Ứng phó với "đao phủ" sửa xe dọc đường

Cập nhật lúc 07:29, 12/08/2010 (GMT+7)

-Không nổ được xe máy, bị hỏng xe giữa đường,...có vô vàn tình huống người đi xe máy loay hoay, bực mình vì mất thời gian và phải "đốt tiền" cho thợ sửa xe, nhất là với phái yếu ít hiểu biết về kỹ thuật...

Dưới đây là một vài tình huống người đi xe hay gặp phải và lời khuyên của kỹ thuật viên Đỗ Mạnh Cường.

1001 nỗi bực từ xe

Anh Thanh chở bạn gái đi dọc đường, do lốp sau xe bị non hơi nên dừng lại ngay tại một tiệm sửa xe bên lề đường bơm xe. Bơm xong, thợ sửa xe hét giá 20.000 đồng. Anh Thanh thắc mắc thì bị thợ sửa xe dằn mặt: "Nếu hỏi câu nữa sẽ là 50.000 đồng!". Do không muốn gây gổ và là người đi qua đường nên anh đành rút ví trả tiền rồi chở bạn gái đi tiếp.

Chị Vân, đang sử dụng xe Honda Wave RS, để xe ở phòng trọ bị lũ chuột nhắt cắn dây điện, không nổ được máy. Chị dắt xe ra tiệm sửa xe gần dãy trọ để sửa. Trong khi ngồi chờ, chị thấy anh sửa xe đấu lại dây điện và loay hoay thử hết con bán dẫn (IC) này đến con bán dẫn khác, cuối cùng xe của chị cũng nổ được bình thường.

Chưa yên tâm, chị mang xe tới cửa hàng Honda chính hãng nhờ kiểm tra lại. Tại đây kỹ thuật viên phát hiện con IC cua chị là đồ Trung Quốc giá rẻ. Ngay lập tức chị liên hệ lại với thợ sửa xe chất vấn thì được trả lời là lắp nhầm, hẹn chị quay về để lấy lại con IC. Nếu không để ý và nghi ngờ thì con IC chính hiệu của xe chị đã không cánh mà bay.

Một khách hàng khác, chị Linh sử dụng xe Honda Click đã lâu ngày bị dơ bạc cụm ly hợp chủ động. Chị mang đến cửa hàng của Honda chính hãng để kiểm tra, tuy nhiên vì chưa có hàng ngay nên chị đã mang xe ra tiệm tư nhân khác làm. Tại đây, chị được tư vấn thay cả bộ ly hợp với giá phải trả hơn 600.000 đồng.

sửa xe sửa xe
Sửa xe dọc đường dễ bị chém? - Ảnh minh hoạ: M.M
Chỉ đi được hai ngày,  chị quay lại cửa hàng với tình trạng xe vẫn bị kêu. Chị thay bộ ly hợp chủ động mới với giá hơn 600.000 đồng. Vậy là chị phải thanh toán 2 lần mới sửa được xe, nhưng lần đâu thì tiền mất tật mang vì phụ tùng thay thế là hàng không chính hãng đã qua sử dụng.  

Các "chiêu" ứng phó

Theo anh Cường, trên đây là một vài ví dụ điển hình trong vô vàn trường hợp oái ăm mà khách sửa xe gặp phải. Và để tránh gặp phải những tình huống dở khóc, dở cười như vậy, anh đưa ra lời khuyên:

- Tình huống 1: Bạn gặp trục trặc, hỏng xe và phải thay thế phụ tùng trên đường đi (săm lốp, buzi, cuộn điện, IC...). Vì xe không thể đi được, nếu có người đến sửa đã là may lắm rồi nhưng cái giá mà bạn phải trả thì "trên trời", các "đao phủ" tha hồ "chặt chém" ví tiền của bạn. Để tránh tình huống này, bạn nên dự trữ sẵn bộ dụng cụ tháo lắp đơn giản cùng với một số phụ tùng có thể thay thế như săm, buzi, bơm tay trong xe. Nếu bạn là nữ, nên tìm hiểu và xin số điện thoại của một số cửa hàng sửa xe máy uy tín mà bạn biết hoặc quen thân từ trước để dùng khi gặp trường hợp này, tránh bị lợi dụng, lừa đảo.

- Tình huống 2: Bạn đi sửa xe ở cửa hàng tư nhân lạ và muốn thay phụ tùng, tuy nhiên phụ tùng cửa hàng thay cho bạn không phải hàng tốt, hoặc là đồ cũ tân trang lại hoặc hàng nhái với chất lượng kém. Với tình huống này, tốt nhất là bạn nên đem xe đến các trung tâm sửa chữa, bảo trì uy tín hoặc của chính hãng. Nếu không có những trung tâm trên và buộc phải đến các cửa hàng tư nhân lạ, bạn nên chú ý thợ sửa xe cho bạn và yêu cầu cho kiểm tra hàng trước khi thay thế. Cuối cùng bạn nên yêu cầu thợ sửa viết giấy bảo hành cho những phụ tùng đã thay để có "chứng cứ" yêu cầu bồi thường nếu có vấn đề xảy ra sau này.

- Tình huống 3: Bạn để xe của bạn tại cửa hàng sửa chữa xe máy tư nhân để thay thế phụ tùng hoặc gửi xe ở bãi và xe của bạn bị mất các phụ tùng chính hiệu khác, thay vào đó là những phụ tùng kém chất lượng. Để khắc phục chuyện này, trước khi gửi xe, bạn nên đánh dấu các phụ tùng có khả năng bị thay thế bằng những kí hiệu riêng để theo dõi. Nếu chưa đánh dấu được, bạn nên kiểm tra kỹ các phụ tùng đó trước khi thanh toán và lấy xe ra khỏi cửa hàng. Trong trường hợp phát hiện ra xe đã bị thay "trộm" đồ, bạn nên báo cho cơ quan Công an có thẩm quyền tại khu vực đó để được giúp đỡ và cảnh báo cho những người khác.

Anh Cường khuyến cáo, chủ xe nên mang xe đi đến các trung tâm bảo trì chính hãng như Honda, Yamaha, SYM,... để kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ, khách sẽ luôn yên tâm về phụ tùng chính hiệu và giá cả quy định. Nên chăm sóc chiếc xe của mình một cách thường xuyên sẽ tránh được những  sự cố ngoài ý muốn, chiếc xe của chúng ta sẽ luôn vận hành tốt và đảm bảo an toàn kỹ thuật.

  • M.M

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

Ý kiến của bạn

Các tin khác