221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
596030
Những đối thủ nặng ký của iPod
1
Article
null
Những đối thủ nặng ký của iPod
,

Phát huy ưu điểm và tấn công vào những nhược điểm của iPod, các hãng như Sony, Creative, Toshiba đua nhau tung ra các sản phẩm có nhiều tính năng tiện dụng để cạnh tranh với máy nghe nhạc đang chiếm vị trí thống soái trên thị trường này.

Dù có yêu máy nghe nhạc số iPod đến mấy, bạn vẫn phải thừa nhận rằng chúng có nhược điểm. Đầu tiên phải kể đến là độ bền giữa 2 lần sạc pin. Vỏ máy kín đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải vứt máy đi nếu pin trong “chết”. Còn nữa, bạn chỉ có thể tải và nghe những định dạng nhạc nhất định mà máy hỗ trợ từ một site nhạc duy nhất trên mạng của hãng.

Đúng là Apple hiện đang nắm giữ hơn 60% thị trường máy nhạc số có ổ cứng trên toàn thế giới, nhưng ngay cả những fan của iPod cũng luôn luôn để ý đến những loại máy nghe nhạc khác. Nguyên nhân có lẽ là do chính những nhược điểm kỹ thuật không dễ gì khắc phục được của iPod. Các đối thủ cạnh tranh của Apple biết điều đó, và họ đang tung ra những sản phẩm máy nghe nhạc trên cơ sở phát huy những điểm tốt của iPod, đồng thời bổ sung thêm nhiều tính năng linh hoạt và tiện dụng hơn.

Dẫn đầu danh sách đối thủ nặng ký của iPod là một sản phẩm của người khổng lồ Sony, NW-HD3 Network Walkman, loại máy chơi nhạc có kiểu dáng rất "lạnh lùng" song chắc chắn. Các kỹ sư của Sony hiểu rằng người sử dụng muốn chiếc máy nghe nhạc của mình phải vừa có chất lượng âm thanh tốt phải vừa có kiểu dáng "độc", và chiếc máy có ổ cứng dung lượng 20 GB này đã đáp ứng điều đó. Máy khá mỏng (chỉ dày 1,48 mm) và được bảo vệ bởi lớp vỏ hợp kim nhôm rất chắc chắn. Chất lượng âm thanh của máy rất tuyệt, cùng với nút điều chỉnh hướng 4 chiều dễ sử dụng. Sony tuyên bố NW-HD3 có thể hoạt động liên tục 30 giờ không cần sạc pin. Giá của nó cũng khá cao: 349 USD, hơn loại máy iPod 20 GB 50 USD và tương đương với giá của loại iPod Photo. Và NW-HD3 không có màn hình màu.

Gigabeat MEG F20 của Toshiba.

Nếu ai đó muốn có màn hình màu để khắc phục điểm yếu của NW-HD3 thì Gigabeat MEG F20 là một lựa chọn phù hợp. Máy nghe nhạc của Toshiba có màn hình màu 2,2 inch có thể duyệt ảnh. Các biểu tượng trong trình đơn điều khiển màn hình khá bắt mắt. Các kỹ sư của Toshiba còn thiết kế cả hình ảnh động nhảy nhót theo giai điệu bài hát hay điệu nhạc. Không giống như máy nghe nhạc của Apple hay Sony, vốn chỉ có thể tải nhạc từ kho nhạc trên mạng Sony Connect (của Sony) và iTune Music Store (của Apple), Gigabeat MEG F20 có thể tải nhạc từ hầu hết các site nhạc. Máy chỉ có một phiên bản màu bạc với ổ cứng lên tới 60 GB và có giá 551 USD.

4 phiên bản của iRiver H10.

Không phải ai trong số chúng ta cũng muốn chi từng ấy tiền cho một chiếc máy nghe nhạc số bỏ túi. Dung lượng bộ nhớ thấp hơn có nghĩa là giá tiền thấp hơn. Một ổ cứng 5 GB có thể lưu trữ 2.500 bài hát, quá đủ đối với nhiều người, đó là lý do tại sao dòng máy nghe nhạc số iRiver H10 lại có thể là đối thủ đáng sợ của iPod trên thị trường. H10 có kích thước, màu sắc, dung lượng bộ nhớ tương tự như iPod mini, nhưng lại có một số tính năng mà các máy iPod không có. Đó là màn hình màu LCD 1,5 inch, bộ thu sóng FM, pin Lithium-Ion rời và chức năng ghi âm. Tại Hội chợ hàng điện tử dân dụng CeBIT tại Đức tuần trước, hãng iRiver tuyên bố họ sẽ cho ra mắt 2 phiên bản của iRiver H10. Một phiên bản sẽ có dung lượng bộ nhớ 20 GB, giá 440 USD và phiên bản còn lại có dung lượng 1 GB, giá 270 USD.

Máy Zen Micro của Creative.

Một đối thủ nữa của iPod là máy nghe nhạc Zen Micro do hãng Creative Technology, có trụ sở tại Singapore sản xuất. Cũng giống như H10, Zen Micro có tính năng bắt sóng FM và ghi âm. Máy có kiểu dáng chắc chắn, màn hình sắc nét và sáng, ổ cứng 6 GB, trình đơn điều khiển thân thiện chẳng kém gì máy của Apple. Với giá 230 USD, nó rẻ hơn một chút so với iPod mini 6 GB. Ngoài ra, máy cũng nhỏ hơn, chơi được định dạng Windows Media Audio cũng như MP3, và khi sử dụng chức năng nghe đài FM và ghi âm, người sử dụng mới thấy được sự vượt trội của nó.

iPod photo.

Tất nhiên, Apple chẳng đời nào chịu ngồi yên hưởng thụ thành quả mà hãng đã đạt được và nhìn thị trường với con mắt bàng quang. Tháng 2 vừa rồi, họ quyết định giảm giá dòng máy iPod mini (còn 199 USD cho phiên bản 4 GB) và iPod photo. Đồng thời, công ty sản xuất chip vi xử lý cho iPod tuần vừa rồi cũng đã bắt đầu mang đến cho Apple một loại chip mới tiêu thụ ít điện năng hơn. Điều này có nghĩa là vấn đề làm Apple đau đầu nhất, tuổi thọ pin, sẽ sớm được loại bỏ.

Mặc dù rất đáng được lưu tâm về mặt tính năng và kiểu dáng cũng như khả năng lưu trữ, các kiểu máy trên vẫn chưa bắt kịp iPod về tính năng dễ sử dụng. Nhưng khoảng cách cũng chẳng còn quá xa, bởi, theo như cách nói của một nhà phân tích thị trường của chính Apple, chẳng có lợi thế nào duy trì được mãi, nhất là trong thế giới số.

(Theo tintuconline.com.vn)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,