Thị Hương Lúa. 

Cô Lúa @ (Ảnh: Lưu Quang Phổ)

1. Là sinh viên của Học viện Quan hệ quốc tế nhưng niềm đam mê của Trần Thị Hương Lúa là viết phần mềm và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ cao. Sau khi tốt nghiệp, tháng 8/2003 Lúa gia nhập Công ty phần mềm và truyền thông VASC, khởi nghiệp như một phóng viên theo dõi tin tức quốc tế. Cơ hội đến với Lúa khi tháng 9/2003 xảy ra vụ bắt cóc con tin tại Nga. Nhiều ngày liền, Lúa là thành viên chủ lực của nhóm tường thuật trực tuyến - vừa nghe thông tin từ Đài CNN, vừa gõ máy tính để tường thuật. Sau vụ bắt cóc con tin, Lúa trở thành một thành viên sáng giá dù mới chỉ gia nhập VASC được vài tháng. Thế nhưng, Lúa dường như không thích hợp với việc đưa tin về các sự kiện quốc tế mà theo Lúa "chủ yếu là việc dịch lại từ các hãng thông tấn nước ngoài".

2. Vào đúng ngày Lễ tình yêu 14/2/2004, Dalink - trung tâm kinh doanh các dịch vụ gia tăng trên mạng điện thoại di động do Lúa làm giám đốc chính thức khai trương. Đây là trung tâm đầu tiên kinh doanh dịch vụ này tại Việt Nam. Lúa cười và giải thích về tên trung tâm của mình: "Dalink có thể tách ra thành "Đa" nghĩa là nhiều, còn "Link" nghĩa là sự kết nối. Đây có thể coi như một sự kết hợp của văn hóa Đông-Tây khi chọn tên dành cho một loại dịch vụ viễn thông. Thế nhưng ý nghĩa mà mọi người thường nghĩ tới khi đọc và là ý nghĩa mà bản thân em cũng rất thích: Darling (người yêu). Đây cũng là lý do em chọn ngày Lễ tình yêu làm ngày thành lập".

Trung tâm được thành lập chỉ với 2 người (Lúa và một đồng nghiệp khác), Giám đốc "Hai Lúa" kiêm một lô việc từ viết phần mềm, thiết kế, quảng cáo... Dịch vụ tải logo, hình nền động, nhạc chuông đa âm với những hình ảnh ngộ nghĩnh, những bài hát thời thượng nhất... qua tổng đài 996 và 997 lần lượt ra đời với sự đón nhận rất nhiệt tình từ những khách hàng sử dụng điện thoại di động. Trong những ngày cao điểm, Trung tâm Dalink nhận được tới 100.000 tin nhắn yêu cầu. Trung tâm Dalink của Lúa mới thành lập được hơn một năm nhưng doanh thu năm đầu tiên đã đạt trên 8 tỉ đồng.

3. Lúa rất thích một câu trong cuốn tiểu thuyết Hoen gỉ - tác phẩm của một sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội: "Tất cả mọi người trên đời này đều giống nhau ở một điểm: không ai giống ai". Xuất phát từ ý tưởng này mà Lúa nghĩ ra khẩu hiệu: "Chẳng ai giống ai" làm slogan cho các dịch vụ của Dalink. Lúa lý luận: "Ngay cả hai chị em sinh đôi cũng khác nhau từ dấu vân tay trở đi. Chính vì thế "Chẳng ai giống ai" có một cái gì đó mang tính nhân bản hỗ trợ cho một dịch vụ công nghệ cao", "Chẳng ai giống ai" cũng giúp cho những người sử dụng thể hiện cá tính của mình khi chọn dịch vụ".

Để gửi tin nhắn tỏ tình tới người mình yêu bạn cần thực hiện các thao tác sau:

- Gửi lời tỏ tình cho nữ giới: DEAR E gửi đến 997

- Gửi lời tỏ tình cho nam giới: DEAR A gửi đến 997.

Ngày 14/2/2005, một lần nữa Lúa và các đồng nghiệp của mình lại chọn ngày Lễ tình yêu để khai trương "Dear Darling" - dịch vụ tỏ tình qua tin nhắn với tổng đài 997. Dear Darling có thể coi là một trong những dịch vụ đặc trưng "Chẳng ai giống ai" của Dalink. Tổng đài 997 sẽ thay bạn gửi một lời tỏ tình tới người yêu dấu của bạn, lời tỏ tình này được chọn trong kho dữ liệu 1.000 câu tỏ tình của Trung tâm Dalink nên đảm bảo bạn gửi 100 tin nhắn thì sẽ có 100 lời tỏ tình khác nhau đến với người mình yêu.

4. Trung tâm Dalink là bộ phận "baby" nhất trong Công ty Truyền thông VASC: các thành viên đều sinh năm 1980 trở lại đây. Người ta còn gọi đùa đây là trung tâm dành cho những người sành điệu bởi Lúa và các đồng nghiệp của mình luôn là nơi cập nhật đầu tiên những bài hát thời thượng nhất, những nơi ăn uống sành điệu nhất, những hình ảnh vui mắt nhất... Tuy nhiên, những người "sành điệu" ở đây có một điểm khác biệt: họ làm việc "hùng hục như trâu" - theo như lời của một người bạn cùng làm tại VASC với cô "Hai Lúa".

Là Giám đốc Dalink, công việc chủ yếu là quản lý nhưng Lúa vẫn dành thời gian để thiết kế hình nền, soạn nhạc chuông cho bạn bè và cho... chính mình. Lúa tiết lộ sắp tới Dalink sẽ đưa ra một dịch vụ cho phép các khách hàng tự tạo mã số, nhạc chuông, ảnh nền để tải về máy di động của mình hoặc cho bạn bè. Lúa nhận xét: "Đây sẽ thực sự là một dịch vụ "chẳng ai giống ai" thể hiện cá tính rất riêng của mỗi người. Em hy vọng mọi người sẽ thích điều đó".

Lúa và những đồng nghiệp của mình tại Dalink là những đại diện cho một lớp thanh niên mới, những người thích thử thách và khám phá những điều mới mẻ. Họ đơn giản chỉ là những người dám đi trên con đường mà chưa ai đi và tìm ra mình trên con đường đó. Còn bạn, bạn tìm ra con đường cho chính mình chưa?

Hoàng Ly (Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,