221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
572744
Apple cướp ngôi Google về uy tín thương hiệu
1
Article
null
Apple cướp ngôi Google về uy tín thương hiệu
,

Kênh truyền thông A Rập Al Jazeera đã được bầu là nhãn hiệu có uy tín thứ 5 trên thế giới trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn các thương hiệu có uy tín nhất. Danh hiệu đầu tiên đã thuộc về sản phẩm iPod và hãng máy tính Apple.

Kênh truyền thông Al Jazeera, thương hiệu có ảnh hưởng lớn thứ 5 thế giới năm 2004.

Trong cuộc khảo sát gần 2.000 giám đốc quảng cáo, các nhà quản lý thương hiệu và giới hàn lâm của tạp chí trực tuyến Brandchannel, Apple đã vượt qua máy tìm kiếm Google - nhãn hiệu uy tín nhất trong cuộc bầu chọn năm ngoái - để giành vị trí dẫn đầu. Tuy nghiên, điều ngạc nhiên lớn nhất lại là việc kênh truyền hình Al Jazeera lọt vào top 5 nhãn hiệu uy tín nhất thế giới.

Tổng biên tập Brandchannel, ông Robin Rusch cho biết: "Với tất cả những tin tức từ Iraq và Afghanistan và từ "cuộc chiến chống khủng bố", rất nhiều người đã chú ý tới kênh truyền hình này, và các nguồn tin chính của kênh tin tức này có khuynh hướng thiên theo phương Tây".

Cuộc khảo sát thường niên này yêu cầu người tham gia đánh giá về ảnh hưởng mà các thương hiệu cụ thể tác động tới cuộc sống của họ, và không quan tâm tới giá trị tài chính của thương hiệu đó.

Coca-Cola... thất sủng

Coca-Cola, hãng nước ngọt khổng lồ của Mỹ, vốn thường xuyên "chễm chệ" trên các bảng xếp hạng về thương hiệu uy tín, đã biến mất khỏi danh sách top 5 thương hiệu hàng đầu thế giới năm nay.

Ông Rusch cho rằng sự chuyên nghiệp trong các ví dụ của tạp chí có thể ảnh hưởng tới các kết quả bầu chọn, nhưng dù sao thì thương hiệu Al Jazeera cũng đã có ảnh hưởng ngang tầm như Nokia và Starbucks.

Apple, với sản phẩm máy nhạc số iPod đã vượt qua Walkman của Sony, đã giành vị trí dẫn đầu thế giới và Bắc Mỹ về thương hiệu uy tín, truất ngôi vị đứng đầu của Google. Máy tìm kiếm phổ biến nhất thế giới này đã phải chấp nhận ngôi vị thứ 2, mặc dù đã có một thương vụ phát mãi chứng khoán nổi đình nổi đám trị giá 1,7 tỷ USD trong năm 2004.

Apple, đã bán được hơn 10 triệu máy nghe nhạc iPod, nhưng thực tế là hầu hết một nửa số máy tiêu thụ được đã nằm trong quý cuối cùng của năm 2004, một quý đầy thành công với iPod.

Nổi tiếng nhờ máy nhạc số

Soạn: AM 261033 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Hệ thống bán lẻ đồ nội thất Thuỵ Điển Ikea, với mạng lưới toàn cầu hiện đã có mặt tại 35 quốc gia, đã chiếm vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng top 5 thương hiệu uy tín nhất thế giới, trong khi mạng lưới cafe Starbucks có mặt mọi nơi chỉ nhỉnh hơn Al Jazeera một chút về ảnh hưởng từ thương hiệu.

Vị trí cao của Ikea phản ánh sự mở rộng dần ra toàn cầu của hãng này - mọi người trước đây chỉ được đọc về các sản phẩm nội thất gỗ đồng bộ bóng đẹp, nay đã có thể tận hưởng và sắp đặt chúng trong căn hộ của mình.

Một vị trí thú vị đã gia nhập vào danh sách thương hiệu uy tín của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là Lonely Planet, hãng phát hành sách hướng dẫn của Australia, với vị trí thứ 5. Nhưng ông Rusch cho biết nhãn hiệu này sẽ có một khoảng thời gian vất vả trong năm nay để viết lại các sách hướng dẫn cho các nước và khu vực châu Á, vốn là thế mạnh đã giúp hãng nổi danh.

Sau đây là các danh sách thương hiệu có ảnh hưởng lớn nhất, được thực hiện bởi 1.984 người tham gia trả lời câu hỏi: "Thương hiệu nào có ảnh hưởng lớn nhất tới cuộc sống của bạn trong năm 2004?"

Danh sách 5 thương hiệu nổi tiếng thế giới nhất

1. Apple

2. Google

3. Ikea

4. Starbucks

5. Al Jazeera

Danh sách 5 thương hiệu nổi tiếng nhất vùng Trung Mỹ và Mỹ Latin

1. Cemex

2. Corona

3. Bacardi

4. Bimbo

5. Vina Concha y Toro

Danh sách 5 thương hiệu nổi tiếng nhất Châu Á - Thái Bình Dương

1. Sony

2. Samsung

3. LG

4. Toyota

5. Lonely Planet

Danh sách 5 thương hiệu nổi tiếng nhất châu Âu và châu Phi

1. Ikea

2. Virgin

3. H&M

4. Nokia

5. Al Jazeera

Danh sách 5 thương hiệu nổi tiếng nhất Bắc Mỹ

1. Apple

2. Google

3. Target

4. Starbucks

5. Pixar

B.M (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,