Trong khi Yahoo và Google hiện đã đối đầu trực tiếp để trở thành tối tác quảng cáo tìm kiếm của các hãng lớn như America Online, Google đã tận hưởng sự độc quyền của mình trong dịch vụ quảng cáo nội dung thuần text cho các website xuất bản nhỏ hơn, bao gồm cả các blog phổ biến.
Hiện Yahoo đang lên kế hoạch triển khai lựa chọn quảng cáo riêng của mình tới các nhà phát hành nhỏ trên web. Giống như dịch vụ của Google, sản phẩm tự phục vụ của Yahoo sẽ hiển thị các quảng cáo text liên quan tới nội dung của các trang web cụ thể. Các nhà quảng cáo sẽ chỉ phải trả tiền khi người đọc kích vào quảng cáo của họ. Yahoo và các nhà phát hành web sẽ ăn chia phí quảng cáo.
Nỗ lực mở rộng lĩnh vực quảng cáo của Yahoo xuất hiện vào lúc thị trường quảng cáo tìm kiếm đang cất cánh, mang lại lợi nhuận và doanh thu kỷ lục tại cổng web khổng lồ này. Cùng lúc, Yahoo cũng đang tất bật tìm kiếm các nguồn doanh thu mới và tự chuyển mình thành một tập đoàn truyền thông trực tuyến nhằm đánh bại Google trong cuộc chơi tìm kiếm Web.
Việc tiếp cận các nhà phát hành nhỏ mang lại một hướng phát triển hứa hẹn, thậm chí ngay cả khi Google đã có những nỗ lực đi đầu về lĩnh vực này.
Tháng 6/2003, Google đã mở rộng các dịch vụ quảng cáo các nhà xuất bản nội dung lớn có tên AdSense của mình tới các site cung cấp nội dung nhỏ hơn. Ngược lại với các quảng cáo liên quan tới kết quả tìm kiếm, xuất hiện khi nhập từ khoá vào để tìm, dịch vụ quảng cáo AdSense nhằm vào nội dung và ý nghĩa của một site xuất bản nội dung. Chẳng hạn, một tiểu thuyết mới về bóng đá có thể sẽ được hiển thị trên một đường link tài trợ đồ thể thao đá bóng.
Google không cho biết doanh số của AdSense, nhưng đã đưa chung vào một chủng loại dịch vụ lớn hơn, bao gồm tất cả các doanh thu liên quan tới tìm kiếm. Tổng cộng, hoạt động kinh doanh này chiếm 48% con số doanh thu 3,1 tỷ USD của Google trong năm 2004.
B.M. (Theo CNET)