221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
573322
Lừa đảo trực tuyến: Trộm danh tính tiếp tục dẫn đầu
1
Article
null
Lừa đảo trực tuyến: Trộm danh tính tiếp tục dẫn đầu
,

Người Mỹ ngày càng truy cập nhiều vào các site đấu giá trực tuyến để mua bán, và cũng ngày càng nhiều người than phiền về các trò  lừa đảo trực tuyến.

 

Số lời than phiền gửi tới Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) về các vụ đấu giá "khống" qua Internet năm 2004 đã tăng gần gấp đôi so với năm 2002, từ mức 51.000 lên tới 98.000 trường hợp thông báo bị lừa đảo và ăn cắp danh tính.

Những lời than phiền bao gồm mọi hình thức lừa đảo trên mạng, từ việc người bán hàng qua mạng không giao hàng tới khách hàng mặc dù đã thanh toán, cho tới các vụ đấu giá khống mà người mua phải trả số tiền quá lớn để mua món hàng "không đáng đồng tiền".

Theo FTC, người Mỹ đã bị thiệt hại 548 triệu USD trong năm 2004 vào các trò lừa đảo trực tuyến. Tất cả mọi hình thức lừa đảo đều đã gia tăng kể từ năm 2002. Nhưng lời ca thán về các vụ đấu giá trực tuyến "khống" chiếm 13% trong tổng số 403.000 vụ lừa đảo trực tuyến năm 2002. Năm 2004, chiêu lừa này đã chiếm tới 16% trong tổng số 635.000 vụ lừa đảo.

 

Thể loại lừa đảo duy nhất có tỷ lệ nạn nhân thông báo giảm xuống trong năm 2004 là ăn cắp danh tính, chiếm 39% tổng số những lời kêu ca, hơn 246.000 ngàn trường hợp. Tỷ lệ này năm 2002 là 40%. Đây là năm thứ 5 liên tiếp tội phạm ăn cắp danh tính đứng đầu danh sách những trò lừa đảo trực tuyến mà người tiêu dùng than phiền.

Tội phạm trộm danh tính bao gồm các dạng lừa đảo để dụ người dùng nhập các thông tin cá nhân, mã số tài khoản để trục lợi. Những trường hợp lừa đảo danh tính phổ biến nhất là về thẻ tín dụng, tiếp sau là các loại lừa đảo giả số điện thoại, mã số an sinh xã hội, tài khoản ngân hàng...

Ông Broder cho biết: Các khách hàng và doanh nghiệp có vẻ đang trở nên cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ thông tin thẻ tín dụng của mình. Trong năm 2004, 17% những lời ca thán về tội phạm trộm danh tính là về chiêu sử dụng thông tin cá nhân của khổ chủ để mở một tài khoản tín dụng ma. Tỷ lệ này đã giảm so với mức 24% của năm 2002.

 

Ông Neil Creighton, chủ tịch của GeoTrust, một công ty chuyên bảo mật cho các giao dịch thẻ tín dụng trực tuyến, cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ xác thực điện tử như các "chứng chỉ số" (certificates) để bảo vệ website và các khách hàng của họ.

Theo ông Hani Durzi, phát ngôn viên của eBay, hãng đấu giá trực tuyến nổi tiếng trên Internet, có khoảng 30 triệu món hàng đăng ký đấu giá, nhưng chỉ có khoảng 1/10.000 là đấu giá "khống" để lừa người dùng cả tin. Ông cho rằng người dùng chỉ nên sử dụng các phương thức giao dịch bảo mật trên mạng để thanh toán các món hàng và không bao giờ nên vội vàng chuyển khoản trực tuyến.

Theo FTC, nhóm những lời kêu ca nhiều thứ 3 về các trò lừa đảo qua mạng là bán hàng qua mạng, chiếm 8% những vụ thông báo bị lừa năm 2004. Tiếp sau là các than phiền về những vấn đề liên quan tới các dịch vụ Internet (6%), chẳng hạn như các khoản phí website không được công bố và spyware, cùng với các lời đề nghị quyên góp tiền giả (6%).

B.M. (Theo AP, ZDNet)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,