221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
571852
Dịch vụ SMS, muôn hình vạn dạng... lừa!
1
Article
null
Dịch vụ SMS, muôn hình vạn dạng... lừa!
,

Một cuộc điều tra riêng của BBC News 24 đã phát hiện: Hàng ngàn người dùng ĐTDĐ tại Anh đã phải nhận hoá đơn lên tới nhiều ngàn bảng cho những dịch vụ tin nhắn SMS mà họ không hề đăng ký. Một số khách hàng bị tính tiền oan là do nhầm lẫn khi ký hợp đồng. Nhưng đại đa số thực sự là nạn nhân của những trò lừa đảo qua điện thoại di động (ĐTDĐ). 

"Trăm phương, ngàn kế... lừa"

Dịch vụ tin nhắn, chẳng hạn như nhạc chuông, game, truyện vui và tỷ số bóng đá mang lại cho bạn không ít khoảnh khắc thư giãn. Nhiều dịch vụ khác như bản tin giao thông hay dự báo thời tiết lại tỏ ra vô cùng hữu ích. Phần lớn những dịch vụ này hoạt động theo những quy định rất nghiêm ngặt và chặt chẽ. Điều không may là không phải tất cả dịch vụ đều "ngoan đạo" như vậy.

Soạn: AM 258588 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Nhiều hãng di động đã cố tình lừa người sử dụng chấp nhận một dịch vụ mà bản thân họ vốn chẳng có nhu cầu, sau đó lại tính tiền với hoá đơn có khi lên tới hàng ngàn bảng!

Tất nhiên, trên nguyên tắc, bạn không bao giờ phải trả tiền cho một tin nhắn nhận được nếu chưa từng đăng ký dịch vụ này trước đó. Vấn đề là có rất nhiều "thủ đoạn" và mánh khoé để những kẻ kinh doanh gian trá cho bạn "sập bẫy". Bạn đã đăng ký dịch vụ mà chẳng hề hay biết. 

- Nếu bạn nhận được tin nhắn mời đăng ký sử dụng một dịch vụ và bạn nhắn lại "Không, cảm ơn", hãy hiểu rằng máy tính ở đầu bên kia không biết... đọc, và nó rất có thể coi tin nhắn trả lời của bạn là một sự chấp nhận. 

Soạn: AM 258602 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

- Nếu bạn điền vào một phiếu tham gia dự thi trên tạp chí hay nhật báo, trong đó có bao gồm thông tin về số ĐTDĐ của bạn, hãy cẩn thận kiểm tra ở cuối phiếu có một dòng chữ bé xíu là bạn "đã được" tự động đăng ký với một dịch vụ tin nhắn hay không.

- Nếu bạn ghé thăm một website mời chào một bản nhạc chuông miễn phí (tất nhiên là bạn gật đầu vội), những điều khoản và điều kiện của dịch vụ rất có thể sẽ yêu cầu bạn phải đồng thời nhận cả những điệu nhạc chuông trả tiền khác nữa. 

Nhưng nguy hiểm hơn, nhiều công ty dịch vụ tin nhắn "vô nguyên tắc" còn cố tình vi phạm quy định khi hoàn toàn không nhắc gì đến các điều khoản hợp đồng, cũng như điều kiện về chuyện phải trả tiền của bạn, hoặc từ chối ngừng gửi tin cho bạn khi bạn yêu cầu. Lúc này,  vấn đề của bạn đã không còn là "chuyện nhỏ" nữa.

Chết "ngập" trong chỉ trích 

Theo Viện Chuẩn Thương mại của Anh thì đây chính là vấn nạn bị than phiền tăng vọt trong thời gian qua. Adrian Harris, người điều hành Grumble Text, một website chuyên tiếp nhận những lời phàn nàn của người tiêu dùng, cho biết ông đang "chết ngập" trong hàng trăm email ca thán. "Chúng tôi chỉ là một website nhỏ. Nhưng trong năm qua, chúng tôi cũng đã nhận tới gần 700 lời kêu ca từ phía người tiêu dùng. Tôi tin đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng mà thôi. Lừa đảo qua tin nhắn ĐTDĐ thực sự là vấn nạn của năm".

Soạn: AM 258584 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Uỷ ban Thương mại Di động Anh cũng thừa nhận rằng chính các công ty ĐTDĐ cũng là nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Một cách vô thức, họ đã đại diện cho những công ty kinh doanh tin nhắn bất lương để gửi tin SMS tới người tiêu dùng. Và tất nhiên, "trăm dâu đổ đầu tằm", họ chính là nơi để người tiêu dùng trút mọi bực dọc. Hàng ngàn lời kêu ca liên quan đến các dịch vụ thuê bao đã đổ dồn về đây trong vài tháng qua. 

Hiện uỷ ban đang tiến hành điều tra đối với hai công ty kinh doanh dịch vụ tin nhắn về khả năng lừa đảo. 

Cô Tracy Sutton, tiếp tân viên của một phòng khám nha khoa tại Bolton là một trong số nhiều ngàn nạn nhân đã lên tiếng đó. "Tôi chắc chắn mình chẳng đăng ký bất cứ dịch vụ quái quỷ nào cả. Tôi là một người rất cẩn thận. Khi nhận được tin nhắn đầu tiên, tôi đã thực sự phẫn nộ".

Sutton còn lo lắng bội phần vì có vẻ như các con trai của chị cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự. Nhưng thậm chí, nguy cơ của họ còn cao hơn, bởi họ có thể cạn sạch thẻ tín dụng và không thể tiến hành được các cuộc gọi khẩn cấp. 

Sau cuộc điều tra riêng của BBC News 24, các hãng điện thoại đã được cảnh báo và khuyến cáo rằng: Người tiêu dùng phải được cung cấp thông tin rõ ràng về những dịch vụ mà họ (các hãng điện thoại) tiến hành đại diện cho các công ty kinh doanh tin nhắn. Các cách "ngừng/không đăng ký" cũng phải được hướng dẫn cụ thể cho người tiêu dùng. "Cẩn phải vô cùng thận trọng khi sử dụng từ "miễn phí", văn bản hướng dẫn từ Uỷ ban viết.

Tìm kiếm sự minh bạch

Tuy có không ít trường hợp người sử dụng tự biến mình thành nạn nhân do chủ quan, song đa số vẫn là bị lừa. "Các điều kiện nêu ra rất mù mờ, đôi lúc quá dài dòng lê thê hoặc đôi khi được in bằng cỡ chữ li ti để người sử dụng không chú ý hoặc không thể đọc được".

Soạn: AM 258592 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

"Điều chúng ta cần lúc này là các công ty phải thực sự cung cấp thông tin một cách minh bạch, rõ ràng, dễ đọc. Người sử dụng khi đó sẽ tự quyết định có đăng ký dịch vụ hay không và tất nhiên là sẽ không còn những lời kêu ca nữa", Uỷ ban cho biết. 

Nhiều công ty đã bị phạt tiền, thậm chí bị đóng cửa do vi phạm các quy định về hợp đồng thuê bao dịch vụ kiểu này. "Nếu công ty nào gửi đi những tin nhắn đắt tiền tới người sử dụng mà không công khai giá tiền cho họ biết, hoặc từ chối chấm dứt dịch vụ khi người sử dụng yêu cầu "Stop" thì Uỷ ban sẽ phạt hoặc cấm cửa kinh doanh. Chúng tôi sẽ không ngần ngại chuyển giao vụ việc cho phía cảnh sát nếu tình trạng lừa đảo này còn tiếp tục"

Còn người sử dụng, khi chẳng may nhận được những tin nhắn dịch vụ kiểu trên, tốt nhất hãy trực tiếp hỏi nhà cung cấp dịch vụ cách giải quyết nếu không muốn biến mình thành nạn nhân của những hoá đơn ngoài ý muốn. 

Cầm Thi (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,