221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
603226
Grafedia - Lướt Net kiểu "nghệ thuật đường phố"
1
Article
null
Grafedia - Lướt Net kiểu 'nghệ thuật đường phố'
,

Đây chính là viễn cảnh mà một dự án truyền thông tương tác thế hệ mới có tên Grafedia vẽ ra. Bạn có thể biến cả thế giới này thành một... bức tranh sơn dầu khổng lồ bằng cách post lên công khai một địa chỉ email hoặc từ khoá mà khi gặp được số ĐTDĐ hay tài khoản email "hợp cạ", sẽ hiển thị những hình ảnh tương ứng.

Một "địa chỉ" grafedia và hình ảnh tương ứng của nó trên mạng.

Là "con đẻ" của John Geraci, một sinh viên cao học về viễn thông tương tác tại đại học New York, grafedia (chơi chữ nghệ thuật graffiti với truyền thông (media) là sự kết hợp giữa nghệ thuật đường phố với quảng cáo và biến hình. Nói một cách khác, nó chính là chiếc áo mới của nghệ thuật graffiti truyền thống.

Cũng giống như các nghệ sĩ graffiti, các nghệ sĩ grafedia truyền đạt thông điệp của mình bằng những phương tiện đặc trưng như vẽ phấn, phun sơn tranh hoặc chữ tại những địa điểm công cộng. Nhưng khác với graffiti, các thông điệp grafedia cho phép người xem tương tác với tác giả nếu sử dụng ĐTDĐ hoặc tài khoản email.

Ngày nay, các công ty với ngân sách quảng cáo hùng hậu chính là những "tay chơi" hào phóng nhất của truyền thông tương tác. Họ gắn bó keo sơn với những hoạt động như chiến dịch quảng cáo trực tuyến hoặc bảng tin billboard, nơi thông điệp được gửi đến độc giả một cách trực tiếp. Song Geraci lại muốn thay đổi điều đó.

Kể từ khi khai trương dự án vào cuối tháng 12 năm ngoái, những hình ảnh mẫu của grafedia đã xuất hiện tại thành phố New York và San Francisco. Bên ngoài nước Mỹ, dự án cũng thu hút được một lượng fan đông đảo tại Brazil, Pháp và Anh. Tính tới nay, hàng trăm hình ảnh đã được tải lên máy chủ của grafedia.

Bất cứ ai với những công cụ thích hợp, một chiếc di động hỗ trợ tin nhắn hình và sử dụng mạng của T-Mobile, Verizon Communications hay Cingular Wireless, đều có thể xem được hình grafedia. Bạn cũng có thể xem chúng trên máy tính thông qua chương trình email.

Không chỉ thế, ai cũng có thể làm được một tác phẩm grafedia của riêng mình. Muốn vậy, người sử dụng hãy chọn ra một file media dung lượng lớn như hình ảnh, video hoặc âm thanh, sau đó chọn một từ khoá (chẳng hạn như vnn) để đi kèm với file đó. Sau đấy, bạn dùng máy tính để upload, hoặc dùng di động để gửi đi tới địa chỉ grafedia. VD: vnn@grafedia.net. Tiếp theo, bạn có thể sơn, vẽ hoặc... xăm chữ "vnn" lên các không gian công cộng bằng mực xanh, với dòng gạch dưới để xác nhận đó là grafedia chứ không phải chữ viết "ất ơ". Để xem nội dung đằng sau đường link này, người xem có thể gửi một tin nhắn qua đường máy tính hoặc ĐTDĐ tới địa chỉ vnn@grafedia.net.

Mong muốn của Geraci là grafedia sẽ khiến mọi người nghĩ rằng biên giới của web hoàn toàn không có giới hạn. Nếu bạn có thể đặt đường link tới đâu, mạng Internet đã được mở rộng ra tới đấy.

Ý tưởng tìm cách để mọi người tương tác với nhau và với công nghệ là một chủ đề xuyên suốt trong các công trình khác của Geraci. Trong số đó có Neighbornode, một dự án bảng tin Wi-Fi và Usophone- một thiết bị phát ra nhạc khi bạn.... chạm vào người khác.

"Nhiều người coi đây là một ý tưởng nổi loạn, thực sự mới mẻ. Số khác lại cho đây chỉ là một hình thức quảng cáo. Nhưng đa phần mọi người xem đây là một trò vui để chia sẻ với bạn bè của họ", Geraci nói.

Anh chàng đã nhận được đủ loại hình ảnh, kể cả những hình ảnh thật sự riêng tư. Một cái đính kèm từ khoá "phụ huynh" (parents@grafedia.net) với một bức ảnh chụp từ những năm 60 mà Geraci cho là phụ huynh của tác giả. Nhiều người khác lại gửi hình ảnh là một... bài thơ, còn đường link thì được đặt bên ngoài tường... phòng tắm và toilet. "Tôi có cảm tưởng giống như săn lùng kho báu ấy", một thành viên thú nhận.

Cầm Thi (Theo Wired News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,