221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
458864
Thị trường ĐTDĐ: Ngôi đầu bảng sẽ thuộc về ai?
1
Article
null
Thị trường ĐTDĐ: Ngôi đầu bảng sẽ thuộc về ai?
,

(VietNamNet) - Thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) ngày càng đa dạng với sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu mới, trong khi cuộc "quyết đấu" về thị phần giữa Samsung với Nokia vẫn chưa ngã ngũ...

Nokia tái dựng hình ảnh

Giới thiệu sản phẩm mới - Nokia 7600 tại lễ khai trương siêu thị điện thoại di động Mobimart. (Ảnh: C.T)

Công ty FPT đang cố gắng cân bằng giữa việc phân phối cả hai sản phẩm Nokia và Samsung trong cuộc chiến cạnh tranh gay gắt về thị phần. Nếu như Samsung đã có showroom to đẹp ở những vị trí tốt thì Nokia cũng phải có những trung tâm kinh doanh tương tự mang dấu ấn FPT. Đó là lý do ra đời của những showroom đầu tiên mang hơi hướng của Nokia và FPT tại TP.HCM và Hà Nội. Bên cạnh đó, Nokia và Samsung vẫn có những toan tính riêng thay vì hoàn toàn buông xuôi cho các nhà phân phối sản phẩm.

Cho dù Samsung đang dòm ngó ngôi vị của Nokia và dốc sức đoạt lấy vị trí đầu bảng tại thị trường Việt Nam nhưng Nokia vẫn không ngán. Trên vị thế toàn cầu, công ty mẹ Nokia có sứt mẻ đôi chút thị phần nhưng vẫn giữ khoảng cách khá xa đối với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Riêng tại Việt Nam, Công ty Nghiên cứu Thị trường GFK cho biết: Nokia đang chiếm thị phần khoảng 48%. Theo một số nguồn cung cấp thông tin thị trường khác thì Nokia đang sở hữu 1/2 thị phần ĐTDĐ tại Việt Nam. Xét toàn cảnh thị trường như trên thì cho dù Samsung nhảy vọt lên 45% và Nokia không tuột dốc thị phần thì Samsung cũng sẽ khá vất vả để chiếm ngôi đầu bảng trong năm nay.

Kế hoạch của Nokia sẽ là tung ra khoảng 40 sản phẩm mới trong năm 2004 và tập trung vào nhóm sản phẩm cao cấp. Trước đây, vốn dĩ Nokia bị mất thị phần ở nhóm sản phẩm bậc trung và cao cấp vì họ cứ mãi đeo đuổi các sản phẩm bậc thấp. Mẫu điện thoại vỏ sò đầu tiên của Nokia - N7200, ra mắt trong khoảng đầu năm 2004 là một biểu hiện cách mạng của Nokia. Tiếp theo đó, Nokia lại công bố sản phẩm bậc cao - N7610 với độ phân giải ảnh chụp lên đến 1,3 megapixel và N 6230 - mẫu điện thoại thời trang khá thu hút giới trẻ.

Dấn sâu vào gu thời trang

Các mẫu điện thoại di động mang phong cách thời trang đang trở thành mục tiêu săn đuổi của các bạn trẻ. Ảnh: C.T

Với chiến dịch quảng bá thương hiệu từ đầu năm 2004, Nokia nhằm vào xu hướng thời trang. Một đội ngũ các cô gái trẻ đẹp được hãng Nokia huấn luyện để chuyên tâm vào việc giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại các showroom của Nokia. Họ sử dụng các loại ĐTDĐ đời mới Nokia và nhiệt tình truyền cảm hứng cho những ai muốn tìm hiểu về sản phẩm mới của Nokia.

Trong khi đó, Samsung vẫn đeo đuổi kế hoạch mở rộng kênh phân phối và quảng bá hình ảnh ĐTDĐ Samsung. Ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc Công ty Samsung Vina cho biết: "Chúng tôi đang mở các showroom giới thiệu sản phẩm Samsung có quy mô lớn với vị trí đẹp (SPP cấp I) ở những khu vực có mức tiêu thụ sản phẩm lớn như TP.HCM và Hà Nội. Các cửa hàng SPP cấp II có quy mô vừa phải cũng được quan tâm đến và Samsung tiếp tục phát triển mạng lưới đại lý riêng trên toàn quốc nhằm mục đích quảng bá thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm".

Kiểu cách thiết kế mới cũng được Nokia thử nghiệm tại các showroom mới xây dựng: một dạng nội thất mới mang kiểu cách thời trang, có phần giống như các showroom bày bán... quần áo thời trang. Một số đại lý kinh doanh ĐTDĐ khá hào hứng với xu hướng này. Ông Hồ Minh Trí, giám đốc Công ty Phát Tiến, chủ siêu thị Mobimart cho biết: "Ngay tại Mobimart trên đường Trần Hưng Đạo, chúng tôi có ý tưởng kết hợp với các nhà sản xuất làm những show trình diễn thời trang ĐTDĐ. Khách hàng đến siêu thị mua sắm vào cuối tuần sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng người đẹp và sản phẩm mới của các hãng ĐTDĐ".

"Sân ga vẫn có hai người"

Theo một số công ty chuyên phân phối sản phẩm ĐTDĐ, cuộc cạnh tranh trên thị trường sản phẩm này rốt cuộc vẫn quy về hai đầu mối là Samsung và Nokia. Dẩu cho các đối thủ còn lại như Sony Ericsson, Siemens, Motorola,... cố gắng đến mấy cũngsẽ không theo kịp hai vị trí nhất - nhì vốn được "định sẵn" cho Nokia và Samsung. Tiềm lực tài chính của hai đại gia này đủ để cho họ tiến hành các đợt quảng cáo "dội bom" và  chiếm những vị trí tốt trên diễn đàn truyền thông.

Trong năm nay đã xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới như Inno Stream, Huyndai, VK Mobile,... nhưng các nhãn hiệu này ước tính chỉ gói gọn trong vòng 1-2% thị phần. Thậm chí, sau những thành công vang dội tại thị trường Trung Quốc, hãng ĐTDĐ Dbtel ở Đài Loan cũng nhảy vào Việt Nam hòng chia thị phần với Nokia và Samsung. Dự báo, trong năm nay sẽ có khoảng 1,2 triệu chiếc ĐTDĐ được tiêu thụ, tăng khoảng 30% so với số lượng máy bán ra trong năm 2003. Hoà nhịp với xu hướng tiêu dùng thế giới, các loại ĐTDĐ màn hình màu và điện thoại gắn camera hứa hẹn được tiêu thụ theo cấp số nhân. Trong năm 2003, đã có hơn 80 triệu chiếc ĐTDĐ gắn camera được tiêu thụ trên thị trường toàn cầu.

Samsung rất quan tâm đến thị trường Việt Nam vì tại đây họ đã nhanh chóng tăng mức thị phần với vị trí thứ hai chỉ sau người khổng lồ Nokia. Điều này rất khó đạt được ở các thị trường khu vực khác khi Nokia luôn được xem như biểu tượng của ĐTDĐ. Đồng thời, Việt Nam với dân số hơn 80 triệu dân nhưng mới chỉ có khoảng hai triệu thuê bao ĐTDĐ nên đây là một thị trường đầy tiềm năng mà các hãng ĐTDĐ đang quan tâm.

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,