221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
575210
SendSafe sẽ tạo ra "sóng thần spam"
1
Article
null
SendSafe sẽ tạo ra 'sóng thần spam'
,

Giới spammer đã tạo ra một phương pháp mới để tấn công vào hộp thư của người dùng. Công nghệ phát tán spam mới này sẽ làm gia tăng đột biến lượng thư rác vốn đã ở mức độ kinh hoàng trên toàn cầu.

Soạn: AM 267443 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Công nghệ tung thư rác (spam) mới này có khả năng qua mặt được nhiều cơ cấu lọc theo kiểu truyền thống, nó cho phép những kẻ tung spam (spammer) có thể gửi thư rác thông qua các máy chủ quản lý e-mail do các nhà cung cấp dịch vụ Internet vận hành, mà không bị phát hiện hay ngăn chặn. SpamHaus, cơ quan quốc tế chuyên chống thư rác đã thông báo rằng những tay gửi thư rác hiện đã có phương pháp mới để “né” khỏi các “sổ bìa đen” được đặt ngay trong các bộ lọc hoặc tường lửa chuyên chặn thư rác, phương pháp này chắc chắn sẽ tạo nên những cơn "sóng thần" spam dữ dội hơn trước nhiều lần.

Steve Linford, giám đốc của SpamHaus cho biết rằng giới spam kiểu trước đây thường dùng nhiều thủ đoạn để âm thầm đột nhập để chiếm đoạt các máy tính nhằm biến các máy tính này thành “mạng lưới ma” để gửi thư rác. Nhưng hiện nay đã xuất hiện một công nghệ mới (nhanh, nhiều, tốt, rẻ) tạo nên sức mạnh đặc biệt cho spammer: một nhóm chuyên gia ẩn danh nào đó đã tạo nên một phần mềm đặc biệt có tên là SendSafe có khả năng gửi thư rác trực tiếp đến “người tiêu dùng” thông qua các máy chủ quản lý thư điện tử mà các nhà điều hành ISP không thể làm gì được.

Công nghệ SendSafe này đã làm cho mọi việc trở nên nghiêm trọng bởi vì nếu áp dụng các biện pháp cực đoan như khóa luôn các máy chủ điều hành e-mail hoặc áp dụng các bộ lọc ở mức độ thái quá thì sẽ gây ngưng trệ và hoang mang cho toàn bộ giới người dùng e-mail. AOL ghi nhận rằng hiện đang có sự gia tăng đột biến của lượng thư rác gửi đi từ chính các máy chủ quản lý e-mail của mình và điều này hoàn toàn tương phản với việc lượng thư rác tung ra từ “mạng lưới ma” đã giảm hẳn.

Mark Sunner, giám đốc phụ trách kỹ thuật của công ty chuyên chống spam MessageLabs cho biết rằng có rất nhiều cá nhân và tổ chức chuyên chống spam hoàn toàn phụ thuộc vào các “danh sách đen” tức danh sách liệt kê mọi địa chỉ chuyên gửi spam (e-mail, số IP, trang web …) do các công ty bảo mật lớn cung cấp hoặc do tự mình thu thập. Nhưng với công nghệ SendSafe cực kỳ xảo quyệt này thì “danh sách đen” hầu như đã hoàn toàn vô tác dụng.

Các tính năng độc đáo của SendSafe có tác dụng biến các máy chủ điều hành mail trở thành chính các máy tính chuyên gửi thư rác, xét về một khía cạnh nào đó thì máy chủ vận hành mail đã trở thành một máy tính “ma” của bọn chuyên tung spam. Nếu áp dụng các biện pháp ngăn chặn ngay ở các máy chủ này thì việc điều hành hệ thống e-mail sẽ bị ngưng trệ đáng kể và đụng chạm đến quyền lợi của khách hàng.

Hiện nay áp lực trách nhiệm đang đè nặng lên vai các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) vì chính các spammer cũng lại là những khách hàng trung thành của bất kỳ một ISP nào, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng mình là điều không thể. Cách giải quyết thỏa đáng nhất là cần phải tăng cường tối đa lưu lượng băng thông rộng để giải toả càng nhanh càng tốt lượng thư gửi đi, nếu có điều kiện thì nên phân định chức năng riêng biệt cho các máy chủ chuyên nhận thư đến và gửi thư đi để dễ dàng quản lý hơn.

Linford cho biết một sự thật “phũ phàng” rằng lượng thư rác chiếm đến 95% trong tổng số thư điện tử hiện đang lưu hành trên toàn thế giới. Chống lại cơn sóng thần thư rác hiện nay có lẽ là một việc làm vô vọng, sống chung với … thư rác đã trở thành chuyện thường ngày, dự luật chống spam tại Mỹ và các nước khác đã gần như bị vô hiệu hóa trong thực tế.

Hoàng Hải (Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,