221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
575826
Hội đồng quản trị HP "thất sủng" Carly Fiorina
1
Article
null
Hội đồng quản trị HP 'thất sủng' Carly Fiorina
,

Bà Carly Fiorina, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Hewlett-Packard (HP) đã phải ra đi vì thương vụ sát nhập trị giá 19 tỉ USD với hãng Compaq không mang lại kết quả như bà đã hứa hẹn.

Carly Fiorina, "người đàn bà bị thất sủng"... bởi HP.

Quyết định cách chức bà Fiorina được đưa ra hôm 9-2. Giám đốc Tài chính của HP, ông Robert Wayman được chỉ định làm giám đốc điều hành lâm thời thay cho bà  Fiorina.

Bà Fiorina chính thức từ chức một ngày trước đó với khoản tiền trợ cấp thôi việc là 21 triệu USD. Trong tuyên bố từ chức, bà Fiorina nói: "Tôi lấy làm tiếc vì sự khác biệt quan điểm giữa Hội đồng quản trị HP và tôi trong việc điều hành chiến lược công ty. Tuy nhiên, tuy tôn trọng quyết định của Hội đồng quản trị". 

Ông Wayman cho biết, HP không có ý định chia trở lại thành 2 công ty như trước khi sát nhập. Tuy nhiên, ban lãnh đạo mới sẽ không đi theo chiến lược mà bà Fiorina vạch ra trước đây.

Bà Fiorina, 50 tuổi, được xem như nữ doanh nhân quyền lực nhất nước Mỹ, đã không mang lại thành công cho HP trong 5 năm đảm nhận chức vụ CEO. Giá cổ phiếu của HP trên thị trường chứng khoán đã bị sụt giảm đến 63% kể từ khi bà Fiorina nhậm chức từ năm 1999 đến nay. Sau khi tin bà Fiorina phải ra đi được công bố, giá cổ phiếu của HP đã tăng 10%. Hai ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ CEO là Giám đốc nhân sự của HP, ông Mike Zafirovski (cựu CEO của Motorola) và Michael Capellas, CEO của Công ty Truyền thông MCI (cựu CEO của Compaq).

Dưới sự lãnh đạo của bà Fiorina, HP đã bị mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh hàng đầu là Dell và IBM. Tuy nhiên, quyết định gây tranh cãi nhiều nhất của bà Fiorina là việc sát nhập với Compaq để trở thành công ty máy tính lớn nhất thế giới.

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,