221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1274855
Tiêu dùng tuần qua: Lợi hại quyền được kiện
1
Article
null
Tiêu dùng tuần qua: Lợi hại quyền được kiện
,

- Sau nhiều bài học tiêu dùng cay đắng, một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu có ý thức đòi quyền sắt đá, khiếu kiện bởi những chuyện tưởng chỉ bé như con kiến.


Mua gì cũng thấy lo
Mới đây, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đã chính thức khẳng định chưa phát hiện loại mực khô làm giả từ cao su. Thông tin này khiến nhiều bà nội trợ, nhất là cánh đàn ông thích lai rai bia rượu thở phào.

t
Mua hàng cũng có nhiều nỗi lo - Ảnh minh hoạ: M.M
Thế nhưng xung quanh việc lựa chọn thực phẩm, đồ ăn thì vẫn còn nhiều nỗi lo. Công ty Vinafood chưa tiêu huỷ 8 tấn thịt đông lạnh quá hạn sử dụng sau gần 1 năm bị phát hiện.

Hàng loạt hàng hoá dịch vụ bị đẩy giá lên cao mà còn dễ bị rút ruột vì nạn cân điêu hoành hành. Hầu như tất cả các loại cân chuẩn đều có thể chế thành cân điêu một cách dễ dàng và chỉ phát hiện được khi so sánh với trọng lượng thực. Chỉ tính riêng ba mặt hàng rau củ, trái cây và thực phẩm, bình quân mỗi ngày NTD trong cả nước có thể bị "móc túi" hơn 30 tỷ đồng.

Mua hàng ở chợ nơm nớp lo bị cân điêu, bị lừa đảo, mua hàng về nhà rồi NTD còn gặp nhiều rắc rối hơn. Mở bịch cháo dinh dưỡng do công ty An Thái sản xuất, phát hoảng trước hình ảnh mọt bò lúc nhúc. Tổ chức tiệc cưới thì tái mặt khi nghe khách mời "tố" bia Hà Nội có vẩn cặn đen. Mua gạch Đồng Tâm lát nền được 2 tháng gạch đã loang ố.

Nhà sản xuất bảo: mọt gạo do lỗi vận chuyển, bia vẩn cặn do công nhân sơ suất, gạch ố tại thi công lát nền sai quy cách. Câu trả lời mà NTD nhận được chưa mấy thuyết phục dễ khiến họ thêm hồ nghi về chất lượng sản phẩm. Lại vang lên câu hỏi: khi nào người tiêu dùng Việt mới được bảo vệ quyền lợi?

Nắm "quyền của chúng ta"

Sau nhiều bài học tiêu dùng cay đắng, một bộ phận NTD Việt Nam bắt đầu có ý thức đòi quyền sắt đá, sẵn sàng mời doanh nghiệp "đáo tụng đình" bởi những chuyện tưởng chỉ bé như con kiến.

tonghop2.jpg
Ảnh: M.M
Bỏ tiền ra mua hàng - nắm quyền trong tay. Để tránh bị hớ, NTD có quyền lựa chọn, tỉnh táo và cân nhắc kỹ trước khi đặt bút ký vay tín dụng cá nhân. Không chịu thiệt khi mất tiền trong tài khoản, NTD có quyền được thông tin, yêu cầu ngân hàng trả lời rõ hạn định xử lý tra soát. Ra chợ hay vào trung tâm thương mại lớn, NTD sẵn sàng tẩy chay hàng giả, hàng nhái khi đã được nhà sản xuất xác thực và khuyến cáo tiêu dùng.

Năm nay là năm bảo vệ NTD thế giới trong lĩnh vực tài chính, NTD Việt Nam bắt đầu nắm 8 quyền cơ bản; ý thức tự bảo vệ ngày càng rõ nét. Họ tự tin lựa chọn sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp làm ăn minh bạch và biết giữ chữ tín, sẵn sàng chia tay doanh nghiệp gian dối, tảy chay sản phẩm chất lượng kém, dịch vụ tệ hại.

Khi Luật Bảo vệ NTD được ban bố, NTD không cần chứng minh thiệt hại, thay vào đó nhà sản xuất lãnh trách nhiệm chứng minh về lỗi sản phẩm, thì những băn khoăn, nghi ngại tiêu dùng mới được giải toả.

Nhắn tin

Tuần qua VietNamNet đã đăng bài, viết theo phản ánh của các bạn N.N.T, Lê Thị Khuyên, Ngọc Linh, Lê Thị Thu, Nguyễn Văn Dương, Hà Thị Hồng Gấm, Trần Trường Sinh, Vũ Đình Lâm về võng xếp...

Chúng tôi đang viết theo phản ánh của các bạn: Nguyễn Đình A về dịch vụ ngân hàng, Trần Văn Trinh về chất lượng nước đóng bình, Ngọc (Hải Phòng) về chất lượng bột giặt, Bùi Mạnh Hùng và Thắng (Hải Phòng) về tin nhắn rác...
VietNamNet đang xác minh phản ánh của các bạn Vũ Ngọc Tân về chất lượng ti vi; Thanh Tâm, Phạm Trương Hưng về dịch vụ cho người già; Ngô Thiên Phú, Nguyễn Giang, Lê Thành Nhân, Khanh B, Nguyễn Văn Linh, Phan Vũ Diễm Hằng về thái độ phục vụ; Bùi Kim Thắm (Ninh Thuận) về chất lượng vật liệu xây dựng; chị Khánh (Thanh Xuân, HN) về chất lượng sản phẩm cho trẻ em; Hà Thị Huyền về an toàn vệ sinh thực phẩm.; Vũ Ngọc Tân (Hải Dương) về chất lượng hàng điện tử; Nguyễn Bảo Khanh, Phan Sỹ Nam; Nguyễn Đình Hoàng (Bắc Ninh) về chất lượng bình nước; Nguyễn Thị Karis về bảo hiểm; Lê Thị Vui về bảo hành hàng điện tử, Tran Manh Tien (HN), Đinh Thị Hải Bình về chất lượng máy giặt.

Vũ Ngọc Tân (Hải Dương) về chất lượng ti vi, Nguyễn Ngọc Thơ (HN) về chất lượng máy tính, Trần Quốc Dũng (TP.HCM) về chất lượng bình nước nóng lạnh, Vũ Hoàng Anh (Hà Nội) về chất lượng hàng điện máy, Ngô Mạnh Cường (Hải Phòng) về chất lượng đầu kỹ thuật số.

Nguyễn Đức Quân (TP.HCM), Cao Van Nhi (Vĩnh Long) về bảo hành hàng điện tử, Đào Nhơn Thiện (TP.HCM) về bảo hành loa;

Minh Nhiên (TP.HCM) về chất lượng phòng trọ, Nguyễn Minh Thái về giá điện phòng trọ, Chú Ngân ( TP Hải Dương), Trần Thị Nguyên (HN) phản ánh về việc thu tiền nước.

Chúng tôi đồng thời đang xác minh phản ánh của các bạn: Lương Thị Hải Yến (TP.HCM), Trần Vân Trinh về chất lượng bình nước uống; Trịnh Ngọc Linh ( Đồng Nai) về chất lượng sữa; Kim Anh (TP.HCM) về chất lượng hàng hiệu; Kim Anh (TP.HCM) về chất lượng bột giặt;

Phí Việt Anh (Hải Phòng), tran thanh tung (Thái Bình) về khuyến mại Mobifone; Trương Văn Quang về quấy rối điện thoại, Võ Nguyên Vũ (TP.HCM), Mai Thị Khen (Vũng Tàu) về dịch vụ viễn thông; Nguyễn Thành Trung, Phạm Văn Họa, Vũ Đình Hùng, Nguyễn Thành Hiếu về dịch vụ mạng điện thoại; Tran Duc Toàn (HN) về chất lượng phần mềm diệt virus;

Dam Dang về dịch vụ truyền hình cáp, Phạm Trương Hưng (Hà Nội), Mai Hà về dịch vụ ATM; Nguyễn Thành Trung (Hà Nội) về việc mất xe; pham quang huy (HN) phản ánh về hàng giả ở sân bay; Nguyễn Văn Nam (Tp.HCM) về xăng gian;

Chuyên mục trân trọng cảm ơn các bạn đã dành thời gian chia sẻ thông tin: Lê Thanh Tư (TP HCM) phản ánh về việc mua đồ tại nhà sách, Pham Ngoc Huy về việc đỗ xe ở vỉa hè.

Để phản ánh của các bạn lên báo và trở thành tiếng nói tự bảo vệ hữu hiệu, chúng tôi cần bạn Nguyễn Hải Đăng (TP.Lào Cai phản ánh về chất lượng bánh mỳ) cung cấp các bằng chứng liên quan (các vật chứng, ảnh, clip hoặc đoạn ghi âm...), đặc biệt là số điện thoại cá nhân của các bạn Minh Minh (Hà Nội) xin tư vấn về thuốc, rinnoa_tnkh@... về bảo hành điện thoại (chưa cho số điện thoại), Lê Thành Nhân về dịch vụ tài chính-ngân hàng. Chúng tôi đảm bảo giữ bí mật số điện thoại và danh tính của bạn đọc nếu cần.
Kính mời bạn đọc chia sẻ thông tin liên quan đến người tiêu dùng theo các cách sau:
- Gọi điện thoại đến số 092-345-7799 hoặc (04) 39744983 hoặc:
- Gửi thông tin đến hộp thư Bảo vệ khách hàng (bvkh@vietnamnet.vn), hoặc:
- Gõ thông tin đầy đủ, đặc biệt là số điện thoại liên lạc (sẽ được đảm bảo giữ bí mật) bằng tiếng Việt có dấu vào các ô (theo hướng dẫn) phía dưới mỗi tin bài.

Xin lưu ý: Số điện thoại liên lạc là rất quan trọng, giúp chúng tôi xác minh sự việc để viết theo phản ánh của các bạn.
  • Minh Minh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,