221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
544730
"Không gian mới" cho các cuộc bầu chọn qua SMS
1
Article
null
'Không gian mới' cho các cuộc bầu chọn qua SMS
,

Từ 15/11/2004, Trung tâm VietNamNet Mobile bắt đầu cho ra mắt chương trình Không gian của bạn. Với chương trình này, lần đầu tiên, điện thoại di động (ĐTDĐ) được ứng dụng vào các cuộc bầu chọn (voting) diễn ra trong một không gian cụ thể, và cho kết quả ngay sau khi đăng ký tham gia.

Soạn: AM 196328 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tạo một không gian dư luận qua chương trình Không gian của bạn để thực hiện các cuộc bầu chọn một cách chính xác nhất.

Không gian của bạn có thể thực hiện từ trong hội trường tới không gian ngoài trời rộng lớn. Đây là môi trường lý tưởng, hiện đại cho các cuộc bình bầu hội đồng quản trị của một công ty, những gương mặt xuất sắc, có nhiều đóng góp nhất của một nhà máy, xí nghiệp; bầu chọn tại chuyến picnic của bạn trẻ hay trong cuộc họp lớp sau nhiều năm xa cách…

Để tham gia chương trình bầu chọn qua ĐTDĐ lần đầu tiên ứng dụng ở Việt Nam, nhóm hoặc tập thể có nhu cầu tổ chức cuộc bầu chọn sẽ cử ra một thành viên được coi là người khởi tạo không gian, ví dụ: trưởng ban kiểm phiếu, trưởng ban tổ chức… Người khởi tạo không gian căn cứ vào quy mô và tính chất của cuộc bầu chọn để xác định các tiêu chí: số phương án lựa chọn, danh sách các lựa chọn (được gán mã số), số lượng phiếu bầu tối đa (tổng số phiếu dự kiến thu về khi kết thúc bầu chọn), thời gian tiến hành bầu chọn. Sau khi xác định rõ các tiêu chí này, người khởi tạo không gian soạn tin nhắn với nội dung:

KGDL
Mãhìnhthứcbầuchọn Sốphươngánlựachọn Sốphiếutốiđa Thờigianbầuchọn

và gửi đến số 997 (xem hướng dẫn sử dụng trong tài liệu gửi kèm hoặc tại địa chỉ http://binhchon.vietnamnet.vn/chooseSurveybyCat.asp?catid=6). Ngay sau khi gửi tin nhắn hợp lệ đến 997, máy của người khởi tạo không gian sẽ nhận được tin trả về với đầy đủ hướng dẫn chi tiết để phổ biến cho các thành viên trong nhóm có thể tham gia thành công. Cước phí cho mỗi tin nhắn thành công là 1.000 đồng. Một số điện thoại chỉ được nhắn một tin tương đương với một phiếu bầu duy nhất. Số điện thoại 18001255 sẽ giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ này.

Vào thời điểm cuối năm, khi các cuộc bầu chọn, tổng kết diễn ra nhiều thì Không gian của bạn chính một sự lựa chọn mới cho hoạt động của các nhóm, cơ quan, tổ chức. Bầu chọn qua tin nhắn không bị giới hạn bởi không gian, đảm bảo sự chính xác, minh bạch, giảm chi phí và các thủ tục rườm rà. Đây là hình thức tăng thêm tiện ích cho điện thoại di động được VietNamNet Mobile đưa vào thực hiện tiếp sau các chương trình khác đã được đánh giá cao: Một triệu thông điệp vì công lý (ủng hộ nạn nhân chất độc da cam), Bỏ thuốc lá 998, Báo giá 997, Mua bán – Rao vặt qua Internet và ĐTDĐ

Dễ ứng dụng, đảm bảo chính xác, công bằng

Chương trình ‘’Không gian của bạn’’ do Trung tâm VietNamNet Mobile (thuộc Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC) xây dựng và phát triển với mục đích xây dựng một không gian bình chọn, hội họp không bị phụ thuộc bởi khoảng cách địa lý, có thể tiến hành ở bất cứ nơi đâu vào bất cứ thời điểm nào trên lãnh thổ Việt Nam thông qua các thiết bị di động. Ngoài ra, chương trình còn làm tăng tính hấp dẫn, tạo ra những không gian dư luận đa dạng trên ĐTDĐ và kích thích thói quen sử dụng di động để tham gia các hoạt động bình bầu, thể hiện quan điểm cá nhân một cách công bằng, vô tư nhất.
 
Thể lệ thực hiện bình chọn

   a.  Đối tượng tham gia

Tất cả công dân đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam sở hữu ĐTDĐ và là thuê bao của MobiFone, MobiCard, Mobi4U, MobiPlay, VinaPhone, VinaCard, VinaDaily, VinaText; có nhu cầu thực hiện các cuộc bầu chọn nghi thức và thông thường với kết quả nhanh chóng, chính xác và khách quan nhất.

b.Cách thức tham gia:

Để tham gia chương trình này, nhóm hoặc tập thể có nhu cầu tổ chức cuộc bầu chọn sẽ cử ra một thành viên làm Người khởi tạo không gian VD như: Trưởng ban kiểm phiếu, Trưởng BTC để chủ trì cuộc bầu chọn, giám sát việc thực thi các thỏa thuận và nguyên tắc bình bầu.

Người khởi tạo không gian căn cứ vào quy mô và tính chất của cuộc bầu chọn để xác định các tiêu chí: Số phương án lựa chọn, danh sách các lựa chọn (được gán mã số), số lượng phiếu bầu tối đa (tổng số phiếu dự kiến thu về khi kết thúc bầu chọn), thời gian tiến hành bầu chọn.

Sau khi xác định rõ các tiêu chí này, Người khởi tạo không gian soạn tin nhắn với nội dung:
 

KGDL Mãhìnhthứcbầuchọn Sốphươngánlựachọn sốphiếutốiđa Thờigianbầuchọn

 và gửi đến số 997. Theo đó:

+ KGDL: Không gian dư luận.

+ Mã hình thức bầu chọn: MO: Hình thức bình bầu một lựa chọn (chỉ được chọn một ứng viên trong danh sách/lần bầu), DA: hình thức bình bầu đa lựa chọn (được chọn nhiều ứng viên/lần bầu).

+ Số phương án lựa chọn: Tương đương với số ứng viên trong danh sách đề cử. Số phương án lựa chọn không quá 10.

+ Số phiếu tối đa: Số lượng phiếu bầu tối đa thu về khi kết thúc bình bầu. Nếu để số 0 có nghĩa là nhóm bầu chọn không giới hạn số lượng phiếu bầu. Số phiếu tối đa không quá 6 chữ số.

+ Thời gian bầu chọn: Hệ thống bầu chọn sẽ hoạt động trong thời gian quy định và tự động đóng lại khi cuộc bầu chọn kết thúc.  

Quy ước về thời gian bầu chọn: Đơn vị tính mặc định là phút, không quá 3 chữ số; VD: 120 – có nghĩa là 120 phút. Đối với các đơn vị khác như giờ, ngày, tuần và năm (không tính tháng) thì ký tự đầu tiên là số đơn vị, tiếp theo là GIO, NGAY, TUAN hoặc NAM; VD1: 1GIO; VD2: 30NGAY; số đơn vị không quá 2 chữ số.

Sau khi gửi tin nhắn đến số 997, máy của người khởi tạo không gian nhận được tin nhắn trả về có nội dung: ’’VietNamNet Mobile đã mở không gian cho bạn. Mã số ABC, lựa chọn XX, phiếu tối đa YYYYYY, thời gian ZZTUAN. Soạn KGDL ABC LUACHON gửi đến số 997 để tham gia’’. Mã số không gian không quá 6 chữ số, được hệ thống tự động suy ra một cách ngẫu nhiên (gán cho các ID) và là mã duy nhất đối với mỗi cuộc bầu chọn.

Sau khi mở không gian thành công, người khởi tạo không gian công bố luật bình bầu, phổ biến mã số không gian và hướng dẫn các thành viên tham gia. Những thành viên này không nhất thiết phải tập hợp tại cùng một địa điểm xác định. Các thành viên sẽ soạn tin nhắn với nội dung KGDL ABC  để tham gia. Không gian này sẽ tự động đóng lại khi một trong hai điều kiện sau được thỏa mãn: hết thời gian bầu chọn hoặc khi đạt số phiếu thu về tối đa.

Trong trường hợp hình thức bầu là đa lựa chọn thì phần mã số lựa chọn sẽ gồm mã số của những ứng viên được chọn viết liền nhau và ngăn cách bởi dấu cách hoặc dấu phẩy. VD: Thành viên A nhắn tin với nội dung KGDL 1234 1,3,5,6 có nghĩa: A tham gia Không gian dư luận 1234, A bầu chọn cho các ứng viên có mã số 1, 3, 5 và 6.

Kết thúc bầu chọn, hệ thống sẽ trả về máy của người khởi tạo không gian tin nhắn thông báo kết quả bầu chọn và người này sẽ thông báo rộng rãi cho tất cả thành viên tham gia.

Trường hợp các thành viên muốn tự mình xem kết quả, không phụ thuộc vào người khởi tạo không gian thì soạn tin với cú pháp KGDL KETQUA   rồi gửi đến 997.

    c. Thể lệ chương trình

 Người khởi tạo không gian là người gửi tin nhắn đầu tiên yêu cầu mở cuộc  bầu chọn. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu chọn được hệ thống trả về cho người khởi tạo không gian.

Cuộc bầu chọn được tiến hành trong thời gian quy định do nhóm và tập thể bầu chọn thống nhất. Hết thời gian này hoặc khi thu đủ số phiếu dự kiến hệ thống sẽ tự động đóng lại và các bình chọn sau đó sẽ không có tác dụng.

Tất cả các dữ kiện chi tiết của cuộc bầu chọn (số điện thoại tham gia bầu cùng phương án lựa chọn) đều được giữ kín và chỉ được công bố trong những trường hợp đặc biệt. Chẳng hạn khi có yêu cầu của người khởi tạo không gian hoặc đại diện được nhóm hoặc tập thể tham gia bình bầu ủy quyền.

-  Cước phí một tin nhắn thành công là 1.000 đồng.

     d.  Nguyên tắc phiếu bầu

   
Một số ĐTDĐ chỉ được nhắn một tin, tương đương với một phiếu bầu duy nhất.

6. Hỗ trợ khách hàng:

Số ĐT hỗ trợ: 18001255 E-mail: mobile@vasc.com.vn

  •  VietNamNet Mobile
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,