221
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
1244189
Nuốt nghẹn nghe BIDV trả lời chuyện "hụt két" ATM
1
Article
null
Nuốt nghẹn nghe BIDV trả lời chuyện 'hụt két' ATM
,

 - Phát hiện tiền trong tài khoản ATM "hụt" 12 triệu đồng, khách hàng khiếu nại với Ngân hàng BIDV thì nhận được 2 câu trả lời về thời điểm giao dịch hoàn toàn khác nhau...

Lại mất tiền...không rõ nguyên nhân

Phản ánh tới chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng - Báo VietNamNet, chị Nguyễn Thuỳ Trang ở Mỹ Đình, Hà Nội cho biết: "Ngày 17/10/2009, do có việc cần tiền nên tôi đã tới máy ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ở Bưu cục II, khu chung cư cao cấp Mỹ Đình để rút tiền. Mặc dù trước đó trong tài khoản ATM BIDV - số thẻ 6688990015654690 của tôi còn hơn chục triệu đồng nhưng lúc tôi đặt lệnh rút tiền, máy ATM thông báo tài khoản chỉ còn 4,5 triệu.

Mô tả ảnh.
Một phòng giao dịch của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (Ảnh C.Thanh)

Nhận thấy tài khoản có vấn đề, tôi lập tức đặt lệnh In sao kê thì thấy tài khoản của mình có 4 giao dịch phát sinh vào lúc 03h50 ngày 18/9/2009, sau 4 giao dịch đó, 12 triệu đồng đã...không cánh mà bay. Ngay sau đó, tôi đã gọi điện tới Trung tâm Thẻ BIDV để xác minh lại thì nhận được câu trả lời rằng vào lúc 22h36 ngày 17/9/2009, có 4 giao dịch phát sinh từ tài khoản của tôi, tổng số tiền đã rút là 12 triệu đồng.

Điều đáng ngạc nhiên là câu trả lời của Trung tâm Thẻ BIDV về thời gian phát sinh giao dịch từ tài khoản ATM của tôi hoàn toàn không khớp với hoá đơn In sao kê mà Chi nhánh BIDV Ba Đình đã in ra".

Chị Trang bức xúc: "Theo tôi được biết, sau mỗi giao dịch phát sinh, hệ thống máy chủ của ngân hàng sẽ tự động cập nhật chi tiết về giao dịch nên việc có sự chênh lệch giữa câu trả lời từ Trung tâm Thẻ BIDV và bảng In sao kê tài khoản do chính chi nhánh của BIDV in ra là điều khó có thể chấp nhận được! Mặt khác, theo như hoá đơn In sao kê thì mỗi giao dịch phát sinh từ tài khoản ATM của tôi chỉ cách nhau vài giây đồng hồ. Điều này càng vô lý bởi chẳng thể có người nào, chẳng máy ATM nào thể thực hiện liên tiếp 4 giao dịch rút tiền trong vòng 1 phút như vậy được".

Chị Trang cho biết thêm: "Chính từ những điều vô lý nêu trên nên tôi đã đề nghị phía ngân hàng BIDV tiến hành xác minh bằng hình ảnh do camera ghi lại ở máy ATM số 126061 tại 2 thời điểm 22h36 ngày 17/9/2009 và 03h50 ngày 18/9/2009. Tuy nhiên, phía ngân hàng đã trả lời rằng "Không có hình ảnh vì vào thời điểm đó, tại máy ATM 126061 không có camera giám sát".

Cái lý thuộc về...ngân hàng!

Trong công văn số 1235/CV-TTT3 ngày 27/10/2009 gửi trả lời Báo VietNamNet về trường hợp khiếu nại của khách hàng Nguyễn Thuỳ Trang, bà Lê Thị Tú Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm thẻ BIDV cho biết:

"Qua kiểm tra trên hệ thống chương trình nghiệp vụ, trong khoảng thời gian từ 30/8/2009 đến 17/9/2009, thẻ ATM số 6688990015654690 đã phát sinh giao dịch nhiều lần trên máy ATM 126061 đặt tại Bưu cục Mỹ Đình II, Khu chung cư cao cấp Mỹ Đình. Cụ thể, đã có 6 giao dịch từ số thẻ 6688990015654690, trong đó có 4 giao dịch rút tiền với số tiền là 3.000.000 đồng/1 giao dịch, tổng số tiền được rút là 12 triệu đồng. Các chứng từ, báo cáo giao dịch trên hệ thống thể hiện 04 giao dịch trên đều thành công, tiền đã được máy ATM trả ra và được lấy đi".

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Thời điểm giao dịch phát sinh từ thẻ ATM BIDV của chị Nguyễn Thuỳ Trang được BIDV trả lời không khớp nhau (Ảnh C.Thanh)

Về thắc mắc của khách hàng Nguyễn Thuỳ Trang về "sự chênh lệch thời gian", công văn do bà Lê Thị Tú Hạnh ký tên (không đóng dấu đỏ) cho biết: "Các giao dịch của khách hàng phát sinh trên máy ATM trong khoảng thời gian hệ thống của ngân hàng đang thực hiện quá trình xử lý cuối ngày tự động (khoảng từ 22h30 tối hôm trước đến 3h sáng ngày hôm sau) sẽ được cập nhật vào hệ thống ngay sau khi quá trình này hoàn tất.

Do vậy, 4 giao dịch rút tiền từ 22h37 đến 22h39 ngày 17/9/2009 (của khách hàng Thuỳ Trang - PV) sẽ được cập nhật hệ thống vào khoảng 3h50 ngày 18/9/2009. Trên nhật ký máy ATM và hoá đơn in ra từ máy sẽ phản ánh lại thời gian khách hàng thực hiện giao dịch?!".

Chị Trang chán nản nói: "Tôi không đồng ý với lời giải thích đó bởi nếu nói "Máy sẽ phản ánh lại thời gian khách hàng thực hiện giao dịch" thì tại sao giao dịch được thực hiện từ lúc 22h37 đến 22h39 ngày 17/9/2009 mà hoá đơn In sao kê lại thể hiện rằng 4 giao dịch từ thẻ ATM của tôi lại diễn ra vào lúc 3h50 ngày 18/9/2009?".

Trong công văn trả lời không được đóng dấu đỏ mà bà Phó Giám đốc Trung tâm thẻ BIDV gửi Báo VietNamNet có đề cập đến việc "Hình ảnh camera chỉ là phương tiện hỗ trợ giám sát giao dịch". Thế nhưng việc "hỗ trợ giám sát" ấy được BIDV thực hiện ra sao để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng mỗi khi xảy ra khiếu nại "hụt két" thì đã có trong câu trả lời "Tại thời điểm khách hàng giao dịch nói trên, máy ATM số 126061 chưa trang bị camera giám sát nên BIDV không thể cung cấp hình ảnh bằng camera cho khách hàng" mà bà Phó Giám đốc nêu ra.

Chị Nguyễn Thuỳ Trang thẳng thắn nói: "Dù gửi thông tin tới Báo VietNamNet nhưng tôi đã đoán trước được rằng phía ngân hàng sẽ trả lời như vậy và phần thua thiệt sẽ về mình".

  • Công Thanh 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,