(VietNamNet) - Thống kê của công ty nghiên cứu thị trường GFK cho biết: Đến tháng 10/2004, sức tiêu thụ máy tính (gồm máy tính để bàn và máy tính xách tay) đã tăng 30% so với cùng kỳ năm 2003; máy in tăng khoảng 16%. Tổng giá trị tiêu thụ của hai loại sản phẩm này đến cuối năm 2004 ước đạt 298 triệu USD.
Tiêu thụ 430.000 bộ máy tính...
Máy tính thương hiệu Việt Nam SingPC, giá 1360 USD |
Sự kiện tác động lớn tới sự tăng trưởng thị trường máy tính trong năm qua là chủ trương đưa tin học vào cộng đồng do Trung ương Đoàn phát động và được Chính phủ hỗ trợ. Bên cạnh đó là sự bùng nổ các hoạt động nâng cao trình độ hiểu biết và ứng dụng tin học cho mọi đối tượng ngành nghề thông qua một số chương trình hỗ trợ người dùng mua máy tính trả góp, máy tính giá ưu đãi... Ước tính số máy tính tiêu thụ trong năm 2004 đạt khoảng 430 ngàn chiếc. Trong đó, 63% tiêu thụ qua kênh bán lẻ, phần còn lại qua các dự án và kênh phân phối khác. Riêng đối với kênh bán lẻ, có khoảng 70% là máy lắp ráp (máy không nhãn hiệu và máy nhãn hiệu của cửa hàng); 22% thương hiệu nước ngoài và thương hiệu Việt Nam; 8% còn lại là máy tính xách tay.
Từ quý III năm 2004, máy tính Thánh Gióng xuất hiện với các nhãn hiệu máy tính Việt Nam của CMS và FPT Elead, sau đó là nhóm máy tính G6 và gần đây là máy tính giá rẻ Vibird, tạo nên một thị trường máy tính bán lẻ khá cạnh tranh. Trước đây mức giá bán lẻ trung bình phù hợp với người dùng khoảng 8 triệu đồng hiện giảm còn 6,5 triệu đồng (giảm 15-18%).
... và khoảng 563.000 màn hình
Đi đôi với sự tăng trưởng của thị trường máy tính là màn hình máy tính (monitor). Theo số liệu của GFK, năm 2004, mức tiêu thụ màn hình tăng khoảng 23%, ước đạt 536.000 cái. Từ quý II/2004, mức tiêu thụ màn hình 17 inch đã vượt cao hơn 15 inch, đạt trên 50% tổng lượng màn hình tiêu thụ.
Màn hình tinh thể lỏng tuy tỷ lệ tiêu thụ còn rất hạn chế do rào cản giá song nhu cầu tăng dần. Như vậy, người tiêu thụ màn hình hiện nay không chỉ quan tâm đến yếu tố kích thước mà còn là công nghệ.
CPU Celeron 1,7Ghz phổ biến nhất!
Bộ xử lý AMD cũng bắt đầu có mặt tại thị trường Việt Nam từ ngày 10/12/2004 và cạnh tranh với các sản phẩm Intel. (Ảnh: HS) |
Năm qua, nhiều công nghệ mới cho bộ vi xử lý máy tính đã ra đời, nhưng khi điều tra qua kênh bán lẻ, có thể thấy cấu hình được tiêu thụ nhiều nhất vẫn là Celeron 1,7Ghz, 1,8Ghz hoặc Intel Pentium4 2Ghz, 2,26Ghz và 2,4Ghz. Tuy nhiên, một lượng khách hàng nhất định vẫn tiêu thụ máy tính có cấu hình và công nghệ cao với mức giá 10-13 triệu đồng, chiếm 12% tổng lượng máy tính bán ra.
Máy tính xách tay giá hạ hơn!
Năm qua, máy tính xách tay có sự đột biến về giá. Dòng máy tính xách tay giá dưới 1.000 USD xuất hiện từ quý III/2003 được xem là "cuộc cách mạng" về giá. Từ đây, nhiều nhãn hiệu máy tính liên tục giảm giá để cạnh tranh. Thị trường hiện có hai phân khúc giá máy tính xách tay: dòng máy tính giá kinh tế (khoảng 18 triệu đồng hoặc thấp hơn) và dòng máy tính cao cấp (khoảng 22-30 triệu đồng). Ở đây, giá cả chưa là yếu tố quyết định để chọn mua máy tính xách tay mà là sự hòa hợp giữa giá và nhu cầu sử dụng. Người dùng đang có xu hướng chi nhiều hơn cho các máy tính xách tay sử dụng công nghệ không dây và màn hình rộng. Tuy nhiên, tỷ lệ này hãy còn khoảng cách lớn với các nước trong khu vực.
Máy in: Tăng trưởng 18% so với năm 2003
Máy in Canon i80, giá bán tại VN là 281 USD (chưa gồm thuế VAT) |
Mức tiêu thụ máy in năm 2004 tăng trưởng 18% so với năm 2003 nhờ sự bùng nổ các loại máy in laser cấp thấp. Ước tính đến cuối năm 2004, lượng tiêu thụ máy in đạt khoảng 147.000 chiếc. Trong đó, TP.HCM là thị trường chính, chiếm hơn 60% tổng lượng tiêu thụ của thị trường. Khoảng 70% lượng máy in bán ra là máy in laser, 22% cho máy in phun, số còn lại là các máy in kim và in photo. Máy in laser có giá tiêu thụ khoảng 3 triệu và 6 triệu đồng, chiếm gần 80% thị phần.
Xét về tốc độ in, xu hướng đang nghiêng về các dòng máy có tốc độ cao, trung bình từ 20-25 trang/phút.
Máy in laser màu được tiêu thụ trong năm 2004 cũng phần nào tăng lên. Tuy nhiên, mức giá hiện tại (thấp nhất khoảng 800-850 USD/máy) cho thấy sản phẩm này chưa thay thế được máy in phun. Riêng với máy in phun, mức giá được người tiêu dùng chấp nhận là dưới 3 triệu đồng, chiếm khoảng 91% tổng lượng máy in phun được tiêu thụ.
Cũng theo nhận định của GFK, năm 2005 các nhà kinh doanh phần cứng sẽ gặp nhiều thuận lợi bởi thị trường đang trên đà tăng trưởng, nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho ngành này đã và sẽ được chú trọng. Do vậy, ước tính lượng máy tính (máy tính để bàn và máy tính xách tay) sẽ được tiêu thụ khoảng 532.000 cái vào năm 2005. Theo đó, lượng máy in cũng sẽ đạt trên 150.000 chiếc, tăng khoảng 18% so với năm 2004.
(Theo GFK Asia)