221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
462006
Game và phim di động sẽ phổ biến ở Ấn Độ
1
Article
null
Game và phim di động sẽ phổ biến ở Ấn Độ
,
Các công ty trò chơi, các nhà cung cấp nội dung và cổng Internet đang ra sức ''kiếm chác'' ở thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) đang ''nở rộ'' ở Ấn Độ, đồng thời tiên đoán rằng các dịch vụ nội dung sẽ hấp dẫn hơn giá cả.

Giám đốc điều hành Vishal Gondal của Indiagames (một công ty trò chơi của Ấn Độ) cho biết: ''Hiện nay, trận chiến giá cả trong ngành công nghiệp di động này theo mọi chiều hướng, đồng thời xuất hiện một kiểu trận chiến mới của các hãng điều hành''.

Theo Gondal, trong tương lai, các lĩnh vực thu nhập chủ yếu của các nhà điều hành di động là ringtone (âm chuông), wallpaper (hình nền), download (tải), trò chơi và phim.

Gondal cho biết: Trước đây, các nhà điều hành ở Bombay thu 50 rupi (1,1 USD) cho mỗi lần tải trò chơi và vì thế có khoảng 400.000 trò chơi được tải hàng tháng, thu được 20 triệu rupi. Và ông dự báo: ''Ngành công nghiệp trò chơi sẽ đạt được một tỷ rupi vào năm tới''.

Hiện có 36 triệu thuê bao điện thoại ở Ấn Độ, đến năm 2005 con số này ước tính đạt 100 triệu thuê bao.Theo ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) thì thị trường di động dự kiến tăng với tốc độ trung bình kép 40% đến năm 2007.

Gondal cho biết các nhà điều hành ĐTDD sẽ sớm tung ra các videoclip của các bộ phim Bollywood hoặc Hollywood trên ĐTDD nhằm thu hút khách hàng. Ông nói: ''ĐTDD sẽ có khả năng chơi nhạc, tải dữ liệu chơi game và video. Sau đó, các nhà điều hành phải bắt đầu ''động não'' về kênh truyền hình cho ĐTDD''.

Ông Neville Taraporewalla, đứng đầu trong lĩnh vực Yahoo! của Ấn Độ cho biết: ''Tổng thu nhập của dịch vụ đàm thoại (voice) của các nhà điều hành di động đang đình trệ''. Theo Yahoo! ở Ấn Độ, có 75% thị trường dữ liệu vẫn truyền thông tin ''người tới người'', còn các dịch vụ ringtone và game chỉ chiếm 15% thị trường dữ liệu không dây ở Ấn Độ.

Taraporewalla cho biết: ''Để tăng giá cho ĐTDD ''nâng cấp'' có khả năng chơi các đoạn phim và game, thị trường dữ liệu không dây sẽ phải giảm giá xuống và ĐTDD sẽ phải tương thích và có khả năng hỗ trợ lẫn nhau''.

Các hãng khác, như July Systems (ở Bangalore) phát triển các sản phẩm và giải pháp cho các nhà điều hành di động dữ liệu không dây, cho biết thị trường các dịch vụ nội dung cho ĐTDD trên toàn cầu ước tính đạt 38 triệu USD trong năm tới.

Ông Ashok Narasimhan, chủ tịch của July Systems, cho biết: ''Các giải pháp của July sẽ giúp chuyển hoá nội dung vào trong các dịch vụ có tính hấp dẫn khách hàng như các cuộc thi đấu, các ván chơi gay cấn trong một trận đấu, các câu lạc bộ di động... sẽ làm tăng sự hiểu biết của các khách hàng thông qua dịch vụ này trên toàn cầu''.

Ấn Độ được xếp là thị trường ĐTDD lớn thứ hai, sau Trung Quốc.

Thanh Tú (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,