221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
456694
Cuối tháng 7: IDG chính thức đầu tư vào Việt Nam
1
Article
null
Cuối tháng 7: IDG chính thức đầu tư vào Việt Nam
,

(VietNamNet) - Trao đổi với VietNamNet, chủ tịch Tập đoàn IDG Patrick J. McGovern khẳng định: Sẽ đầu tư khoảng 500 triệu USD vào Việt Nam. Khoảng hai tuần nữa, sẽ công bố tên doanh nghiệp đầu tiên được IDG đầu tư vốn.

Ông có thể cho biết thông tin mới nhất về Quỹ Đầu tư Mạo hiểm tại Việt Nam?

Ông Patrick J. McGovern: Mong Việt Nam sẽ nhanh chóng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài và hình thành những công ty Việt Nam với quy mô lớn. (Ảnh: C.T)

- Chúng tôi sẽ mở Quỹ Đầu tư Mạo hiểm tại Việt Nam với số vốn ban đầu là 100 triệu USD và có 80 triệu USD giành cho khoảng 30-40 doanh nghiệp trong ngành công nghệ thông tin (CNTT). Đây là những công ty ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển, hoặc mới ra đời cách đây vài năm. IDG sẽ hỗ trợ kinh phí cho việc nghiên cứu triển khai (R&D), đầu tư phát triễn sản phẩm mang tính thương mại và cuối cùng là hướng ra thị trường thế giới, niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Trong số 80 triệu USD vốn đầu tư mạo hiễm, IDG sẽ dành ra 30% cho các dịch vụ viễn thông và điện thoại di động, 25% cho sản xuất phần mềm, 20% cho thương mại điện tử và các giao dịch tương tự, 15% cho nghiên cứu công nghệ sinh học và phần còn lại cho các phần mềm mới và sản phẩm điện tử khác. Về chương trình đầu tư nói chung, IDG sẽ đầu tư 100 triệu USD trong giai đoạn I cho 30-40 công ty, 150-200 triệu USD trong giai đoạn II và 200-300 triệu USD trong giai đoạn III cho các công ty khác. Tổng cộng, dự kiến có khoảng 500 triệu USD sẽ được IDG đầu tư vào Việt Nam trong vòng 20 năm.

IDG có gặp trở ngại nào khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam?

- Chúng tôi đã có những buổi tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Việt Nam và ghi nhận sự tích cực của Chính phủ trong các chương trình thu hút đầu tư nước ngoài. Do đó, IDG đã chọn thời điểm này để đầu tư vào ngành CNTT Việt Nam.

Tuy nhiên, IDG vẫn băn khoăn về sự hạn chế về quyền sở hữu 30% vốn đầu tư nước ngoài. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 20% cho các công ty Việt Nam nhưng ở lần đầu tư tiếp theo, IDG phải vượt qua mức 30% để phát triển mạnh hơn. Chúng tôi mong rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng điều chỉnh giới hạn về đầu tư này nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài và hình thành những công ty Việt Nam với quy mô lớn như ở Trung Quốc. Giống như sự hỗ trợ về đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc, IDG hy vọng nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn của Chính phủ Việt Nam.

Thời điểm công bố danh sách các công ty nhận vốn đầu tư?

- Khoảng hai tuần nữa, IDG sẽ chính thức công bố tên công ty đầu tiên nhận vốn đầu tư từ nguồn Quỹ Đầu tư Mạo hiểm 80 triệu USD. Đây là công ty phần mềm hàng đầu tại Việt Nam nhưng rất tiếc tôi chưa công bố tên tuổi được (cười). Hiện nay, chúng tôi đã có  trong tay danh sách các đối tác tham gia vào chương trình đầu tư tại Việt Nam. Chúng tôi dự kiến sẽ thu hồi vốn sau thời gian năm - bảy năm và sẽ có các nhà đầu tư khác đến thay thế cho IDG.

Riêng với dự án đầu tư cho báo chí xuất bản tại Việt Nam, tạp chí ComputerWorld sẽ ra mắt vào đầu tháng 9 với định kỳ xuất bản hai lần/tháng cho khoảng 10.000 bạn đọc. Sau đó là các tạp chí khác như: Bio-Technology World (công nghệ sinh học), Telecom World (viễn thông), Engineering World (thiết kế công nghiệp), Network World (hệ thống mạng).

  • Chí Thịnh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,