221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1267506
2010 - năm bảo vệ người dùng dịch vụ tài chính
1
Article
null
Ngày Người tiêu dùng Thế giới 15/3:
2010 - năm bảo vệ người dùng dịch vụ tài chính
,

- Trong Ngày hành động 15/3/2010, Tổ chức Người tiêu dùng Quốc tế giương cao khẩu hiệu "Tiền của chúng ta quyền của chúng ta", tập trung bảo vệ quyền của người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ tài chính.

ntd
Lễ kỷ niệm ngày quyền của NTD thế giới tại Hà Nội - Ảnh: T.M
TIN LIÊN QUAN

Khẩu hiệu 2010: "Tiền của chúng ta quyền của chúng ta"

Ngày Người tiêu dùng Thế giới năm 2008 và 2009,
Tổ chức NTD quốc tế (CI) đưa ra chủ đề đấu tranh ngăn chặn việc tiếp thị những thực phẩm có hại cho sức khoẻ, trong đó trọng tâm là thực phẩm chống béo phì và suy dinh dưỡng cho trẻ em.

Trong ngày hành động năm nay, CI đưa ra khẩu hiệu: "Tiền của chúng ta quyền của chúng ta". Theo đó, thế giới năm nay tập trung bảo vệ và thực hiện quyền của người tiêu dùng (NTD) trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính. Đây là chủ đề ý nghĩa khi mà việc sử dụng dịch vụ tài chính đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế thời gian qua.

Bảo vệ NTD Việt: Khẩu hiệu "mạnh", hành động mạnh

Theo ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), chủ đề ngày Người tiêu dùng Thế giới 2010 nhắc nhở mỗi NTD khi sở hữu đồng tiền có quyền lựa chọn sản phẩm chất lượng tốt nhất, an toàn, không gây hại cho xã hội. Đây cũng là chủ đề khẳng định vị thế cân bằng giữa NTD với doanh nghiệp, nhà cung cấp dịch vụ: NTD có quyền chọn mua dịch vụ của các nhà cung cấp, doanh nghiệp có uy tín, có quyền không mua sản phẩm, dịch vụ không an toàn, của doanh nghiệp làm ăn gian dối.

Nhận định về tình hình tiêu dùng dịch vụ tài chính ở Việt Nam nhân lễ kỷ niệm Người tiêu dùng Thế giới 2010, ông Đỗ Gia Phan - Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD cho rằng: "Dịch vụ tài chính đối với NTD ở nước ta còn khá mới mẻ, NTD tiếp xúc chưa nhiều với các dịch vụ tài chính nhưng đã xảy ra nhiều vấn đề gây bức xúc cho nhiều NTD.

Mô tả ảnh.
Ý thức được quyền của mình NTD sẽ tự tin hơn để bảo vệ mình - ảnh: T.M.
Hầu như tất cả các ngân hàng đều phát hành thẻ ATM, một số ngân hàng còn phát hành các loại thẻ thanh toán khác, nhưng nhiều NTD vẫn chưa thấy hết lợi ích của việc sử dụng thẻ trong thanh toán. Ngân hàng là dịch vụ được NTD sử dụng ngày càng nhiều nhưng hiểu biết của nhiều người trong lĩnh vực này còn hạn chế.

Tiết kiệm là một kênh đầy tư tài chính quan trọng của nhiều NTD trong khi hiểu biết về tiết kiệm lại chưa đầy đủ. Tín dụng ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến, nhiều người thuộc diện nghèo được vay tín dụng với lãi suất thấp nhưng không phải ai cũng biết dịch vụ này...".

Theo ông Đỗ Gia Phan, khẩu hiệu "Tiền của chúng ta quyền của chúng ta" giúp NTD Việt tự tin hơn khi tự bảo vệ quyền lợi. Họ sẽ đòi hỏi chất lượng hàng hoá dịch vụ tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra; thái độ của người kinh doanh phải trọng thị, ân cần, đúng mực, dịch vụ phải chu đáo. NTD cũng sẽ tự tin yêu cầu nhà cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ để lựa chọn hàng hoá và khiếu nại khi cần.

Cùng với khẩu hiệu "mạnh", Dự thảo Luật Bảo vệ NTD sẽ vào cuộc bảo vệ NTD Việt. Văn bản pháp lý này dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 3/2010.

  • T.M
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,